กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปี 62
รหัสโครงการ 62-L7499-3-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลสทิงพระ
วันที่อนุมัติ 16 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 100,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอารมณ์ จิตภักดี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เทศบาลตำบลสทิงพระ ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ดำเนินงานดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 และได้ให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตามชุดสิทธิประโยชน์ตามประกาศของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 สำหรับการดำเนินงานดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในปีงบประมาณ 2562 เทศบาลตำบลสทิงพระ ได้สำรวจและคัดกรองผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงพร้อมขึ้นทะเบียนและจัดส่งข้อมูลให้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจำนวน 58 คน แต่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้สนับสนุนงบประมาณ ในการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่ง (ผู้ที่มีสิทธิรักษาพยาบาลหลักประกันสุขภาพ)  (บัตรทอง) จำนวน 35 คน ไม่ได้รับการอนุมัติสนับสนุน จำนวน 23 คน เนื่องจากมีสิทธิรักษาพยาบาลอื่น เช่น สิทธิข้าราชการ สิทธิประกันสังคม ฯลฯ ทำให้งบประมาณในการดำเนินงานดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงของเทศบาลตำบลสทิงพระไม่เพียงพอ ครอบคลุมผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง
    ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลสทิงพระ จึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ปี 62 เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนสำหรับการดำเนินงานดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งตามชุดสิทธิประโยชน์ ส่งผลให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแลและมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแลตามชุดสิทธิประโยชน์อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแลตามชุดสิทธิประโยชน์ ได้ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 100,055.00 6 72,945.00
1 ต.ค. 61 - 30 พ.ย. 61 สำรวจและขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ตามเกณฑ์คะแนนประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนี บาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) พร้อมจัดส่งข้อมูลให้กับ สปสช. 0 7,070.00 2,505.00
1 ต.ค. 61 - 30 พ.ย. 61 ผู้จัดการระบบ(CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (CG) ร่วมกัน จัดทำแผนการจัดบริการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Plan) 0 0.00 0.00
1 ต.ค. 61 - 30 ก.ย. 62 ประชุมผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) เพื่อวางแผนการปฏิบัติงาน การจัดทำรายงาน การตรวจสอบประเมินผลและติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ประเมินผลความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน(ADL) สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีการเปลี่ยนแปลง 0 6,300.00 0.00
1 ต.ค. 61 - 30 ก.ย. 62 ทีมสหวิชาชีพ รพ.สทิงพระ และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) ดำเนินการปฏิบัติงานตามแผนการจัดบริการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Plan) 0 83,520.00 70,440.00
1 ต.ค. 61 - 30 ก.ย. 62 จัดทำเอกสารการเบิกจ่ายเงิน เอกสารบันทึกผลการปฏิบัติงาน การประเมินผลการดำเนินงาน ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Conference) 0 2,640.00 0.00
1 - 30 ก.ย. 62 ประชุมนำเสนอปัญหาและหาแนวทางแก้ไข และ สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการ /ประเมินผลโครงการ 0 525.00 0.00
  1. ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการดำเนินงาน
  2. ประสานประธานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลสทิงพระ เพื่อชี้แจงผลการอนุมัติงบประมาณจาก สปสช. จำนวนกลุ่มเป้าหมาย จำนวนงบประมาณที่ได้รับอนุมัติสนับสนุน งบประมาณส่วนขาด
  3. เขียนโครงการฯเพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน ฯ
  4. เมื่อโครงการฯได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ผู้จัดการระบบ(CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (CG) ร่วมกัน จัดทำแผนการจัดบริการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Plan)  ประชุมผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) เพื่อวางแผนการปฏิบัติงาน การจัดทำรายงาน การตรวจสอบประเมินผลและติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ประเมินผลความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน(ADL) สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีการเปลี่ยนแปลง
  5. ทีมสหวิชาชีพ รพ.สทิงพระ และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) ดำเนินการปฏิบัติงานตามแผนการจัดบริการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Plan)
  6. จัดทำเอกสารการเบิกจ่ายเงิน เอกสารบันทึกผลการปฏิบัติงาน การประเมินผลการดำเนินงาน ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Conference)
  7. จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในกรณีที่มีปัญหาด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับญาติ ผู้ดูแล ฯลฯ
  8. สรุปปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
  9. สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการ และประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแลตามชุดสิทธิประโยชน์ได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
  2. ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2561 13:47 น.