กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงลดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L5207-1-006
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม
วันที่อนุมัติ 3 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุทิน พรหมทอง
พี่เลี้ยงโครงการ นางดวงดาว อุปสิทธิ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.965,100.529place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังที่สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากความเร่งรีบของสังคมปัจจุบัน การพึ่งพาอาหารสำเร็จรูป บริโภคอาหารไม่ถูกส่วน ละเลยการออกกำลังกาย การผ่อนคลายความเครียดหรือการสังสรรค์ด้วนการดื่มแอลกอฮอร์ การสูบบุหรี่ ซึ่งเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้วจำเป็นต้องได้รับการรักษาและรับประทานยาตลอดชีวิต หรือถ้ามีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมต่อโรค โอกาสเสี่ยงของการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก ทั้งในงบประมาณของประชาชนเองหรือหน่วยงานของรัฐ อาจก่อให้เกิดความรุนแรงของโรค เช่นความพิการหรือการสูญเสียได้ ในปัจจุบันพบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานทั้งสิ้น 189 ล้านคนและคาดว่าในอีก 20 ปี ข้างหน้าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นถึง 324 ล้านคน ที่สำคัญมีความรุนแรงของโรค คือผู้ป่วยดรคเบาหวานส่วนใหญ่เสียชีวิตจากภาวะโรคแทรกซ้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถป้องกันและควบคุมได้ อีกทั้งยังพบว่าอายุเฉลี่ยของการเริ่มต้นป่วยเป็นโรคเบาหวานนั้นน้อยลงเรื่อยๆ และมีแนวโน้มจะลุกลามไปถึงเด็กในอนาคตอันใกล้ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกาภิวัฒน์และวิถีการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะเรื่องพฤติกรรมในการับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย   จากการคัดกรองความเสี่ยงจากโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ของประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ในตำบลนาหม่อมปีงบประมาณ 2562 พบว่า ประชากรที่ได้รับการคัดกรองทั้งหมด 3,993 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยง โรคเบาหวาน 204 ราย คิดเป็นร้อยละ 91.03 และประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง 541 ราย คิดเป็นร้อยละ 90.62   ดังนั้น ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชนในกลุ่มดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้เรื่อโรค รวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายที่ถูกต้อง พร้อมทั้งได้รับการกระตุ้นการเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยอาศัยองค์ความรู้ด้านการแพทย์ทางเลือกรวามถึงการนำเอาธรรมชาติบำบัด การทำสมาธิบำบัด เป็นต้น เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษาสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรักษาสุขภาพของประชาชน เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ลดอัตราเพิ่มการเกิดเพิ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 250 ราย ได้รับการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม

กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองสมัครใจเข้าร่วมโครงการมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

0.00
2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามดูแลและมีพฤติกรรมดีขึ้นกลายเป็นกลุ่มปกติ

กลุ่มเสี่ยงที่ได้รัการดูแลกลายเป็นกลุ่มปกติร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 250 15,000.00 0 0.00
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 อบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ความดันโลหิตสูงจำนวน 250 คน โดยจัดอบรม 4 รุ่น 250 4,800.00 -
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 แลกเปลี่ยน เรียนรู้ เมนูอาหารลดหวาน มัน เค็มเมนูส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ความดัน เบาหวาน 0 3,200.00 -
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมออกกำลังกาย 0 6,550.00 -
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมย่อย 0 450.00 -

ขั้นวางแผน -จัดทำแผนงาน/โครงการเสนอขออนุมัติโครงการเพื่อดำเนินงานตามโครงการ -ประชุมชี้แจ้งโครงการแก่คณะกรรมการทำงานและผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดวันเวลาในการจัดทำโครงการ ขอบเขตเนื้อหา การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย และการประชุมให้สุขศึกษา -ประสานกลุ่มเป้าหมาย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นดำเนินการ -จัดเตรียมอุปกรณ์และสถานที่ในการจัดทำโครงการ -ดำเนินการลงทะเบียนกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของแต่ละหมู่ (ยกเว้นหมู่ 4 เนื่องจากได้ดำเนินการหมู่บ้านปรับเปลี่ยน) -อบรมให้ความรู้เรื่องโรค รวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนา การออกกำลังกายที่ถูกต้อง และการดูแลตนเองแก่กลุ่มเป้าหมายจำนวน 250 คน ที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมสาธิตการทำเมนูเพื่อสุขภาพของแต่ละหมู่ (ยกเว้นหมู่ 4 เนื่องจากได้ดำเนินการหมู่บ้านปรับเปลี่ยน) โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลนาหม่อม ซึ่งจะแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 4 รุ่นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการอบรมและครอบคลุมเป้าหมายทั้งหมด โดยแบ่งได้ดังนี้ รุ่นที่ 1 หมู่ 1 ทุ่งโตนด, หมู่ 2 ทุ่งฆ้อ , หมู่ 6 บ้านใน รุ่นที่ 2 หมู่ 3 พรุเมา รุ่นที่ 3 หมู่ 5 บ้านนาหม่อม , หมู่ 7 บ้านชายนา , หมู่ 8 ทุ่งพระเคียน รุ่นที่ 4 หมู่ 9 เกาะชาพลู , หมู่ 10 ตีนวัด   ขั้นตอนดำเนินการ (ต่อ) -ดำเนินการกิจกรรมภาคปฏิบัติแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยมีกิจกรรมตอบคำถามสร้างความรู้เรื่องโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงกระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยอาศัยองค์ความรู้ด้านการแพทย์ทางเลือกสุขภาพ เช่น กิจกรรมออกกำลังกายด้วยกายบริหารฤาษีดัดตน กิจกรรมการทำสมาธิบำบัด SKT พร้อมนวดกดจุดผ่อนคลายความเครียด กิจกรรมการดูแลเท้าด้วยสมุนไพรแก้อาการช้าในผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้น สรุปผลการดำเนินกิจกรรมโดยการสอบถาม การสัมภาษณ์ สังเกต และการทำแบบสอบถามแก่กลุ่มเป้าหมาย -แจ้งให้กลุ่มเป้าหมายทราบเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน   ชั้นประเมินผล -ประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และประเมินผลโครงการจากภาวะสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ในเรื่องโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โภชการและการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายที่ถูกต้อง 2.กลุ่มเป้าหายสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการมาปรับใช้ในการดูแลตนเองได้ 3.กลุ่มเป้าหมายสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด /ระดับความดันโลหิต เปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ ลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2562 03:20 น.