กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพร่วมใจสืบต่อภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย เจ็บคราใด ใช้สมุนไพร ก่อนไปโรงพยาบาล ปี 2562
รหัสโครงการ 62 - L8426 - 1 - 08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านตอหลัง
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 กรกฎาคม 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 9 กันยายน 2562
งบประมาณ 58,840.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางธัญสินี สามพุฒ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคเรื้อรังเป็นกลุ่มโรคที่เกิดขึ้นได้ง่าย และมีแนวโน้มของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกๆปี  ผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง  โรคเบาหวาน  ไขมันในเส้นเลือดผิดปกติ  โรคหัวใจ  ไตวายเรื้อรัง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง ภาวะข้อเข่าเสื่อมเรื้อรัง โดยที่อาการโรคและภาวะแทรกซ้อนจะมีความรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไป  ในผู้ป่วยแต่ละราย ขึ้นอยู่กับสรีระวิทยาของร่างกาย การถ่ายทอดทางพันธุกรรม พฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคอาหาร การพักผ่อน  การออกกำลังกาย และสภาวะทางอารมณ์  การดูแลฟื้นฟูสุขภาพ  ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังด้วยการแพทย์แผนไทย  ซึ่งมีองค์ความรู้ที่สั่งสมมาจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษตั้งแต่อดีต  โดยมีแนวคิดพื้นฐานที่มุ่งเน้นการดูแลรักษาสุขภาพแบบองค์รวม ด้วยกรรมวิธีหรือวิถีทางการแพทย์แผนไทย เช่น ยาสมุนไพร การนวด อบไอน้ำสมุนไพร  การประคบสมุนไพร  การพอกยาสุมยาสมุนไพร  ท่ากายบริหารที่ชื่อฤๅษีดัดตน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอาหาร รวมถึงการดูแลทางจิตใจ  ผู้ป่วย  ญาติ  และประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจ ยังไม่เห็นว่าเขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง  ขั้นตอนการทำเป็นอย่างไร  ทำแล้วเกิดผลดีอย่างไรกับสุขภาพ ทำให้การเข้าถึงบริการด้านการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังแบบบูรณการด้วยการแพทย์แผนไทย  ยังไม่แพร่หลายหรือครอบคลุมมาก เท่าที่ควร
งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอหลัง ได้เห็นความสำคัญของการดูแลฟื้นฟูสุขภาพของผู้ป่วยโรคเรื้อรังดังกล่าว จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วย ญาติ เจ้าหน้าที่ทางการสาธารณสุขและประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงผลดีของการดูแลฟื้นฟูสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังแบบบูรณการด้วยการแพทย์แผนไทย ไม่เพียงแค่จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพของผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดความรุนแรงของอาการโรค และภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปได้อีกด้วย  ทั้งยังก่อให้เกิดเครือข่ายสุขภาพชุมชนเพื่อช่วยในการเผยแพร่ข้อมูลความรู้วิธีการดูแลฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคเรี้อรังแบบบูรณการด้วยการแพทย์แผนไทยแก่ชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด-หญิงระยะให้นมบุตร สามี และบุคคลในครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด-หญิงระยะให้นมบุตร และส่วนร่วมในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพแก่หญิงตั้งครรภ์-หญิงหลังคลอด

1.1 ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมาย(หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด - หญิงระยะให้นมบุตร สามี และบุคคลในครอบครัว) มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพ 1.2 สามี และบุคคลในครอบครัว มีส่วนร่วมในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพแก่หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด-หญิงระยะให้นมบุตร

0.00
2 เพื่อประเมินคัดกรองภาวะข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ และให้ผู้สูงอายุและผู้ดูแลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะข้อเข่าเสื่อมและการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษา-บรรเทาอาการและป้องกันการเกิดข้อเข่าเสื่อม

2.1 ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุในชุมชนพื้นที่รับผิดชอบรพ.สต.บ้านตอหลัง (หมู่ที่ 1 , 3 , 4 และ 6)  ได้รับการตรวจประเมินคัดกรองภาวะข้อเข่าเสื่อมโดยแพทย์แผนไทย 2.2 ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะข้อเข่าเสื่อมและการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษา - บรรเทาอาการและป้องกันการเกิดข้อเข่าเสื่อม

0.00
3 เพื่อให้ อสม. มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ ดูแลรักษา และป้องกันโรค และมีความมั่นใจในการเลือกใช้สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานเพื่อดูแลป้องกันการเกิดโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนไปรพ. ทั้งกับตนเอง ครอบครัว และชุมชนที่ดูแลรับผิดชอบ

3.1 ร้อยละ 100 ของ อสม. ในชุมชนพื้นที่รับผิดชอบรพ.สต.บ้านตอหลัง (หมู่ที่ 1,3,4 และ 6)  มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการเลือกใช้สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานเพื่อดูแลป้องกันการเกิดโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนไปรพ. 3.2 สร้างสวนสมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐาน ประจำทุกหมู่บ้าน ภายใต้การดูแลและใช้สอยร่วมกันของอสม.และชุมชน และ เชิดชูเกียรติสวนสมุนไพรดีเด่นผ่านเวทีการประกวดแข่งขัน สวนสมุนไพรดีเด่นประจำพื้นที่

