กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 62-L5312-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบต.ปากนํ้า
วันที่อนุมัติ 20 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 -
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 92,169.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอรุณ เอ็มดู
พี่เลี้ยงโครงการ นางสางอนัญญา แสะหลี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.834,99.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การอบรมบ่มเพาะเด็กปฐมวัยนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างรากฐานของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในก้าวย่างแรกของการเรียนรู้โลกในศตวรรษที่ 21 ต้องการทักษะสำคัญเพื่อการก้าวสู่วิถีสุขภาวะ รวมไปถึงทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม ทักษะการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมใหม่ ทักษะด้านสื่อสารสนเทศ และเทคโนโลยี เด็กในทศวรรษที่ 21 จึงควรมีทักษะที่ยึดหยุ่นและสามารถปรับตัวได้ริเริ่มเรียนรู้ได้ด้วยตนเองมีความรับผิดชอบ ตลอดจนมีภาวะผู้นำและมีความรับผิดชอบต่อตนเองได้   ช่วงอายุ 2 ปี แรกเกิดจึงเป็นโอกาสทองของเด็กทุกคนที่ควรจะได้รับการกระตุ้นประสาทสัมผัสเพื่อพัฒนาสมองให้สร้างเส้นใยประสาทให้ได้มากที่สุดและเพื่อให้เกิดการเรียนได้เต็มศักยภาพของเด็กแต่ละคน ในทางตรงข้ามถ้าสมองไม่ได้รับการกระตุ้นในช่วงนี้ก็จะก่อให้เกิดช่องว่างของใยประสาท สมองพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ศักยภาพการเรียนรู้ลดลง นั้นคือเราเปลี่ยนโครงสร้างของสมองได้ด้วยการเรียนรู้ผ่านการกระตุ้น การสร้างวงจรในเซลล์สมองเป็นการโยงใยภายในเซลล์ต่างๆของสมองโดยเฉพาะในช่วง 5 ปี แรกของชีวิตเด็ก ถ้าสมองถูกกระตุ้นมาก เกิดการเรียนรู้ สมองก็จะจัดระเบียบใยประสาทเพิ่มการเชื่อมต่อใหม่ๆขึ้นเป็นจำนวนมากนั้นคือเราเปลี่ยนโครงสร้างสมองได้ด้วยการเรียนรู้ผ่านการกระตุ้นการสร้างวงจรในเซลล์สมอง เป็นการโยงใยภายในเซลล์ต่างๆของสมอง โดยเฉพาะในช่วง 5 ปี แรกของชีวิตเด็ก ถ้าสมองถูกกระตุ้นมาก เกิดการเรียนรู้มาก
  ด้านสุขภาวะทางกายของเด็ก ภาวะโภชนาการเกินและภาวะขาดสารอาหารในเด็ก เป็นปัญหาสำคัญที่ควรให้ความสำคัญและทุกคนจะต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ปี 2557 องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization, FAO) ระบุว่าประเทศไทยมีสถานการณ์ปัญหาในด้านภาวะโภชนาการรุนแรง โดยจัดไอยู่ในกลุ่ม B : Child Micronutrient Deficiency กลุ่มที่เด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กไทยวัยเรียน ผอม เตี้ย อ้วน เพราะพฤติกรรมทางโภชนาการและสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ การกินอาหารไม่ครบ 3 มื้อ กินผัก ผลไม้น้อยลง การบริโภคขนมกรุบกรอบและน้ำอัดลมเพิ่มขึ้น และกิจกรรมทางกายและการออกกำลังกายน้อยลง ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีปัญหาภาวะทุพลโภชนาการทั้งขากและเกิน ผลกระทบของการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจะส่งผลให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านร่างกายและสติปัญญาช้าไม่เต็มศักยภาพที่ควรเป็น ซึ่งเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปากน้ำน้ำก็มีเด็กที่มีปัญหาด้านภาวะโภชนาการเกินและภาวะขาดสารอาหาร   การพัฒนาของเด็กปฐมวัยถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาในด้านต่างๆทั้งทิศทางด้านทัศนคติ การพัฒนาการทางอารมณ์ การพัฒนาด้านทักษะการับรู้ทางด้านสมองระบบประสาทต่างๆ ซึ่งการจัดระบวนการเรียนรู้ในวัยนี้มีความสำคัญ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานที่ ที่เด็กๆจะได้รับการพัฒนาสมอง การเรียนรู้ บุคลิกภาพ ทักษะชีวิต รวมทั้งการปลูกฝังการเป็นพลเมืองเด็กผ่านกระยวนการเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู จึงมีบทบาทสำคัญในการยกระดับการพัฒนาศักยภาพของเด็ก ดังนั้นการจัดกิจกรรมเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้และการมีพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ตลอดจนทักษะและทัศนคติของครูและพี่เลี้ยงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาสุขภาวะที่ดีในทุกมิติของเด็กเล็ก
  ประกอบกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมีนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัยให้มีการพัฒนาการสมบูรณ์ตามวัยครบทั้งสี่ด้าน ได้แก่ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ผ่านการเล่นสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัย ท้องถิ่นไทยผ่านการเล่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการสร้างสนามเด็กเล็กเล่นสร้างปัญญาเพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยในทองถิ่นมีพัฒนาการสมบูรณ์ ตามวัยผ่านการเล่น “สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา” มีลักษณะเป็นการปลูกฝังการเรียนรู้ที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ในสิ่งที่ใช้ได้จริง รวมถึงการเล่นตามรอยพระยุคลบาท มาปรับใช้กับสนามเด็กเล่น
  ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงเป็นสถานที่ที่เด็กๆจะได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ สมอง การเรียนรู้ การปลูกฝัง การเป็นพลเมือง ที่ดี ให้เกิดทักษะชีวิตที่สอดคล้องกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ นำไปสู่การเติบโตอย่างมีสุขภาวะดีครบทุกด้านและเป็นพลเมืองดีของสังคม โดยเน้นพัฒนาการและการสร้างคุณสมบัติพึงประสงค์ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
