กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอย.น้อยตำบลพร่อน ฉลาดซื้อ ฉลาดบริโภค ฉลาดป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปาก
รหัสโครงการ L4137-02-62
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อน
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 กรกฎาคม 2562 - 26 กรกฎาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 9 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 16,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางหาสน๊ะ โต๊ะกูบาฮา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.563,101.229place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 25 ก.ย. 2562 26 ก.ค. 2562 16,800.00
รวมงบประมาณ 16,800.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เยาวชนเป็นบุคคลสำคัญที่จะนำพาความรู้ และความเจริญเข้ามาในสังคมปัจจุบัน ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมในการเลือกรับประทานอาหาร หรือการเลือกซื้อใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทยาและเครื่องสำอางของเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียนซึ่งส่วนใหญ่มักมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสีสันต้องตา โดยมิได้คำนึงถึงประโยชน์ อันตราย หรือความปลอดภัย พฤติกรรมดังกล่าวนี้อาจเกิดจาก หลายสาเหตุ ตัวอย่างเช่น วิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นวิถีชีวิตแบบรีบเร่ง มีสื่อประเภทต่างๆ เข้ามามีบทบาทในสังคมปัจจุบัน เพิ่มมากขึ้นให้ผู้บริโภคอาจหลงเชื่อจนกระทั่งตัดสินใจเลือกซื้อใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งต่างจากในอดีตประชากรมักดำรงชีวิตแบบเอื้ออาทรอีกทั้งด้านการผลิต ยังคงใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบมากกว่ารวมถึงมีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยกลวิธีต่างๆ ของผู้ผลิตยังไม่มาก เช่น ปัจจุบันนอกจากนี้กลุ่มเยาวชน ที่อยู่ในวัยเรียนโดยเฉพาะผู้เรียนในช่วงชั้นที่ 2 – 4 อายุระหว่าง 10 – 15 ปี  ถือว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภคอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญหากกลุ่มเยาวชนดังกล่าวไม่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ ซึ่งผู้ผลิตได้ผลิตออกมา เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างหลากหลายมีทั้งผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตาม มาตรฐานที่กำหนดแต่ก็ยังคงมีผลิตภัณฑ์ที่ผู้ผลิตได้แอบอ้างสรรพคุณมีการโฆษณาชวนเชื่อเกินความเป็นจริง หรืออาจมีผลิตภัณฑ์ที่มีสารปนเปื้อนเป็นอันตราย ปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก และพบว่าในปีงบประมาณ 2561 พบภาวะฟันแท้ผุในเด็กวัย 10-15 ปี คิดเป็นร้อยละ 56 พร้อมกันนี้ควรให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหาร การอ่านดูข้อมูลโภชนาการจากฉลากผลิตภัณฑ์ และหลีกเลี่ยงอาหารที่เสี่ยงต่อโรคฟันผุสูงควบคู่ไปด้วย หากเยาวชนกลุ่มดังกล่าวมีความรู้และมีทักษะในการเลือกซื้อใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ จะทำให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันจนสามารถทำให้ปัญหาด้านสุขภาพหรือปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ลดน้อยลงได้พร้อมทั้งให้ความรู้ให้คำปรึกษาแก่บุคคลในครอบครัว หรือบุคคลทั่วไปได้อย่างมั่นใจ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนแกนนำ อย.น้อย ได้รู้จักการทำงานเป็นทีมการวางแผนในการปฏิบัติงานกล้า แสดงออกในการเผยแพร่ความรู้แก่ นักเรียนเครือข่าย อย.น้อย ผู้แทนเครือข่ายผู้ปกครอง และประชาชน ทั่วไปอย่างมั่นใจ
    ด้วยเหตุนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อน ซึ่งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้มาโดยตลอดจึงร่วมมือกันทางโรงเรียนในเขตตำบลพร่อน และภาคีเครือข่ายของชุมชนทั้งหมดได้จัดโครงการให้ความรู้แก่แกนนำนักเรียนชั้นปีที่ 4 และ 5 และนักเรียนชั้น ม.3 สำหรับในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ที่มีความสนใจ ตั้งใจ และเสียสละเวลาช่วยบริการให้เพื่อน และ น้องๆ ให้มีสุขภาพดี และเข้ารับการอบรมการเป็นผู้นำนักเรียนได้อย่างต่อเนื่องทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพร่อนจึงมีความสนใจที่จัดทำโครงการร อย.น้อยตำบลพร่อน ฉลาดซื้อ ฉลาดบริโภค อย่างปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ และทักษะการเลือกบริโภคอาหาร และเครื่องใช้ในชีวิตประวันอย่างปลอดภัย

 

120.00
2 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากของตนเอง เพื่อนนักเรียน และบุคคลในครอบครัว เช่น ทักษะการแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี

 

120.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 16,800.00 2 16,800.00
25 ก.ค. 62 แกนนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 5 0 8,400.00 8,400.00
26 ก.ค. 62 แกนนำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 0 8,400.00 8,400.00

๑. ประชาสัมพันธ์ชี้แจงการจัดโครงการให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูอนามัยโรงเรียน อสม. ผู้นำชุมชน และผู้ประกอบการร้านค้าในชุมชนทราบ เพื่อให้การดำเนินโครงการนี้โดยมีชุมชนมีส่วนร่วมด้วย ๒. ทางโรงเรียนคัดเลือกแกนนำนักเรียน แต่ละโรงเรียน
๓. อบรมแกนนำนักเรียนให้ทำแบบทดสอบก่อนการอบรม ๔. อบรมให้ความรู้และทักษะการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย รวมทั้งให้ความรู้การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี ๕. จัดกิจกรรมรณรงค์ให้นักเรียนแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันทุกวัน พร้อมสาธิต และให้นักเรียนปฏิบัติจริง ๖. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังการอบรม ๗. ติดตามการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่โรงเรียนโดยแกนนำนักเรียน และครูประจำชั้น พร้อมทั้งบันทึกการแปรงฟันในแต่ละวันในแบบบันทึกการแปรงฟันด้วย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้และทักษะในการเลือกซื้ออาหาร เครื่องใช้ที่ปลอดภัย ต่อตนเอง และผู้อื่น ร้อยละ 80 ๒. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความสามารถในการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันได้ถูกวิธี ร้อยละ ๑๐๐

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2562 10:14 น.