กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการการสร้างเสริมสุขภาพกายและใจเพื่อผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดี หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งปรือ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ปี 2562

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการสร้างเสริมสุขภาพกายและใจเพื่อผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดี หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งปรือ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L5293-02-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม. หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งปรือ
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 9,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวยุวดี ชาวสวน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.108,99.807place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความเสื่อมสภาพ การสูญเสียสมรรถภาพของร่างกายและสุขภาพจิตของผู้สูงวัย เป็นภาวะที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาอายุขัย ซึ่งถือว่าเป็นไปตามธรรมชาติ หรือกฎไตรลักษณ์ คือ การเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การเจ็บป่วยไข้ด้วยโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคกระดูกไขข้อ โรคอ้วน และโรคซึมเศร้าเหล่านี้ เกิดจากพฤติกรรม การกินอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเอง แม้ว่าผู้ป่วยจะได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์แล้วก็ตาม แต่นั่นเป็นการรักษาแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุและได้เพียงบรรเทาอาการเท่านั้น มิได้หายขาดจากการเป็นโรคนั้นๆ แต่ถ้าผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุได้รับความรู้ มีความรู้ เข้าใจถึงปัจจัยต้นเหตุของการเกิดโรคนั้นๆ แล้วให้ความร่วมมือกับแพทย์ในการรักษาตนเองด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย การอยู่และการใช้ชีวิตที่เป็นเหตุปัจจัยให้เกิดโรคนั้น ตลอดจนการดูแลสุขภาพจิตสุขอนามัยที่อยู่อาศัยที่ดี ก็จะเป็นการบำบัดรักษาร่วมกันระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับผู้สูงอายุในชุมชนหมู่ที่ ๔ บ้านทุ่งปรือ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล พบว่าผู้สูงอายุประมาณ ๕๐% ที่มีโรคประจำตัว และบางคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค ตามหลักการและเหตุผลดังกล่าวแล้ว สมาชิกผู้สูงอายุในชุมชนหมู่ที่ ๔ บ้านทุ่งปรือ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูลและอาสาสมัครสาธารณสุข จึงเห็นควรจัดโครงการการสร้างเสริมสุขภาพกายและใจเพื่อผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดี และเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีความรู้ในเรื่องของการปรับพฤติกรรมการกินอยู่ สุขภาพอนามัยทั้งสุขภาพกายและใจ รวมทั้งการออกกำลังกาย เพื่อการดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุที่ยังไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคและสมาชิกที่มีความเสี่ยงที่เป็นโรคก็จะได้ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้ และลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนในโรคที่เป็นอยู่ และสามารถใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างมีความสุขและมีค่า

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและใจที่ดี

๑. ผู้สูงอายุเขาร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

0.00
2 ๒. ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้

๒. ผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในกิจกรรมร้อยละ ๘๐

0.00
3 ๓. ผู้สูงอายุในชุมชนหมู่ที่ ๔ บ้านทุ่งปรือ สามารถนำอุปกรณ์ผ้าขาวม้าที่ได้รับไปใช้ออกกำลังกายด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

๓. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการฝึกการออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้าได้อย่างถูกวิธีร้อยละ  ๖๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑. จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ ๒. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขั้นดำเนินการ ๑. เขียนโครงการ และนำเสนอเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหว้า ๒. ประสานงานกับหน่วยงานและกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง ๓. ประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนรับทราบข่าวสาร ๔. ประชุมในหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ชี้แจงภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ ๕. สำรวจภาวะสุขภาพและคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพโดยอาสาสมัครสาธารณสุข
๖. ประสานวิทยากรเพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่สมาชิกผู้สูงอายุที่เข้าอบรม ๗. จัดเตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ในการจัดการอบรม ๘. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้และสาธิต ฝึกการออกกำลังกาย โดยใช้ผ้าขาวม้า ๙. ถาม - ตอบ ปัญหาสุขภาพ ขั้นสรุปโครงการ ๑. สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ ๒. จัดทำรายงานสรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและใจที่ดี ๒. ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ๓. ผู้สูงอายุในชุมชนหมู่ที่ ๔ บ้านทุ่งปรือ สามารถนำอุปกรณ์ผ้าขาวม้าที่ได้รับไปใช้ออกกำลังกายด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2562 12:16 น.