กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านนำร่องต้นแบบ ลด ละ เลิก การใช้โฟมบรรจุอาหาร ม.7,8,9 ต.เกาะยอ ปีงบประมาณ 2562 รพ.สต.บ้านท่าไทร
รหัสโครงการ 62-L5214-1-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านท่าไทร ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 15,280.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางน้อมฤทัย ยังรอด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.163,100.542place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนตัองการความสำดวกรวดเร็ว และมีการประกอบอาหารด้วยตัวเองน้อยลง ผู้บริหารส่วนใหญ่หันไปพึ่งร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้โฟมเป็นภาชนะในการบรรจุอาหาร ที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเนื่องจากสะดวก ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย จากการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบว่าเมื่อนำกล่องโฟมบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูงหรือที่มีไขมันหรือน้ำมัน จะมีสารพิษออกมาปนเปื้อนอาหาร ซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ได้แก่ สารสไตรีน ออกฤทธิ์ทำให้สมองมึนงง ในผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งตับ ในผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับ ส่วนสารเบนซินออกฤทธิ์ทำลายไขกระดูกทำให้โลหิตจางและสารทาเลทเป็นสารทำลายระบบสืบพันธุ์ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคและกระบวนการทำลายและกำจัดโฟมก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชน จากข้อมูลพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าไทร ในหมู่ที่ 7 ,8 และ9 ตำบลเกาะยอ มีร้านอาหาร 10 ร้าน แผงลอยจำหน่ายอาหาร 2 ร้าน ซึ่งยังคงมีการใช้โฟมบรรจุอาหารกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ผู้บริโภคในชุมชนสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆข้างต้น จากความสำคัญดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าไทร จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านนำร่องต้นแบบ ลด ละ เลิก การใช้โฟมบรรจุอาหาร หมู่ที่ 7,8 และ9 ต.เกาะยอ ขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดี และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชุมชนอื่นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่ออบรมสุขาภิบาลอาหารและอันตรายจากการใช้โฟมบรรจุอาหาร 2.เพื่อสร้างความตระหนักให้อสม.แกนนำชุมชน ร้านชำผู้ประกอบการร้านอาหาร/แผงลอย และครัวเรือน ลด ละเลิก การใช้โฟมบรรจุอาหาร 3.เพื่อให้หมู่ที่ 7,8 และ9ต.เกาะยอ เป็นชุมชนต้นแบบ ลด ละ เลิก การใช้โฟมบรรจุอาหาร (No Foam)

1.ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้เรื่อง อันตรายจากการใช้โฟมบรรจุอาหาร ร้อยละ 100 2.อสม.แกนนำชุมชน ร้านชำ ผู้ประกอบการร้านอาหาร/แผงลอยและครัวเรือน ลด ละ เลิก การใช้โฟมบรรจุอาหาร ร้อยละ 80 จากการประเมินทุก 2เดือน 3.ชุมชนมีข้อตกลงร่วมกันและประกาศเป็นชุชนปลอดโฟม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรมร้อยละ 100 2.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ตระหนักถึงพิษภัยของโฟมบรรจุอาหารร้อยละ 100 3.มีหมู่บ้านต้นแบบ ลด ละ เลิก การใช้โฟมบรรจุอาหาร (No Foam)

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2562 09:36 น.