กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก ภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็ก 0-5ปี ต.นาตาล่วง จ.ตรัง
รหัสโครงการ 62-L1491-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.เทศบาลตำบลนาตาล่วง
วันที่อนุมัติ 12 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 26 มิถุนายน 2562 - 27 มิถุนายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กรกฎาคม 2562
งบประมาณ 21,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาลี คงนคร
พี่เลี้ยงโครงการ พ.จ.อ.ไชยา สุทธิโภชน์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.584,99.596place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะช่วงแรกเกิดถึง 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาด้านต่างๆ  อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้หากได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม    มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต พัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการ  ด้านหนึ่งย่อมส่งผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์  มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญหาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการซึมเศร้า ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู่สิ่งต่างๆ จากการสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่า เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี  มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ 30 หรือประมาณ 4 ล้านคน
      ปีงบประมาณ 2561 ตำบลนาตาล่วงมีเด็กแรกเกิด 5 ปี ทั้งหมด 175  คน ได้รับการคัดกรองพัฒนาการ ทั้งหมด 175  คน คิดเป็นร้อยละ 100 จากการคัดกรองพัฒนาการในเด็กจำนวน 175 คน พบสงสัยล่าช้า จำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 24 และเด็กที่สงสัยล่าช้าทั้ง 42 คน ได้แนะนำให้พ่อแม่ ผู้ปกครองที่ดูแลเด็กกระตุ้นพัฒนาการเด็กตามวัยที่บ้าน และเด็กได้รับการติดตามคัดกรองซ้ำภายใน 30 วัน พบว่า เด็กมีพัฒนาการปกติตามวัย 41 คน  คิดเป็นร้อยละ 97.62 และอีก 1 คนมีพัฒนาการล่าช้าด้านภาษา และด้านสังคม จึงส่งต่อเด็กไปยังโรงพยาบาลตรังและ เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ได้ติดตามให้เด็กได้รับการดูแลต่อเนื่องตามนัดจากโรงพยาบาลตรัง       โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาตาล่วง ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับเด็กและครอบครัวในชุมชน      ได้ตระหนักและให้ความสำคัญของเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก ภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ตำบลนาตาล่วง จังหวัดตรัง เพื่อดูแลช่วยเหลือเด็กให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยและเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อฟื้นฟูความรู้เรื่องพัฒนาการเด็ก ภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ในกลุ่มแกนนำ อสม. ตำบลนาตาล่วง และผู้ปกครองเด็กใน ศพด.ตำบล นาตาล่วง
  1. ร้อยละ 100 แกนนำอสม. ที่ผ่านการอบรมมีความรู้เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี และสามารถดำเนินงานเฝ้าระวังติดตามภาวะซีด ภาวะโภชนาการ พัฒนาการเด็กตาม ช่วงวัย
  2. ร้อยละ 80 ผู้ปกครอง ที่ผ่านการอบรมมีความรู้เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี
0.00
2 2 เพื่อให้เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ได้รับการเฝ้าระวังติดตามภาวะซีด ภาวะโภชนาการ พัฒนาการเด็กตามช่วงวัย

.  ร้อยละ 90 เด็กแรกเกิดถึง 5 ปีในตำบลนาตาล่วง ได้รับการเฝ้าระวังติดตามภาวะซีด ภาวะโภชนาการ พัฒนาการเด็กตามช่วงวัย

0.00
3 3 เพื่อให้เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าหรือมีความผิดปกติ ได้รับการดูแลติดตามหรือส่งต่อตามระบบมาตรฐาน

ร้อยละ 100 แรกเกิดถึง 5 ปี ที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าหรือมีความผิดปกติ ได้รับการดูแลติดตามหรือส่งต่อตามระบบมาตรฐาน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21,600.00 2 21,600.00
26 มิ.ย. 62 อบรมให้ความรู้เรื่องการเฝ้าระวังภาวะซีด ภาวะ โภชนาการเด็ก และพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ใน กลุ่มผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลนาตาล่วง 0 9,300.00 9,300.00
27 มิ.ย. 62 อบรมให้ความรู้เรื่องการเฝ้าระวังภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็ก และพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ในกลุ่มแกนนำ อสม. ตำบลนาตาล่วง 0 12,300.00 12,300.00
  1. วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อจัดทำแผนงานโครงการเสนอของบประมาณ
  2. จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการเฝ้าระวังภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็ก และพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ในกลุ่มผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลนาตาล่วง
  3. อบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติเรื่องการเฝ้าระวังภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็ก และพัฒนาการเด็กแรกเกิดถึง  5 ปี ในกลุ่มแกนนำสุขภาพตำบลนาตาล่วง
  4. แกนนำอสม.ออกติดตามเฝ้าระวังเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการสงสัยล่าช้า ภาวะซีด ภาวะทุพโภชาการ ให้ได้รับการดูแลช่วยเหลือที่ถูกต้องตามระบบมาตรฐาน
  5. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำอสม. และผู้ปกครองเด็กที่ผ่านการอบรมมีความรู้และสามารถส่งเสริมและเฝ้าระวังพัฒนาการเด็ก ภาวะซีด ภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด ถึง 5 ปี ได้อย่างถูกต้อง
  2. เด็กแรกเกิดถึง 5 ปีในตำบลนาตาล่วง ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะซีด ภาวะโภชนาการ พัฒนาการเด็กตามช่วงวัย และในรายสงสัยล่าช้าหรือมีความผิดปกติ ได้รับการดูแลติดตามหรือส่งต่อตามระบบมาตรฐาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2562 22:03 น.