กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนองตรุดรวมใจจัดการสิ่งแวดล้อมป้องกันภัยไข้เลือดออก
รหัสโครงการ 62-L1502-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองตรุด
วันที่อนุมัติ 24 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 27 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 17,142.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.594,99.523place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 848 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยตลอดมา เพราะเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสุญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอดและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน แต่ยังพบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม่ได้ลดลงมากนักยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศเรื่อยมาซึ่งสัมพันธ์กับช่วงการระบาดของโรค ตำบลหนองตรุดเป็นเขตพื้นที่หนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่พบมีการระบาดของโรคและจากผลการดำเนินงานในการจัดการสิ่งแวดล้อมป้องกันภัยไข้เลือดออกของตำบลหนองตรุด ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือระหว่างชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองตรุด ร่วมกับวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัีง พบว่าประชาชนมีความรู้ ความตระหนัก และพฤติกรรมป้องกันโรคไข้เลือดออกหลังเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น และจำนวนบ้านที่พบแหล่งเพาะพันธ์ุลูกน้ำยุงลายมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพื่อสร้างความตระหนักกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงในการป้องกันตนเองและครอบครัวจากโรคไข้เลือดออก ดังนั้นในปีงบประมาณ 2562 ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสรอมสุขภาพตำบลหนองตรุด ร่วมกับวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัง จึงได้จัดโครงการหนองตรุดรวมใจจัดการสิ่งแวดล้อมป้องกันภัยไข้เลือดออก เพื่อคงการทำงานเชิงรุก และเฝ้าระวังป้องกันการเกิดไข้เลือดออกในชุมชนให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 17,142.00 1 17,142.00
13 ม.ค. 64 โครงการหนองตรุดรวมใจจัดการสิ่งแวดล้อมป้องกันภัยไข้เลือดออก 0 17,142.00 17,142.00

1.ประชาสัมพันธ์โครงการโดยการประชุมชี้แจงกิจกรรมต่างๆในโครงการต่างๆแก่ตัวแทนแต่ละหลังคาเรือน โดยแบ่งตามละแวกความรับผิดชอบของ อสม. 2.ดำเนินกิจกรรมสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย โดยสำรวจร่วมกันระหว่าง อสม.และตัวแทนนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง ดังนี้ 2.1 แบ่งโซนในการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ตามเขตรับผิดชอบของ อสม. (อสม. 1 คน นักศึกษา 2-3 คน) 2.2 สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ทุกวันพุธ เวลา 13.00 - 15.30 น. โดยกำหนดการสำรวจดังนี้ 1. สำรวจทุกหลังคาเรือน ทุกวันพุธ จำนวน 4 ครั้ง (1 เดือน) 2. ประเมินผลการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ได้แก่
(1) กรณีไม่พบแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทั้ง 4 ครั้ง สำรวจครั้งต่อไปเดือนละครั้ง จนครบ 3 เดือน หากไม่พบแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทั้ง 3 ครั้ง สำรวจ ทุก 3 เดือน (2) กรณีที่พบแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายอย่างน้อย 2 ครั้งใน 1 เดือน สำรวจครั้งต่อไปทุกสัปดาห์เหมือนเดิม จนครบ 1 เดือน หากไม่พบดำเนินการเหมือนกรณีที่(1) หากยังพบลูกน้ำยุงลาย ดำเนินการเหมือนกรณีที่(2) 2.3 ติดแผ่นโปสเตอร์ผลการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลุกน้ำยุงลายที่บริเวณฝาผนังหน้าบ้านทุกหลังคาเรือน พร้อมประเมินผลโดยใช้สัญลักษณ์สีเขียวและสีแดงเป็นการประเมินบ้านเสี่ยงแหล่งเพาะพันธุ์ลุกน้ำยุงลายหรือไม่ 2.4 แจกทรายอะเบททุกหลังคาเรือน พร้อมให้ความรุ้เกี่ยวกับวิธีการใช้และติดตามการใช้พร้อมประเมินผล 2.5 รณรงค์และแจกพันธ์ปลาหางนกยูง และขยายพื้นที่การปลูกตะไคร้หอมเพื่อไล่ยุงในพื้นที่ 2.6 ผลิตนวัตกรรมกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในครัวเรือน 2.7 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายตามระยะเวลาดำเนินงาน 3. ให้ความรุ้เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกทุกครัวเรือน โดยการจัดอบรมให้ความรู้แก่ตัวแทนแต่ละครอบครัว แบ่งโซนตามเขตความรับผิดชอบของ อสม. 4. รณรงค์ให้ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกโดยการติดโพสเตอร์ความรู้ประจำบ้านและแหล่งชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2562 14:17 น.