กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยับกาย สบายชีวี สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน หมู่ที่ 1(ประเภทที่2)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 1
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 6,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกอเดช แกสมาน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วย คณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านห้วยน้ำดำหมู่ที่ 1 มีความประสงค์จัดทำโครงการ “ขยับกาย สบายชีวี สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน” เนื่องจากในสังคมยุคปัจจุบันการดูแลสุขภาพมีความสำคัญในการดำเนินชีวิตในทุกๆด้าน เพื่อให้มีศักยภาพในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม เพราะมนุษย์เป็นผู้สร้างสรรค์ให้ประเทศชาติมีการพัฒนาและมีความเจริญก้าวหน้าในทุกๆด้าน คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีจึงส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติได้ ดังนั้น การรู้จักวิธีการดูแลสุขภาพ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สามารถส่งผลทำให้มนุษย์มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงมีสุขภาวะสุขภาพที่ดี มีอายุที่ยืนยาวขึ้นและต้านทานโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น การดำรงชีวิตของมนุษย์ล้วนแต่ต้องได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม ชุมชน องค์กร ดังนั้นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเรา การออกกำลังกาย จึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญในอย่างยิ่ง การดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย เล่นกีฬา การประกอบกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ปัจจัยเหล่านี้จึงมีความสำคัญในการพัฒนาชุมชน องค์กร สังคม ประเทศชาติให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ การเสริมสร้างสุขภาวะเพื่อสุขภาพที่ดี จึงจำเป็นต้องรู้หลักการและวิธีการดูแลสุขภาพ การเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆที่ถูกต้องและเหมาะสม ส่งผลต่อการเสริมสร้างองค์ประกอบของสมรรถภาพทางกาย เพื่อให้ร่างกายมีความสมบูรณ์เจริญเติบโตแข็งแรง ซึ่งเมื่อร่างกายมีความแข็งแรงย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจของมนุษย์ด้วย จิตใจที่แจ่มใสย่อมอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง เมื่อคนเรามีสมรรถภาพทางกายที่ดีย่อมสามารถประกอบกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า สุขภาพดีจิตใจดีความเป็นอยู่ของประชากรดี ประชากรมีสุขภาวะสุขภาพที่ดีก็จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป การออกกำลังกายเพื่อการสร้างเสริมสมรรถทางกาย คือ รูปแบบกิจกรรมการออกกำลังกายต่างๆ สำหรับวิธีการดูแลสุขภาพ การเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และการออกกำลังกาย กิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นรูปแบบของการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ การมีสุขภาพที่สมบูรณ์จะช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข สุขภาวะสุขภาพ คือลักษณะสภาพร่างกายที่มีความสมบูรณ์ทางด้านร่างกาย เช่น การมีมวลไขมันในร่างกายน้อย ร่างกายมีระดับน้ำตาลในโลหิตน้อย การมีน้ำหนักตัวที่พอดี ระบบต่างๆ ในร่างกายดี ระบบการหายใจดี หรือการไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นั่นเอง การมีสมรรถภาพทางกายที่ดีสามารถทำให้บุคคล มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข เป็นความต้องการ และเป็นความจำเป็นขั้นพื้นฐานของการดำรงชีวิต
  ดังนั้น คณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านห้วยน้ำดำหมู่ที่ 1 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพร่างกายที่ดีแก่ประชาชนในชุมชน เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แล้วยังช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายให้แข็งแรง ผ่อนคลายอารมณ์ เสริมสร้างความสามัคคี และที่สำคัญการออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ จึงได้จัดทำโครงการ “ขยับกาย สบายชีวี สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน” หมู่ที่ 1 ในปีงบประมาณ 2562 โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนกาหลง เป็นเงิน 6,000.- บาท (หกพันบาทถ้วน)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในเบื้องต้น เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เด็ก เยาวชนและประชาชนเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเองในเบื้องต้น เด็ก เยาวชน และประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยวิธีการออกกำลังกายร่วมกันในทุกตอนเย็น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนกาหลง
  2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ
  3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ
  4. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ที่สนใจในพื้นที่ทราบ
  5. ติดต่อสถานที่/ติดต่อวิทยากร
  6. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ
  7. ดำเนินงานตามโครงการ     - อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพของตนเองในเบื้องต้น การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดี      และการออกกำลังกายอย่างไร ห่างไกลโรค แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ     - กิจกรรมขยับกาย สบายชีวี สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน โดยวิธีการเล่นกีฬาฟุตบอล และวอลเล่ย์บอล
        ร่วมกัน
  8. สรุปผลการดำเนินโครงการและประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง
  2. เด็ก เยาวชน และประชาชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความรักความสามัคคี และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
  3. เด็ก เยาวชน และประชาชนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2562 23:27 น.