กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต พิชิตโรค ประชาชนบ้านนิคมร่วมพัฒนา
รหัสโครงการ 62L5229-102
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร
วันที่อนุมัติ 11 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2561 - 31 มีนาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 345,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ชีวิตที่มีคุณภาพย่อมเป็นชีวิตที่ประสบความสมหวัง รู้จักยับยั้งความต้องการทางร่างกาย และความต้องการทางอารมณ์ของตนเองให้อยู่ในขอบเขตที่พอดี ปัญหาสุขภาพและการดำรงชีวิตของตนเองซึ่งถือว่าเป็นคุณลักษณะของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคคลในอีกระดับหนึ่งซึ่งมีแนวทางในการพัฒนาในหลายด้านได้แก่ ด้านร่างกาย เพื่อมุ่งให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และความพิการใดๆ ด้านอารมณ์ เพื่อมุ่งให้อารมณ์มีความสนุกสนานร่าเริง ไม่มีความเครียดหรือวิตกกังวลต่อการเรียน หรือต่อการปฏิบัติงาน ในหน้าที่รับผิดชอบ มีแต่ความเจริญหู เจริญตา เจริญใจ มองโลกในแง่ดีตลอดไป ด้านสังคม เพื่อมุ่งให้เป็นคนที่มีเกียรติ ได้รับการยกย่อง เคารพนับถือการยอมรับความรู้สึกเป็นเจ้าของ และความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ด้านความคิด เพื่อมุ่งให้เป็นคนที่มีความต้องการที่จะรู้และเข้าใจในสิ่งต่างๆมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการคิดค้นหาวิธีการป้องกันแก้ไขปัญหาทั้งหลาย ให้ตัวเองได้ดำรงชีพอยู่อย่างสุขสบาย ด้านจิตใจ เพื่อมุ่งให้เป็นคนที่มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อชุมชน เป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยวทางใจมีความมั่นใจว่าชีวิตนี้มีคุณค่ามีความสุขหรือมีชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต ได้รับความหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งหลายพัฒนาทางปัญญา เพื่อมุ่งให้เป็นคนมีความเฉลียวฉลาด สามารถคิดพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุผลซึ่งปัญญาจะแตกฉานในบุคคลได้นั้น จำเป็นจะต้องมีการศึกษาเล่าเรียนมีความสนใจเอาใจใส่ต่อวิชาความรู้ที่ครูอาจารย์อบรมสั่งสอนเพื่อให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและนำไปพัฒนาชีวิตที่มีคุณค่าต่อไปภายภาคหน้า ด้านวินัย เพื่อมุ่งให้เป็นคนมีระเบียบวินัยในตนเอง สามารถเคารพและปฏิบัติต่อภาระหน้าที่ต่างๆที่มีอยู่ให้อยู่ในกรอบของข้อบังคับของกฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดขึ้น ไม่ประพฤติตนออกนอกลู่นอกทางการมีวินัยที่ดีนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ได้ทรงมีทรรศนะว่า “คนที่มีระเบียบวินัยนั้นเป็นผู้ที่เข้มแข็ง เป็นผู้ที่หวังดีต่อตัวเอง เป็นผู้จะมีความสำเร็จในอนาคต” และด้านอาหาร เพื่อให้สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ
บ้านนิคมร่วมพัฒนา หมู่ที่ 11 เทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีประชากรทั้งสิ้น 2,025 คน มีผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังทั้งหมด 197 คน แยกเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 65 คน โรคความดันโลหิตสูง จำนวน 102 คน กลุ่มเสื่ยง จำนวน 150 คน ประชาชนอายุ 15-19 ปี จำนวน 112 คน(ข้อมูลจากคลินิกชุมชนวัดใหม่ทุ่งคา) ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามหลัก 3 อ 2 ส อีกทั้งต้องเสริมสร้างสุขภาพแก่ทุกเพศ ทุกวัยให้หันมาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลต่อการลดภาวการณ์เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง โรคหลอดเลือดหัวใจ และยังลดการติดสารเสพติดในเยาชนได้ด้วย อีกทั้งสามารถรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยที่มีคุณภาพได้ในอนาคต กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จึงได้เห็นความสำคัญในการดูแลคุณภาพชีวิต จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต พิชิตโรค ประชาชนบ้านนิคมร่วมพัฒนา เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคอื่นๆ อีกทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคที่เป็น และป้องกันการติดสารเสพติดในเยาวชน อันจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนและอาศัยอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กำหนดหลักสูตรการอบรมแก่กลุ่มป่วย กลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป
    1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
    2. จัดอบรมตามหลักสูตรแก่แกนนำด้านส่งเสริมสุขภาพ
    3. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งพร้อมติดตั้ง 5.ประเมินผลและสรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคและภาวะแทรกซ้อนของโรคที่เป็นอยู่ได้อย่างถูกต้อง 2 กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี อาศัยอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 3. กลุ่มเป้าหมายมีความรักความสามัคคีและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2561 11:52 น.