  และปัญหาสุขภาพและความปลอดภัย ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน หรือการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว นอกจากนี้ยังขัดขวางต่อพัฒนาการของเด็กในทุกๆด้านอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเด็กปฐมวัย ปัญหาที่เกิดกับสุขภาพและความปลอดภัยของเด็ก  ยังรวมถึงความผิดปกติที่อาจติดตัวเด็กไปได้ตลอดชีวิต อาทิเช่น เด็กที่เป็นโรคขาดสารอาหารมักมีอัตราการเสียชีวิตที่สูง หรืออาจมีร่างกายแคระแกรน ไม่เจริญเติบโต และมีพัฒนาการที่ไม่สมวัย การช่วยเหลือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาสุขภาพและความปลอดภัยในเด็ก ย่อมมีความสำคัญต่อชีวิตและอนาคตของเด็ก และที่สำคัญคือ ครอบครัวของเด็กจะต้องเข้ามามีบทบาท และมีส่วนสำคัญในการดูแลให้
เด็กทุกคนได้กินดีอยู่ดี มีที่อยู่ ที่หลับนอนที่ปลอดภัย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลายครอบครัวที่รายได้ไม่เพียงพอจุนเจือสมาชิกใหม่ในครอบครัว ผู้ปกครองมีการศึกษาน้อย หรือมีถิ่นที่อยู่อาศัยในสภาวะแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเด็ก ครอบครัวเหล่านี้จึงมีข้อจำกัดในการเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตขึ้นมาได้อย่างเหมาะสม ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเด็กโตขึ้น นอกจากจะมีปัญหาสุขภาพแล้ว พวกเขาเหล่านั้นยังอาจถ่ายทอดการเลี้ยงดูในแบบที่ตนเองได้รับไปสู่ลูกหลาน เป็นวงจรที่สร้างปัญหาสุขภาพและความปลอดภัยไม่สิ้นสุด และไม่อาจได้รับการแก้ไขได้ จนกว่าชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวเหล่านั้นจะดีขึ้น       ด้วยเหตุนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปากน้ำ จึงต้องการมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาทั้งสี่ด้านของเด็ก    ทั้งการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพของเด็ก การพัฒนากล้ามเนื้อ รวมทั้งการดำเนินการเตรียมความพร้อมตามมาตรการ การป้องกันติดต่อ เช่น ควบคุมโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้เลือดออก ฯลฯ อย่างเข้มข้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และชุมชน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กปฐมวัยครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง ผู้ประกอบอาหาร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัย และการรู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารและผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี
  • ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับ        เด็กปฐมวัย อย่างน้อย 80% ได้รับความรู้ มีความรู้ความเข้าใจ        ในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย และสามารถนำความรู้ความเข้าใจ ไปใช้เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกวิธี และสามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน        ด้านสุขอนามัยต่างๆครบถ้วนทุกขั้นตอน
0.00
2 2.เพื่อลดอัตราการป่วยจากโรคติดต่อจากการติดเชื้อจากคนสู่คนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีอัตราการป่วยของเด็กโรคติดต่อลดลงเป็นจำนวนอย่างน้อย 90%
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดำเนินการ Big cleaning day เดือนละ 1 ครั้ง
0.00
3 3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้งสี่ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญ
  • เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอย่างน้อย 90% รู้จักการออกกำลังกายเพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการแห่งวัยพร้อมมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม        และสติปัญญาตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน
0.00
4 4.เพื่อส่งเสริมและเพิ่มพูนความรู้ด้านการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยสำหรับเด็ก
  • เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับการตรวจสุขภาพอนามัย    ทุกคนโดยครูผู้ดูแลเด็ก
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 มี.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 1 อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ประกอบอาหาร 200 45,432.00 -
1 มี.ค. 62 - 27 ส.ค. 62 2.กิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพเด็กปฐมวัยอย่างเข้ม 200 4,780.00 -
1 มี.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 3. กิจกรรม “ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย” พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการเด็ก 200 30,422.00 -
1 มี.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 4.กิจกรรม “ฟันสะอาด เหงือกแข็งแรง” 200 10,755.00 -
1 มี.ค. 62 - 31 ส.ค. 62 5.กิจกรรม “ติดตามประมวลผลสุขภาพในช่องปากของเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” 200 780.00 -
รวม 1,000 92,169.00 0 0.00

วิธีดำเนินการ
1. ประชุมคณะครู 2. ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา 3. ลงมติเลือกปัญหาสุขภาพและอนามัยเด็กปฐมวัย 4. เขียนโครงการ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณกองทุนฯ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร มีความเข้าใจหลักโภชนาการของเด็กปฐมวัย และสุขอนามัยที่ดี
  2. ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยเด็ก
  3. เด็กปฐมวัยมีพื้นที่สำหรับพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจและสังคม ตามหลัก Development Surveillance and Promotion Manual (DSPM) การเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  4. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยและประเมินสุขภาพอนามัยทุกคน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 14:04 น.