กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยอาหารเป็นยา
รหัสโครงการ 62-L7258-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขหาดใหญ่ชีวาสุข
วันที่อนุมัติ 17 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 155,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาบทิพย์ เพ็ชรสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔ หมวด ๑๔ การปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา ๒๔๙ ภายใต้บังคับมาตรา ๑ ให้มีการจัดการปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักแห่งการปกครองตนเองตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น ทั้งนี้ตามวิธีการและรูปแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กฎหมายบัญญัติ มาตรา ๒๕๐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจดูแลและจัดทำบริการสาธารณะ และกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปียุทธศาสตร์ที่๔ ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคมในการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง ซึ่งสอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) ที่มียุทธศาสตร์ในการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่๑ ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเป็นเลิศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้รับการส่งเสริมสุขภาพและมีสุขภาพที่ดี แผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่๑ พ.ศ.๒๕๖๐–๒๕๖๔ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่๓ ด้านการส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อการรักษาโรคและการสร้างเสริมสุขภาพ และยุทธศาสตร์ที่๔ ด้านการสร้างความเข้มแข็งของการบริหาร และนโยบายของภาครัฐเพื่อการขับเคลื่อนสมุนไพรไทยอย่างยั่งยืน ย้อนไป ๒๕๐๐ ปีที่แล้วโดย ฮิปโปเครติส บิดาทางการแพทย์ของชาวกรีกล่าวไว้ว่า “จงใช้อาหารเป็นยารักษาโรค” และเมื่อนึกถึงโรคยอดฮิตของคนไทยปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะโรคไขมันในเลือด ที่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร หากเราเลือกกินอาหารที่ถูกกับโรคจะช่วยควบคุมระดับไขมันในร่างกายได้ ไม่ใช่กินเพื่อให้หายหิว แต่เป็นการกินอย่างคำนึงถึงคุณค่าที่จะได้รับด้วยการดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติ กินผักพื้นบ้าน ยิ่งถ้าเป็นผักปลอดสารพิษสดๆ ยิ่งจะได้ประโยชน์เต็มๆ ไม่มีสารตกค้างในร่างกาย กินเพื่อสุขภาพกาย และใจที่ดีของเรา
ในปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจน อาทิเช่น อาหารจานด่วนที่มาจากต่างประเทศ อาหารทุกอย่างต้องซื้อไม่สามารถหาได้เองตามธรรมชาติเช่นแต่ก่อน ไม่มีการพิถีพิถันในการทำอาหาร เพียงขอให้รวดเร็วไม่เสียเวลา ก็ซื้อหาทานกันโดย ไม่คำนึงถึงคุณค่าทางอาหารและความสะอาดปลอดภัย และก็เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารในปัจจุบัน ล้วนปนเปื้อนไปด้วยสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ มีการใส่สารเคมีเร่งในอาหารให้สัตว์โตเร็วได้เนื้อมาก อาหารทะเลก็จำเป็นต้องอาบน้ำยาฟอร์มาลีน ส่วนพวกผักผลไม้ล้วนมีการใช้สารเคมีในหลายๆขั้นตอน คือ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงการปลูก การเก็บเกี่ยว รวมถึง ขั้นตอนในการขนส่ง เพื่อให้ผักผลไม้เหล่านั้นคงรูปลักษณ์สีสันเหมือนเดิม และที่เป็นข่าว ในปัจจุบันก็คือ พันธุ์พืชพวกถั่วเหลือง ข้าวโพด ที่มีการตัดต่อยีนหรือที่เรียกว่า พืช GMO ที่ยังคงหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรเมื่อบริโภคเข้าไปเป็นเวลานานๆ จากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างตามมาที่เห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น อายุขัยเฉลี่ยของประชากรที่ลดลง โรคภัยไข้เจ็บแปลกๆที่มีเข้ามาเรื่อยๆ สุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงเจ็บป่วยได้ง่าย รวมถึงการเสียชีวิตที่ไม่ทราบสาเหตุอีกมากมาย ซึ่งในปัจจุบันวงการแพทย์ได้ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารกันมากขึ้นคือ มีความเชื่อว่า การบริโภคอาหารเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ดังนั้น ศูนย์บริการสาธารณสุขหาดใหญ่ชีวาสุข เทศบาลนครหาดใหญ่ จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยอาหารเป็นยา เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักวิถีธรรมชาติ และโภชนาการ สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ทั้งกับตนเอง ครอบครัว และชุมชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนัก และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการส่งเสริมสุขภาพ ด้วยอาหารเป็นยา