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 57.00 3 58,840.00
12 ก.ค. 62 กิจกรรมคุณค่าแพทย์แผนไทยถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว 0 17.00 17,360.00
26 ก.ค. 62 กิจกรรมผู้สูงอายุแจ่มใสห่างไกลข้อเข่าเสื่อม 0 25.00 25,720.00
9 ส.ค. 62 กิจกรรม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน คุณภาพ ยุคใหม่ ฉลาดใช้สมุนไพร ดูแลไข้ดูแลคน 0 15.00 15,760.00

ขั้นเตรียมการ   1. เสนอแบบโครงการเพื่อพิจารณาขออนุมัติงบประมาณจัดดำเนินการโครงการ 2. ชี้แจง รายละเอียดโครงการแก่ผู้อำนวยการ จัดทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณกองทุน ฯ
  3. วางแผนการดำเนินงานและจัดทำเอกสารต่างๆที่ใช้ในการดำเนินโครงการ
  4. ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อแจ้งรายละเอียดและกลวิธีการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมของโครงการ   5. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นในการดำเนินงาน   6. เสนอโครงการต่อคณะอนุกรรมการกองทุนฯ เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯพิจารณาอนุมัติ
  ขั้นดำเนินการ   1. กิจกรรมคุณค่าแพทย์แผนไทยถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว โดยทำแบบทดสอบก่อนและหลังอบรม ฟังการบรรยาย ทฤษฎีความรู้ความเข้าใจ เรื่องการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพ  หญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด-หญิงระยะให้นมบุตร และแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการจากหัตถการและสมุนไพร จำนวน 5 ฐาน ได้แก่   ฐานที่ 1 การนวดไทย (สาธิต)   ฐานที่ 2 การประคบสมุนไพร (ปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพร และสาธิตวิธีการประคบ)   ฐานที่ 3 การทับหม้อเกลือ (สาธิต)   ฐานที่ 4 การอบไอน้ำสมุนไพร (สาธิต)   ฐานที่ 5 สุขปฏิบัติหลังคลอด การพันผ้ารัดหน้าท้อง อาหารและสมุนไพรเพิ่มน้ำนม (ปฏิบัติการพันผ้ารัดหน้าท้อง และสาธิตการออกกำลังกาย เรียนรู้ตัวอย่างอาหารและสมุนไพรเพิ่มน้ำนม) 2. กิจกรรมผู้สูงอายุแจ่มใสห่างไกลข้อเข่าเสื่อม
    - อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านประเมินคัดกรองภาวะข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ   - ผู้สูงอายุทำแบบทดสอบก่อน และหลังอบรม พร้อมฟังการบรรยาย ทฤษฎีเกี่ยวกับภาวะข้อเข่าเสื่อมและการใช้วิธีทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลรักษา-บรรเทาอาการและป้องกันการเกิดข้อเข่าเสื่อม และแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการจากหัตถการและสมุนไพร จำนวน 4 ฐาน ได้แก่   ฐานที่ 1 การนวดไทย (สาธิตการนวด การทำน้ำมันสมุนไพรและปฏิบัติการ)   ฐานที่ 2 การประคบสมุนไพร (ปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพร และสาธิตวิธีการประคบ)   ฐานที่ 3 การพอกยาสมุนไพร สาธิตและปฏิบัติการ สมุนไพรแห้งบดผงสำหรับทำหัตถการพอกเข่า
  ฐานที่ 4 การบริหารข้อเข่าด้วยวิธีทางการแพทย์แผนไทย (สาธิตและปฏิบัติการการทำฤๅษีดัดตน)   3. กิจกรรม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน คุณภาพ ยุคใหม่ ฉลาดใช้สมุนไพร ดูแลไข้ดูแลคน โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทำแบบทดสอบก่อนและหลังอบรม ฟังการบรรยาย ทฤษฎีความรู้ในวิธีการทางการแพทย์แผนไทยที่ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ ดูแลรักษา และป้องกันโรค การเลือกใช้สมุนไพรในสาธารณสุขมูล ฐานเพื่อดูแลป้องกันการเกิดโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนไปรพ.และแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการจากหัตถการและสมุนไพร จำนวน 4 ฐาน ได้แก่   ฐานที่ 1 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบทางเดินอาหาร   ฐานที่ 2 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจ   ฐานที่ 3 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ   ฐานที่ 4 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบประสาท   ฐานที่ 5 สมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานสำหรับโรคหรืออาการเจ็บป่วยในระบบอื่นๆ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมกันปลูกสร้างสวนสมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานประจำทุกหมู่บ้าน   ขั้นหลังดำเนินการ   1. สรุปและประเมินผลโครงการ   2. รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เครือข่ายชุมชนสร้างเสริมสุขภาพในพื้นรับผิดชอบของรพ.สต.บ้านตอหลัง มีความรู้ความเข้าใจและเกิดการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกัน ดำรงสืบต่อภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และสามารถใช้สมุนไพรที่มีในท้องถิ่นดูแลป้องกันการเกิดโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นก่อนไปรพ.     2. เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลภาวะสุขภาพและองค์ความรู้ท้องถิ่นหรือภูมิปัญญาด้านสร้างเสริมสุขภาพ การดูแลรักษาและการป้องกันการเกิดโรคของชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2562 09:59 น.