กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลเมืองสะเตงนอก
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลเมืองสะเตงนอก
วันที่อนุมัติ 10 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาหะมะ ยานยา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีจำนวนผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ประมาณ 10 ล้านคน จำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจำนวนผู้สูงอายุประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 21 และ ร้อยละ 24 ของประชากรรวมในอีกสิบปีและสิบสี่ปีข้างหน้า ตามลำดับ และสังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ขณะเดียวกันสัดส่วนของผู้สูงอายุวัยปลายก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอายุเฉลี่ยของหญิงไทยอยู่ที่ 78.4 ปี ในขณะที่ชายไทยมีอายุเฉลี่ย 71.6 ปี (ข้อมูลจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและสถาบันวิจัยประชากรและสังคม 2558) ซึ่งจากการประเมินคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุจำนวน 6,394,022 คน ในปี 2558 โดยกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ร้อยละ 79    (5 ล้านคน) คือผู้สูงอายุติดสังคมหรือกลุ่มที่ยังช่วยเหลือตนเองได้ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ และอีกร้อยละ 21( 1.3 ล้านคน) คือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงหรือเรียกว่า กลุ่มติดบ้านติดเตียงและต้องการการดูแลทั้งด้านสุขภาพและสังคม ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2557 (3) เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนหรือส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพการป้องกันโรคการฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์ชื่ออื่นที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลเด็กเล็กในชุมชน หรือศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดเป็นเงินไม่น้อยกว่า    ร้อยละ 15 ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพในแต่ละปีงบประมาณ และเทศบาลเมืองสะเตงนอก ได้จัดตั้ง  ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำเมืองสะเตงนอกเรียบร้อยแล้วในปีงบประมาณ 2561    เทศบาลตำบลเมืองสะเตงนอกและศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลเมืองสะเตงนอกได้เล็งเห็นความสำคัญและมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องระยะยาว จึงได้จัดโครงการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลเมืองสะเตงนอก ปีงบประมาณ2562 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อประชุม แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และผู้พิการ เทศบาลเมืองสะเตงนอก ฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน ให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวทาง การดำเนินงาน เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ร้อยละ 90

 

0.00
2 2. เพื่อบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมตามวัตถุประสงค์ของศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และผู้พิการ เทศบาลเมืองสะเตงนอก ร้อยละ 80

 

0.00
3 3.คณะกรรมการศูนย์ฯ เข้าใจวัตถุประสงค์ของศูนย์ฯ แนวทางการดำเนินงาน บทบาทและหน้าที่ของตนเองที่ชัดเจน รวมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายในการดำเนินงานศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 20 16,800.00 2 14,600.00
28 ก.พ. 62 - 11 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ 2 จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ 20 8,800.00 6,600.00
21 มี.ค. 62 กิจกรรมที่ 1 บริหารจัดการเรื่องวัสดุ 0 8,000.00 8,000.00

1.จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ ฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงานโครงการ
2.จัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในด้านต่างๆ
3.จัดหาวัสดุอุปกรณ์ จัดซื้อ/จ้าง ที่ใช้ในการบริหารจัดการศูนย์ 4.จัดกิจกรรมนำเสนอและสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาต่อคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสะเตงนอก และสรุปผลการดำเนินงานและรายงายผลต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลเมืองสะเตงนอกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน เกิดการพัฒนาศักยภาพตนเอง มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เรียนรู้กรณีศึกษาต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 9.2 คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลเมืองสะเตงนอกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานมีความรู้ ความเข้าใจในการเขียนโครงการ แนวทางการดำเนินงานโครงการ การติดตามและประเมินผลโครงการกิจรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ 9.3คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลเมืองสะเตงนอกฝ่ายต่างๆ และคณะทำงาน เข้าใจวัตถุประสงค์ แนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนบทบาทและหน้าที่ของตนเองในการร่วมเป็นคณะกรรมการศูนย์ฯให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 9.4 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลเมืองสะเตงนอก เกิดการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลมากยิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2562 09:36 น.