กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสตรีตำมะลังสุขภาพจิตดีคลายความเครียดกับสภาพสังคมปัจจุบัน ประจำปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ 62-L5306-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลตำมะลัง
วันที่อนุมัติ 31 ตุลาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 12,385.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวทัศนีย์ เหะหมัด
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวกูมารียำ หลงกูนัน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตำมะลัง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.556,100.044place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้คนในชุมชนต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจ และค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเครียด ความขับข้องใจแยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัวท้อแท้และเบื่อหน่ายในชีวิต ประกอบกับที่ต้องเผชิญกับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ ต้องออกจากงาน มีรายได้ลดลง ภาวะสุขภาพเสื่อมลงมีโรคทางกายเพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจคนในชุมชนทั้งสิ้น และหากคนในชุมชนไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลใกล้ชิดด้วยแล้วจะยิ่งส่งเสริมให้คนในชุมชนมีภาวะซึมเศร้าและความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง  ลดลงจนเกิดความรู้สึกสิ้นหวัง แยกตัวออกจากสังคมเป็นผลให้เกิดความผิดปกติทางจิตใจที่รุนแรงและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ เมื่อคนสุขภาพจิตไม่ดีเมื่อเผชิญปัญหาในชีวิต จะเกิดอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางจิตใจ อารมณ์ แสดงพฤติกรรมหรือปฏิกิริยาตอบสนองทางร่างกายที่แสดงภาวะไม่สมดุล เช่น หากเป็นอาการทางกายเมื่อเกิดความเครียด ประสาทอัตโนมัติภายในร่างกายถูกเร้าให้ทำงานเพิ่มขึ้น อวัยวะภายในซึ่งถูกกำกับโดยประสาทอัตโนมัติถูกกระตุ้นให้ทำงานมากขึ้น ได้แก่ หัวใจเต้นผิดจังหวะ หลอดเลือดหดตัวจนเกิดความดันโลหิตสูง ปอด หลอดลมจะตีบหายใจลำบาก กระเพาะอาหารหลั่งกรดจำนวนทำให้เกิดแผล ลำไส้บีบตัวจนท้องเสีย หรือคลื่นไส้อาเจียน กล้ามเนื้อร่างกายเกิดการสั่นเกร็ง กระตุก จนปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คอ และเอวด้านหลัง ต่อมเหงื่อทำงานหนัก ถ้าเป็นบ่อยๆ ก็จะก่อให้เกิดโรคถาวร นอกจากนี้ ความเครียดทำให้จิตใจเกิดความรู้สึกวิตกกังวล ไม่สบายใจ บางคนมีอารมณ์ซึมเศร้า ท้อแท้ร่วมด้วย เบื่อ หงุดหงิด ไม่สนุกสนานสดชื่นร่าเริงเหมือนเดิม และทำให้เกิดอาการอื่นๆ ตามมา ได้แก่ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ เพลีย เหนื่อยง่าย เหนื่อยหน่าย ความเครียดถ้ามีมากและต่อเนื่องจะทำให้สมองมึน งง เบลอ ขาดสมาธิ ความคิดความอ่านและความจำลดลง การตัดสินใจช้า ไม่แน่นอน ไม่มั่นใจตนเอง ซึ่งทั้งหมดส่งผลต่อเนื่องไปยังการมีอาการทางจิต และความคิดมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์ เช่น มองโลกในแง่ร้าย ความคิดกังวลล่วงหน้า ย้ำคิดย้ำทำ ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยป่วย ด้านสุขภาพจิตมากขึ้นนั้น ต้นเหตุของการเกิดโรคนั้นมีหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคม ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม ตลอดจนการสื่อสารที่ไร้พรมแดน ทำให้นำไปสู่ปัญหาทางสังคม ที่ส่งผลต่อสุขภาพจิต เช่น การหย่าร้าง ปัญหาเด็กและผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง ปัญหาแม่วัยใส ปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด ปัญหาก่อการร้าย ปัญหาการฆ่าตัวตายและฆ่าผู้อื่น ฯลฯ "สุขภาพจิตของตัวเองถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเราจะต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อนจึงแบ่งปันสู่คนอื่นได้ การรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม รวมถึงต้องสามารถเผชิญกับปัญหาและความจริงของชีวิตได้ดี มีภูมิคุ้มกัน เมื่อนั้นเราก็จะมีสุขภาพจิตที่ดี" ดังนั้นทางคณะกรรมการสตรีตำบลตำมะลัง จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมป้องกันให้กลุ่มสตรีในชุมชนสามารถดูแลสุขภาพจิตของตนเองได้ ในเบื้องต้น จึงได้จัด “โครงการสตรีตำมะลังสุขภาพจิตดีคลายความเครียดกับสภาพสังคมปัจจุบัน” เพื่อเป็นประโยชน์สุขของประชาชนในการเห็นความสำคัญถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.สตรีในชุมชนสามารถดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเองได้

1.แบบประเมินความเครียด (ST5)
2.แบบคัดกรองโรคซึมเศร้า 2 คำถาม (2Q) ประเมิน จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ประเมินในวันที่จัดกิจกรรมอบรม ครั้งที่ 2 ประเมินติดตามครั้งที่ 1 หลังจากวันอบรม 3 เดือน ครั้งที่ 3 ประเมินติดตามครั้งที่ 2 หลังจากการประเมินติดตามครั้งที่ 1  3 เดือน

50.00
2 2.สตรีในชุมชนได้ผ่อนคลายความเครียดเพื่อห่างไกลโรคจากต่างๆ

1.แบบประเมินความเครียด (ST5)
2.แบบคัดกรองโรคซึมเศร้า 2 คำถาม (2Q) ประเมิน จำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 ประเมินในวันที่จัดกิจกรรมอบรม ครั้งที่ 2 ประเมินติดตามครั้งที่ 1 หลังจากวันอบรม 3 เดือน ครั้งที่ 3 ประเมินติดตามครั้งที่ 2 หลังจากการประเมินติดตามครั้งที่ 1  3 เดือน

50.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.สตรีในชุมชนสามารถดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเองได้

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.สตรีในชุมชนได้ผ่อนคลายความเครียดเพื่อห่างไกลโรคจากต่างๆ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 อบรมให้ความรู้เรื่อง “สตรียุค ๔.๐ คลายเครียดกับสังคมปัจจุบัน” 12,385.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. ประชุมวางแผนเตรียมความพร้อมการดำเนินงานกิจกรรม พร้อมแบ่งงานรับผิดชอบแต่ละหมู่บ้าน   2. ประชาสัมพันธ์โครงการ   3. ประสานวิทยากรและกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรม   4. ดำเนินกิจกรรมอบรม
      5. ประชุมสรุป/ประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.สตรีในชุมชนมีความสามัคคี / มีความเข้มแข็งมากขึ้น ๒.สตรีในชุมชนมีความดูแลสุขภาพกายและจิตมากขึ้น ๓.สตรีในชุมชนได้คลายเครียดและห่างไกลจากโรคต่างๆ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2562 09:49 น.