กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ รู้ทันป้องกันเอดส์
รหัสโครงการ 62-L4152-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกอตอตือร๊ะ
วันที่อนุมัติ 19 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 เมษายน 2562 - 24 เมษายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 16,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนุชรีย์ อับดุลคานาน
พี่เลี้ยงโครงการ นายประพันธ์ สีสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกอตอตือร๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.5,101.389place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยังขาดภูมิคุ้มกัน และทักษะในการดำเนินชีวิตภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในยุคปัจจุบัน มาตรการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชน ประชาชนได้อย่างแท้จริงและ มีความยั่งยืนประการหนึ่ง คือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนประชาชนโดยการสร้างความรู้ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง และหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงได้ เยาวชน ประชาชนต้องมีความตระหนักถึงการมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยต่อตนเองและสังคมด้วย การให้ความสำคัญ ในการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เยาวชน ประชาชนเรื่องโรคเอดส์ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหา ตลอดจนผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น
  จากสถานการณ์การระบาดในปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคต จำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ที่สะสมมาตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคเอดส์ในตำบลกอตอตือร๊ะในปัจจุบัน มีจำนวน3 ราย ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1ราย ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดดังกล่าว ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 3ราย ที่เปิดเผย ส่วนใหญ่จะเกิดในประชากรกลุ่มอายุ 20 – 44 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยแรงงานที่สำคัญที่สุด หากไม่พยายามคงไว้ซึ่งโครงการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ การระบาดของโรคเอดส์อาจจะเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว การดำเนินการเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในระดับอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ยาก ยังมีวัยรุ่นจำนวนมากที่ยังมีพฤติกรรมในการใช้ยาเสพติดดังนั้นความจริงจังและต่อเนื่องของการดำเนินการจึงเป็นหลักประกันว่าการลดการเสพยาเสพติดจะลดลงและการแพร่ทางเพศสัมพันธ์จะถูกขยายผลเพื่อให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น   ปัจจุบันโรคนี้ยังคงเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เมื่อเริ่มมีการติดเชื้อ เอช ไอ วี แม้ผู้ป่วยจะยังไม่มีอาการแสดงของเจ็บป่วยให้เห็นทันที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ปัจจัยต่าง ๆ เช่น ภาวะสุขภาพร่างกายความสมบูรณ์แข็งแรง ภูมิต้านทานของแต่ละบุคคล ที่มีแตกต่างกัน ระยะเวลาของการติดเชื้อ หากผู้ติดเชื้อไม่ได้รับการแนะนาเรื่องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและการดูแลรักษาไม่ถูกต้องต่อเนื่องก็มีผลต่ออาการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้นได้ และเมื่อติดเชื้อแล้วนอกจากจะมีผลกระทบทางกาย จิตใจ การงานและสังคมของผู้ป่วยแล้ว ยังสูญเสียทางเศรษฐกิจ ของครอบครัว และ ประเทศชาติ ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และกรณีที่ป่วยแล้วต้องดูแลตนเองได้เหมาะสม ควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคเอดส์สู่บุคคลอื่น   ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกอตอตือร๊ะ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคเอดส์ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหากับผู้ป่วย จึงจัดโครงการรู้ทันป้องกันเอดส์เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ เรื่องโรคเอดส์และการป้องกันโรคการแพร่กระจายเชื้อ ให้แก่กลุ่มเยาวชนและประชาชนในตำบลกอตอตือร๊ะ ได้มีความรู้ ในเรื่องเอดส์ที่ถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างแกนนำเยาวชนด้านการป้องกันป้องกันเอดส์

แกนนำเยาวชนด้านการป้องกันป้องกันเอดส์ ร้อยละ 100

0.00
2 เพื่อให้เกิดมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโรคเอดส์ การป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อเอดส์

มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโรคเอดส์ การป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อเอดส์ ร้อยละ100

0.00
3 เพื่อเสริมสร้างเจตคติ ค่านิยม สร้างจิตสานึก ตระหนัก รู้จักป้องกันและหลีกเลี่ยงหรือลดพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเอดส์ และมีพฤติกรรมการเสพยาเสพติดและทางเพศที่ถูกต้องดีงาม

รู้จักป้องกันและหลีกเลี่ยงหรือลดพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเอดส์ และมีพฤติกรรมการเสพยาเสพติดและทางเพศที่ถูกต้องดีงาม ร้อยละ100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำเยาวชนและประชาชนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลให้กับเยาวชนในพื้นที่
  2. เยาวชนและประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันเอดส์
  3. เยาวชนและประชาชนตำบลตอกอตือร๊ะ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาพิษภัยและการร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ ในครอบครัว สถาบันการศึกษาและสังคม มีความรู้เรื่องโรคเอดส์ วิธีการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และการลด- ละ- เลิก พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเอดส์
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2562 13:10 น.