กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคมือ เท้า ปากในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาล เมืองคอหงส์ 2562
รหัสโครงการ 2562-L7257-7(1)-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคอหงส์
วันที่อนุมัติ 30 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 46,832.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวธีราพร ตาดำ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.006,100.503place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)     ในช่วงหน้าฝน หลายคนมักจะได้ยินข่าวคราว “โรคมือเท้าปาก” ระบาดบ่อยครั้งโดยเฉพาะในเด็กเล็กช่วงเปิดเทอม จนหลายโรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียน โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสลำไส้หลายชนิด พบได้บ่อยในเด็กทารก และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในโรงเรียนอนุบาล สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก สถานที่เล่นของเด็กในห้างสรรพสินค้า โดยโรคนี้เกิดประปรายตลอดปี แต่จะเพิ่มมากขึ้นในฤดูฝนซึ่งอากาศเย็นและชื้น การติดต่อส่วนใหญ่เกิดจากได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ปากโดยตรง โดยเชื้อไวรัสติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพองและแผล หรืออุจจาระของผู้ป่วย จากการไอจามรดกัน ทางผู้ดูแลเด็กหรือคุณครูประจำโรงเรียนหรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต้องเน้นย้ำผู้ปกครองและสถานศึกษาช่วยกันดูแลสังเกตอาการเด็กในความปกครองอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย มีอาการเจ็บปาก มีตุ่มแดงที่ปาก กระพุ้งแก้ม ลิ้น หรือบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ให้พิจารณาหยุดเรียนและรักษาจนหาย ทั้งนี้ ควรแจ้งให้ทางโรงเรียนหรือศูนย์เด็กเล็กทราบ เพื่อทำการค้นหาเด็กที่อาจป่วยเพิ่มเติม หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีไข้ขึ้นสูง ซึมลง เดินเซ ชัก เกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมาก ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจติดเชื้อสายพันธุ์รุนแรง เสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้     สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 20 สิงหาคม 2561 พบผู้ป่วย    41,702 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กเล็ก อายุ 1 - 3 ปี จากข้อมูลตั้งแต่เข้าฤดูฝน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา  มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้ป่วยเดือนละกว่า 10,000 คน ซึ่งขณะนี้หลายสถานศึกษากำลังเข้าสู่ช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ ประกอบกับช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนือง ซึ่งโรคที่มักเกิดกับเด็กในช่วงเปิดเทอม คือ โรคมือ เท้า ปาก โดยมักเกิดในสถานที่ที่มีเด็กอยู่รวมกันจำนวนมาก    กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำให้ผู้เลี้ยงดูเด็กในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล และสถานรับเลี้ยงเด็ก ได้ตระหนักและระมัดระวังโรคที่เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่กันได้ง่าย โดยเฉพาะในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ     งานป้องกันและควบคุมโรค กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคอหงส์ ได้เล็งเห็นถึงสถานการณ์การเกิดโรคซึ่งพบผู้ป่วยเป็นประจำในแต่ละปี และโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่ป้องกันได้โดยการรักษาสุขอนามัย จึงตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลเด็กในความปกครองให้ห่างไกลจากโรคมือ เท้า ปาก จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันโรค มือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ 2562 เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันโรคมือ เท้า ปากที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้ดูแลเด็ก และนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรค มือ เท้า ปาก
  1. ผู้ดูแลเด็กและนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความรู้ 80%
0.00
2 2. เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  1. จำนวนคนเป็นโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ลดลง 80% ของปีที่ผ่านมา
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 200 46,832.00 1 19,628.00
27 ธ.ค. 62 1. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรค มือ เท้า ปาก 200 46,832.00 19,628.00

การเตรียมการ - จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ - ประสานงาน และประชาสัมพันธ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานตามโครงการ - ประชุมกับคุณครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง ๔ แห่ง เพื่อชี้แจงรายละเอียด การดำเนินการ - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก ให้แก่ผู้ดูแลเด็กและนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง ๔ แห่ง ภายในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ - ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก การป้องกัน การควบคุม การดูแล และการรักษา พร้อมแจกวัสดุอุปกรณ์สำหรับการดูแลและป้องกันโรคมือ เท้า ปากให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้ง ๔ แห่งภายในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ดูแลเด็กและนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงแนวทางในการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก 2. ปริมาณผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลดน้อยลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 15:23 น.