กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม
รหัสโครงการ 62-L2500-02-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธาน อสม.ตำบลลุโบะบายะ
วันที่อนุมัติ 13 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 31 พฤษภาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 18,320.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลุโบะบายะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.422,101.663place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 22 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยประกอบด้วยประชากรที่มีความแตกต่าง หลากหลายทั้งทางด้านศาสนา วัฒนธรรมขนบธรรมเนียม  จารีตประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งในศาสนาอิสลาม โดยท่านศาสดา นบีมูฮำมัด (ซล.) ได้บัญญัติไว้ ในอัลฮาดิษ ได้กล่าวไว้ว่า ผู้ชายที่นับถือศาสนาอิสลามทุกคนจะต้องเข้าพิธีสุนัต หรือเรียกอีกอย่างหนึ่ง ในภาษามาลายูท้องถิ่น คือ มาโซะยาวี ( การขลิบปลายอวัยวะเพศชาย)    เพื่อความสะอาด ถูกสุขลักษณะ และเพื่อความสมบูรณ์แบบ ในการนมัสการต่อพระองค์อัลลอฮ เช่น  การละหมาด การถือศีลอด ซึ่งเป็นหลักการปฏิบัติ ศาสนากิจ อย่างหนึ่ง ในศาสนาอิสลาม องค์การบริหารส่วนตำบลเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการส่งเสริม ทำนุบำรุงศาสนาและอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล    พ.ศ. ๒๕๓๗ มาตรา ๖๗ ภายใต้กฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ดังต่อไปนี้ (๕) ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (๘) บำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี  ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น
ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบายะ ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน รับรู้ถึงความต้องการ และปัญหาต่างๆ ที่ประสบในพื้นที่ จึงได้ให้ความสำคัญ ในการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ท้องถิ่น ที่สืบทอดกันมาหลายช่วงอายุคน เช่น การละเล่นปัญจะสีละ การละเล่นดิเกฮูลู เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบทอดประเพณีที่ดีงามให้กับ  ชนรุ่นหลัง จึงได้จัดทำ “โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้นำ ฝ่ายปกครอง ผู้นำศาสนา และประชาชนในตำบลลุโบะบายะเป็นอย่างดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1) บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleediong) 2) เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ 3) เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1) จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินงาน โครงการ 2) ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ 3) จัดตารางเวลา กำหนดการเพื่อออกบริการทำสุหนัตหมู่แก่เด็กและเยาวชนมุสลิม
    1. กิจกรรมออกบริการทำสุหนัตแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม 1) กิจกรรม ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค 2) กิจกรรม ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)
    2. การติดตามและประเมินผล เพื่อติดตามและประเมินอาการหลังการทำสุหนัต และความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก
    3. สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำสุหนัต (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) สามารถลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด (bieediog) ภาวะแทรกซ้อน (การอักเสบรุนแรง) และการติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครอง ชุมชน ในการป้องกันโรคติดเชื้อ 7. สรุปแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (ผู้เสนอฯลงรายละเอียด โดยในแต่ละข้อย่อยให้เลือกเพียง 1 รายการที่เป็นรายการหลักสำหรับใช้ในการจำแนกประเภทเท่านั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ อปท. บันทึกข้อมูลลงโปรแกรมกองทุนฯ เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว) 7.1 หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ (ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันฯพ.ศ.2557ข้อ7)

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2562 15:24 น.