กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อด้วยภูมิปัญญาไทย
รหัสโครงการ 62-L7258-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขหาดใหญ่ชีวาสุข
วันที่อนุมัติ 17 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 184,140.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาบทิพย์ เพ็ชรสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ นายเจษฎา วรรณโณ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 – 2564 หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา 249 ภายใต้บังคับมาตรา 1 ให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักแห่งการปกครองตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น ทั้งนี้ตามวิธีการและรูปแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กฎหมายท้องถิ่นที่กฎหมายบัญญัติ มาตรา 250องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจดูแลและจัดทำบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ป ยุทธศาสตร์ที่๔ ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมในการเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง ซึ่งสอดคลองเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒    (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) ที่มียุทธศาสตร์ในการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่3 ด้านการส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อการรักษาโรคและการสร้างเสริมสุขภาพ และยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างความเข้มแข็งของการบริหาร และนโยบายของภาครัฐเพื่อการขับเคลื่อนสมุนไพรไทยอย่างยั่งยืน     การแพทย์แผนไทย เป็นภูมิปัญญาตั้งแต่สมัยโบราณ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บมักจะรักษาโดยใช้สมุนไพรแพทย์แผนไทยได้ถ่ายทอดภูมิปัญญา เช่น จารึกสรรพคุณยาและวิธีรักษาเป็นตำรายาของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งสมุนไพรต่างๆที่นำมาเป็นยานี้ ถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาที่นอกจากการรักษาด้วยสมุนไพรแล้ว และยังมีการรักษาด้วยวิธีการนวด การประคบ การรักษาโรคด้วยวิธีนี้ทำให้โลหิตไหลเวียนสะดวกขึ้นเป็นการปรับสภาพร่างกายให้เกิดความสมดุลและยังทำให้ร่างกายรู้สึกสบายตัวสบายตัวมากขึ้น  ไม่ทรมานต่อความเจ็บปวดเมื่อยร่างกายที่แสนจะยากลำบากในการเคลื่อนไหวของร่างกายของเราที่เกิดจากการเวลาเราเคลื่อนไหวรวดเร็วเกินไปจนทำให้ร่างกาย กระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น อาจจะเคลื่อนเข้าที่ผิดจากที่เดิมหรือหักหรือขาดไปได้ ซึ่งในสมัยโบราณใช้การนวด การเหยียบ การบีบ และการประคบสมุนไพร ภาวะผิดปกติของโรคระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ เป็นกลุ่มโรคที่มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เกิดจากท่าทางซ้ำๆ หรือ การออกแรงเกินกำลัง รวมทั้งท่าทางที่ฝืนธรรมชาติ ปัจจัยจากการทำงานก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ เช่น การทำกิจกรรมที่บ้าน ความผิดปกติของโครงสร้างร่างกายที่มีอยู่เดิม ความเสื่อมตามอายุ หรือสภาวะทางจิตใจ เป็นต้น ปัจจุบันได้มีการรักษาโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ในหลายวิธี ซึ่งการรักษาด้วยภูมิปัญญาไทยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันโรคดังกล่าวโดยการทำหัตถการต่างๆ เช่น การตอกเส้น การยืดดัด การเขี่ยเส้น การประคบสมุนไพร ซึ่งหัตถการต่างๆนี้พบว่าการทำหัตถการดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการปวดเมื่อยในผู้ป่วยโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อได้ดี รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลรักษา และป้องกันตนเองจากโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ได้ในเบื้องต้น ยังสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษา ตลอดจน ประหยัดเวลาในการเดินทางไปโรงพยาบาลได้ด้วย
ศูนย์บริการสาธารณสุขหาดใหญ่ชีวาสุข เทศบาลนครหาดใหญ่เห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ด้วยภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ภูมิปัญญาไทยในด้านการนวดและการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพ เพื่อการมีสุขภาวะที่ดีแบบยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

0.00
2 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนวดเบื้องต้นเพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

กลุ่มเป้าหมายสามารถนวดเบื้องต้นเพื่อใช้ในการป้องกันอาการเรื้อรังของโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

0.00
3 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารุทำลูกประคบสมุนไพร เพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

กลุ่มเป้าหมายสามารถทำลูกประคบสมุนไพรเพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนวดเบื้องต้นเพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารุทำลูกประคบสมุนไพร เพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

2 - 6 มี.ค. 62 2.ประชาสัมพันธ์โครงการ 0.00 -
4 มี.ค. 62 3.รวบรวมรายชื่อกลุ่มเป้าหมาย 0.00 -
6 มี.ค. 62 1. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 0.00 -
7 มี.ค. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 1 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 16,994.00 -
22 เม.ย. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 3 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 0.00 -
23 เม.ย. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 4 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 17,694.00 -
30 เม.ย. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 6 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 17,694.00 -
21 พ.ค. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 7 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 10,200.00 -
22 พ.ค. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 8 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 0.00 -
24 พ.ค. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 10 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 10,200.00 -
23 ส.ค. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 2 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 184,140.00 -
23 ส.ค. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 5 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 17,694.00 -
12 ก.ย. 62 กิจกรรม ฝึกปฏิบัติรุ่นที่ 9 รุ่นละ 50 คน ห้อข้อเรืองการนวด ,การตอกเส้น,จัดโครงสร้างร่างกาย และการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 10,200.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 ประชาสัมพันธ์โครงการโดยติดป้ายประชาสัมพันธ์ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชาสัมพันธ์ทางสื่อวิทยุ และเว็บไซต์ของศูนย์บริการสาธารณสุขหาดใหญ่ชีวาสุข และเว็บไซต์ของเทศบาลนครหาดใหญ่ 3 รวบรวมรายชื่อกลุ่มเป้าหมาย ชี้แจง วัน เวลา และสถานที่ในการเข้าร่วมกิจกรรม 4 แผนดำเนินงาน   4.1 กิจกรรมฝึกปฏิบัติโดยแบ่งกลุ่มย่อยเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 50 คน บรรยายและฝึกปฏิบัติเรื่อง   4.1.1 เรื่องการนวด , การตอกเส้น ,การเขี่ยเส้น , จัดโครงสร้างร่างกาย   4.1.2 เรื่องการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ลูกประคบ) 5  ทำแบบทดสอบความรู้ก่อน – หลังบรรยาย และทดสอบภาคปฏิบัติหลังการอบรม 6  ทำแบบประเมินและสำรวจอาการความผิดปกติทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ
7  สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ       2.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนวดเบื้องต้นเพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ       3.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถทำลูกประคบสมุนไพรเพื่อใช้ในการป้องกันโรคทางระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2562 15:47 น.