กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนการคัดแยกขยะเพื่อสุขภาวะและสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 61-L4129-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ทต.ธารน้ำทิพย์
วันที่อนุมัติ 9 เมษายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 กันยายน 2561 - 23 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 16 ตุลาคม 2561
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.686,101.141place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการเก็บรวบรวมขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ พบว่า มีปริมาณขยะเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ขยะมูลฝอยที่รถบรรทุกขยะของเทศบาลเก็บรวบรวมเพื่อนำไปกำจัดยังบ่อกำจัดขยะของเทศบาลเมืองเบตงนั้น ส่วนใหญ่มักพบเป็นขยะที่เป็นถุงพลาสติกจำนวนมาก ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป ซึ่งหากมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางหรือจากแหล่งกำเนิด จะสามารถลดปริมาณขยะที่จะนำไปกำจัดลงได้

ปริมาณขยะมูลฝอยในเขตเทศบาล เกิดจากพฤติกรรมการใช้วัสดุสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มีการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีการคำนึงถึงผลกระทบอันเกิดจากการใช้วัสดุ เครื่องใช้ในครัวเรือนที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพภูมิอากาศหรือสิ่งแวดล้อม ฉะนั้น การส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชน ให้มีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางในระดับครัวเรือน การให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์ จะทำให้ประชาชนตระหนักและเข้าใจสภาพปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น มีความสนใจและ ใส่ใจในการปฏิบัติตาม

อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 (แก้ไขเพิ่มเติม ถึง (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2552) กำหนดอำนาจหน้าที่ของเทศบาลตำบลให้มีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาตำบลทั้งในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ถนน ทางน้ำ ทางเดินและที่สาธารณะ รวมทั้งกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ป้องกันและระงับโรคติดต่อ เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำ “อบรมให้ความรู้แก่ประชาชนการจัดการขยะเพื่อสุขภาวะและสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ 2561” โดยการรณรงค์อบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ ให้มีความรู้ในการคัดแยกขยะที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นกลวิธีอีกอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญที่จะทำให้เกิดจิตสำนึกในการคัดแยกขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม  จนสามารถลดปริมาณขยะลงได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ได้มีความรู้ และมีความตระหนักในการคัดแยกขยะและการนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

0.00
2 2. เพื่อส่งเสริมให้ ประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย โดยการลดและคัดแยกมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดในท้องถิ่นของตนเอง

 

0.00
3 3. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนลดการใช้วัสดุที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการทิ้งขยะมูลฝอย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 ผู้สูงอายุมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ มีสุขภาพดีทั้งสุขภาพกายใจ 6.2 ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ 6.3 ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2561 10:24 น.