กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี หมู่ที่ 8 บ้านควนตำเสา ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ 62-L5293-02-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.หมู่ที่ 8 บ้าควนตำเสา
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 9,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอารีย์ สำนักพงษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.108,99.807place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าขึ้นอยู่กับคุณภาพชีวิตของประชาชน การมีชีวิตที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งชีวิตและจิตใจขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง นับตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิการเจริญเติบโตอยู่ในครรภ์มารดา งานอนามัยแม่และเด็ก กลุ่มงานโภชนาการ เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของการส่งเสริมสุขภาพเด็กอายุ 0-5 ปี เพื่อให้ประชากรมีคุณภาพดีตั้งแต่เยาว์วัยและมีการพัฒนาการที่เหมาะสม โดยสนับสนุนให้มารดาดูแลสุขภาพของเด็กให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนมีประโยชน์เด็กมีภาวะการเจริญเติบโตปกติ พัฒนาการสมวัย เด็กขาดสารอาหารเป็นปัญหาสำคัญที่พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กอายุ 0-5 ปี เมื่อเริ่มขาดสารอาหารตั้งแต่เด็กก็ไม่สามารถเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์แข็งแรงได้เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่า จึงจำเป็นให้มารดา ผู้ปกครองมีความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ สามารถเลี้ยงดูบุตรได้อย่างถูกต้องตามหลักอาหารและโภชนาการ เด็กจะได้มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน จะต้องเน้นการส่งเสริมสุขภาพของเด็กอายุ 0-5 ปี โดยการร่วมกับผู้ปกครองหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการตามวัยและการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับโภชนาการทั้งนี้เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึง ความสำคัญของการเลี้ยงดูเด็กอายุ 0-5 ปีให้มีการเจริญเติบโตเป็นไปตามปกติพัฒนาการสมวัยส่งผลให้สุขภาพ สมบูรณ์แข็งแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจ
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากจากรายงานโภชนาการงวดที่ 1 (ตุลาคม-ธันวาคม) ปี 2562 พบว่าเด็กอายุ 0-5 ปีมีการเจริญเติบโตตามเกณฑ์ ร้อยละ 88.48และเด็กที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการร้อยละ 13.52 มีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 99.59 ดังนั้นอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา เห็นความสำคัญของการส่งเสริมภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการ เพื่อเป็นการลดปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็ก 0-5 ปี ในหมู่ 8 บ้านควนตำเสา จึงจัดทำโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0- 5 ปีขึ้น เพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโตตามเกณฑ์มาตรฐานและมีการพัฒนาการตามวัยซึ่งนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี มีความรู้ในเรื่องโภชนาการและสามารถเลี้ยงดูบุตรได้ถูกต้อง มีพฤติกรรมที่ถูกต้องสามารถ ถ่ายทอดความรู้ไปยังเพื่อนบ้านได้ 2. เด็กมีภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการที่สมวัย ฉลาด เป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

ร้อยละ 80 ของ ผู้ปกครอง เข้ารับการอบรมและมีความรู้ ในด้านโภชนาการ พัฒนาการ เพิ่มขึ้น

0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้เด็ก 0- 5 ปีมีภาวะโภชนาการสมส่วนตามเกณฑ์

ร้อยละ 5๐ ของเด็กกลุ่มเป้าหมายมีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น มีการเจริญเติบโตตามเกณฑ์

0.00
3 ข้อที่ 3เพื่อให้เด็ก 0- 5 ปีมีพัฒนาการปกติ

ร้อยละ 90 ของเด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ระยะเตรียมการ - กำหนดโครงการ - ดำเนินการเขียนโครงการ - นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ - ประชาสัมพันธ์โครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย - จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของโครงการ ระยะดำเนินการ - ค้นหากลุ่มเป้าหมายผู้ปกครองเด็ก 0 – 5 ปี ในชุมชนหมู่ที่ ๘ บ้านควนตำเสา           - อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องการประเมินภาวะโภชนาการและการส่งเสริมพัฒนาการ - สาธิตและฝึกปฏิบัติการเขียนกราฟโภชนาการของเด็ก ระยะประเมินผล           -  ผู้ปกครองเด็กอายุ0- 5 ปี เข้าร่วมโครงการอย่างน้อยร้อยละ ๘๐           - ผู้ปกครองเด็กอายุ0- 5 ปีได้รับความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติได้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี มีความรู้ในเรื่องโภชนาการและสามารถเลี้ยงดูบุตรได้ถูกต้อง มีพฤติกรรมที่ถูกต้องสามารถ ถ่ายทอดความรู้ไปยังเพื่อนบ้านได้     2. เด็กมีภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการที่สมวัย ฉลาด เป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2562 11:04 น.