กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขอนามัยในโรงเรียน
รหัสโครงการ 62-l1483-4-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านป่าแก่
วันที่อนุมัติ 12 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 18,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านป่าแก่
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.35,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 77 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเสริมสร้างสุขภาพกับการศึกษา เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป การพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนก็เป็นสถาบันหนึ่งของสังคม มีหน้าที่ให้ความรู้และพัฒนาคนให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากการให้การศึกษาแล้ว การส่งเสริมสุขอนามัยในโรงเรียน  เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแก่นักเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัย การให้ความรู้ด้านสุขภาพ  ช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข    โรงเรียนบ้านป่าแก่ ตระหนักและให้ความสำคัญของการดูแลสุขภาพของนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยนักเรียนขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายได้ถูกต้องรู้จักการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ นักเรียนได้เรียนรู้การป้องกันโรคและภัยอันตรายใกล้ตัวต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียน และสนุกสนานกับการออกกำลังด้วยกีฬาประเภทต่างๆที่ส่งเสริมด้านสุขภาพ ตลอดจนนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้นับการบริการด้านสุขภาพอนามัย ที่ดีและเพียงพอต่อความต้องการ ๒.๒ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพอนามัยแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียนและชุมชน ๒.๓ เพื่อให้บริการด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน และจัดห้องพยาบาลให้พร้อมเป็นที่ให้บริการอย่างสมบูรณ์ ๒.๔ เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

1.จำนวนนักเรียน ครู และบุคคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านป่าแก่ที่เข้าร่วมโครงการ 2.จำนวนวัสดุอุปกรณืในห้องพยาบาลที่จัดซื้อ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 18,000.00 1 18,000.00
3 มิ.ย. 62 - 2 ก.ย. 62 โครงการส่งเสริมสุขอนามัยในโรงเรียน 0 18,000.00 18,000.00

กิจกรรมที่ ๑ หนูน้อยอนามัยดี  ( ทันตสุขภาพ และ พิชิตเหา ) - จัดกิจกรรมให้ความรู้กับนักเรียนเรื่องความสะอาดของปากและฟัน - จัดหาอุปกรณ์ การแปรงฟัน การทำความสะอาดฟันให้แก่นักเรียนอย่างเพียงพอ - สำรวจนักเรียนที่เป็นเหา และร่วมมือกับนักเรียน ผู้ปกครอง เกี่ยวกับการกำจัดเหา - ประกวดนักเรียนสุขภาพดี กิจกรรมที่ ๒ จัดห้องพยาบาลพร้อมเวชภัณฑ์ยา - จัดห้องพยาบาลให้เป็นมาตรฐานพร้อมต่อการบริการ - จัดหายาและเวชภัณฑ์ยาให้มีเพียงพอต่อการบริการ - จัดกิจกรรมให้ความรู้กับนักเรียนเรื่องการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กิจกรรมที่ ๓ กีฬาเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียนและชุมชน - จัดหาอุปกรณ์กีฬาให้เพียงพอต่อการเล่นกีฬาของนักเรียนและชุมชน - จัดหาวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นกีฬาให้มีประโยชน์และปลอดภัย ในกีฬาประเภทต่างๆ เช่น วิทยากรแอโรบิค  วิทยากรโยคะ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสุขภาพนักเรียนตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
๒ นักเรียนได้รู้เรียนรู้ด้านสุขภาพ พร้อมทั้งมีห้องพยาบาล อุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่เป็นมาตรฐานพร้อมให้บริการ ๓ นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด มีถังขยะเพื่อให้นักเรียนรู้จักแยกประเภทของขยะ และทำให้โรงเรียนสะอาด ๔ นักเรียนและสมาชิกในชุมชนได้มีสถานที่ออกกำลังกาย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีความสามัคคี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2561 11:51 น.