กลุ่มเป้าหมายร้อยละ ๘๐ เกิดความตระหนัก และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ส่งเสริม สุขภาพด้วยอาหารเป็นยา

0.00
2 ๒. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปลูก และการบริโภคผลิตภัณฑ์จากเกษตรอินทรีย์อย่างถูกวิธี

กลุ่มเป้าหมายร้อยละ ๘๐ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปลูก และการบริโภคผลิตภัณฑ์จากเกษตรอินทรีย์อย่างถูกวิธี

0.00
3 ๓. เพื่อสร้างแกนกลุ่มอาหารเป็นยา

ได้แกนนำกลุ่มอาหารเป็นยาชีวาสุข

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
15 - 16 ส.ค. 62 กิจกรรมบรรยายความรู้และสร้างแกนนำ 200 156,000.00 67,600.00
รวม 200 156,000.00 1 67,600.00

๑. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒. ประชาสัมพันธ์โครงการโดยติดป้ายประชาสัมพันธ์ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชาสัมพันธ์ทาง สื่อวิทยุ และเว็บไซต์ของศูนย์บริการสาธารณสุขหาดใหญ่ชีวาสุข และเว็บไซต์ของเทศบาลนคร หาดใหญ่ ๓. รวบรวมรายชื่อกลุ่มเป้าหมาย ชี้แจง วัน เวลา และสถานที่ในการเข้าร่วมกิจกรรม ๔. แผนดำเนินงาน ใช้รูปแบบ แบ่งเป็น ๒ กิจกรรม ๑. กิจกรรมบรรยายความรู้ ๑ วัน  การบรรยายมีหัวข้อเรื่อง   - อาหารเปลี่ยนชีวิต  แบ่งฐานการเรียนรู้ ๕ ฐาน ดังนี้   - ตรวจสุขภาพ   - สวนผักคนเมือง   - น้ำปั่นเพื่อสุขภาพ   - สาธิตการล้างพิษจากผักผลไม้   - วิตามินบำบัด ๒. กิจกรรมสร้างแกนนำโดยการ บรรยายความรู้ สาธิต ฝึกปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ กลุ่มสวนผักคนเมืองในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และในเขตใกล้เคียง
โดยแบ่งกลุ่มเป็น ๗ รุ่น รุ่นละ ๕๐ คน ใช้เวลา ๒ วัน

แหล่งเรียนที่ ๑ ศูนย์การเรียนรู้คุณธรรมเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง อ.บางกล่ำ - บรรยายความรู้ เรื่อง พลังชีวิตจากผักต้นอ่อน - สาธิต และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการทำอาหารเพื่อสุขภาพตามหลักเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง แหล่งเรียนที่ ๒ ศูนย์ผักแม่ทองวิถีธรรม - บรรยายความรู้ เรื่อง ประสบการณ์จากผักเป็นยา - สาธิต และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการปลูกพืช ผัก เพื่อรับประทานในครัวเรือน แหล่งเรียนที่ ๓ สวนผักคนเมืองซอยสุภาพอ่อนหวาน - บรรยายความรู้ เรื่อง ภูมิปัญญาคนใต้ได้ประโยชน์ - สาธิต และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ยากำจัดวัชพืชทางอินทรีย์ แหล่งเรียนที่ ๔ สวนผักคนเมืองหาดใหญ่ใน - บรรยายความรู้ เรื่อง น้ำสมุนไพรใกล้ตัว - สาธิต และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการประยุกต์เศษวัสดุเหลือใช้ในครัวเรือนในการปลูกผัก - สาธิต และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการเลี้ยงไส้เดือนดิน ๕. ทำแบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังบรรยาย และทำแบบประเมินความพึงพอใจ ๖. สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เกิดความตระหนัก และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการส่งเสริมสุขภาพด้วยอาหารเป็นยา ๒. เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปลูก และการบริโภคผลิตภัณฑ์จากเกษตรอินทรีย์อย่างถูกวิธี ๓. ได้แกนนำกลุ่มอาหารเป็นยาชีวาสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2562 15:21 น.