กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงวัย สร้างจิตสดใส ร่างกายแข็งแรง ปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ ***
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่ามะเดื่อ
วันที่อนุมัติ 8 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 13,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ร.ต.ต.คมกริช แท่นประมูล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2562 30 ก.ย. 2562 13,400.00
รวมงบประมาณ 13,400.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้ประชากรมีอายุขัยยืนยาวขึ้น จำนวนผู้สูงอายุจึงเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จากภาวะนี้ทำให้เกิดความตื่นตัวและเตรียมการเพื่อรองรับและให้การดูแลประชากรกลุ่มนี้มากขึัน จากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาหลายๆด้าน เช่น ผู้สูงอายุอยู่ตามลำพังหรืองสังคมให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุน้อยลงประกอบผู้สูงอายุประสบปัญหาสุขภาพจากการเสื่่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุจึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อยหรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องเป็นภาระแก่ผู้ดูแล เกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด นอกจากนั้นยังพบว่ามีผู้สูงอายุในชุมชนส่วนหนึ่งถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง ขาดผู้ดูแลทั้งที่บางรายมีโรคประจำตัวและช่วยเหลือตัวเองได้น้อยสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆรวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลให้ผุ้สูงอายุมีชีวิตอย่างอย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคมและมีความสุขในปั้นปลายของชีวิต การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงานที่เหมาะสม ในการป้องกันและแก้ปัญหาที่จะตามมา เช่น การส่งเสริมสุขภาพ การปรับตัว การมีบทบาทในสังคมอย่างต่อเนื่องและการมีศักยภาพ เพื่อการเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและพึ่งตนเองได้ โดยมีครอบครัวและชุมชนคอยช่วยเหลือสนับสนุน   ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่ามะเดื่อ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงวัย สร้างจิตสดใส ร่างกายแข็งแรง ปีงบประมาณ 2562 ขึ้นเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกาย จิตใจและสังคม ให้แก่ผู้สูงอายุ โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัวชุมชนและภาคีเครื่อข่ายพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีโอากาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ร่วมพบปะและเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อสมาชิกและมีการช่วยเหลือกันในชุมชน สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุรภาพชีวิตที่ดีดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและชุมชนได้อย่างปกติสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้และสร้างเสริมทักษะการดูแลสุขภาพกายและใจที่เหมาะสม 2.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตมีการดูแลช่วยเหลือกันในชุมชน 3. เพื่อส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 13,400.00 1 13,400.00
11 มิ.ย. 63 โครงการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงวัย สร้างจิตสดใส ร่างกายแข็งแรง 80 13,400.00 13,400.00

1.ประชุมคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่ามะเดื่อเตรียมข้อมูลเพื่อจัดทำโครงการ 2.เสนอโครงการต่อคณะกรรมการ สปาช.ทต.บางแก้ว เพื่ออนุมัติ 3.ติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินงาน 4.ดำเนินงานตามโครงการ 4.1ประชาสัมพันธ์โครงการ/รับสมัครสมาชิกใหม่ 4.2ขยายเครือข่ายจิตอาสาผู้สูงวัยดูแลใส่ใจไม่ทิ้งกัน โดยคัดเลือกกลุ่มจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุจากชุมชนในเขตรับผิดชอบแกนนำเครือข่ายผู้สูงอายุ เขตรับผิดชอบละ 3 คน รวม 50 คน 4.3ตรวจประเมินภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ ได้แก่ ตรวจฟัน ประเมินภาวะสุขภาพกายและจิต ฯลฯ โดยบุคลากรสาธารณสุข อสม. และกลุ่มจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุ 4.4จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตในการดูแลตนเองในกลุ่มผู้สูงอายุ -กิจกรรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ -กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย -กิจกรรมปฏิบัติธรรมส่งเสริมสุขภาพจิตเข้าวัดฟังธรรมเดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันที่ 20 ของเดือน -กิจกรรมการนันทการ -กิจกรรมสำคัญในชุมชน ทำบุญขอพรปีใหม่ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ถวายเทียนพรรษา 4.5ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาในด้านเศรษฐกิจและขาดผู้ดูแลและกิจกรรมเยี่ยมบ้านให้กำลังใจผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง 4.6ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในคณะทำงาน/กลุ่มจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุเพื่อติดตามการดำเนินงานและร่วมวางแผนการดำเนินของชมรมอย่างต่อเนื่องทุกเดือน 5.สรุปผลการดำเนินโครงการ รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการ สปสช.

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีความรู้เข้าใจสามารถดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้ 2.ผู้สูงอายุได้รับการดูแลที่ดีจากครอบครัวและชุมชน 3.ผู้สูงอายุมีสุขภาพและสุขภาพจิตที่ดี สามารถอยู่ในครอบครัวและสังคมได้อย่างปกติสุข 4.ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของชุมชนมีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการร์ในการดูแลสุขภาพตนเองและเพื่อนสมาชิกมีการดูแลช่วยเหลือกันในชุมชน 5.มีแกนนำจิตอาสาผู้สูงอายุร่วมกับเครื่อข่ายสุขภาพในชุมชนร่วมกันดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ 6.มีชมรมผู้สูงอายุที่มีกิจกรรมต่อเนื่องมีการเชื่อมประสานกับเครื่อข่ายและหน่วยงานราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลผู้สูงอายุทั้งด้านสุขภาพกาย จิต สังคมและจิตวิญญาณ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2562 14:29 น.