กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ควบคุมป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหะ
รหัสโครงการ 62-L7258-01-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค
วันที่อนุมัติ 29 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 781,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจุลจิรา ธีรชิตกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ยุงลายเป็นสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญ เพราะสามารถทำให้เกิดโรคในมนุษย์ได้ถึง ๓ โรค คือ ไข้เลือดออก โรคชิคุนกุนยา และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ดังนั้นการกำจัดยุงลาย จึงเป็นมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่สำคัญ         สถานการณ์ไข้เลือดออกในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ข้อมูลย้อนหลัง ๕ ปี พบว่า ข้อมูลตั้งแต่
๑ ม.ค. - ๓๑ ธ.ค. ๒๕๕๗ พบผู้ป่วยไข้เลือดออก ๓๔๗ ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ข้อมูล ๑ ม.ค. - ๓๑ ธ.ค. ๒๕๕๘ พบผู้ป่วยจำนวน ๒๙๒ ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ข้อมูล ๑ ม.ค. - ๓๑ ธ.ค. ๒๕๕๙ พบผู้ป่วย ๕๕๓ ราย มีผู้เสียชีวิต ๒ ราย ข้อมูล ๑ ม.ค. - ๓๑ ธ.ค. ๒๕๖๐ พบผู้ป่วย ๓๔๓ ราย มีผู้เสียชีวิต ๑ ราย จำนวนผู้ป่วยลดลงจากปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ไม่มีผู้เสียชีวิต และข้อมูล ๑ ม.ค. – ๓๑ ธ.ค. ๒๕๖๑ พบผู้ป่วย ๑๓๑ ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต จากผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกดีขึ้นเป็นลำดับ เทศบาลนครหาดใหญ่จึงได้รับการคัดเลือกเข้ารับรางวัลการบริหารจัดการโรคไข้เลือดออกดีเด่น จากกรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๑

        ปัญหาพื้นฐาน และเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดปัญหาการระบาดของโรคที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหะ เกิดจากสภาวะสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องควบคุม รวมทั้งปัญหาการกำจัดขยะมูลฝอย แหล่งเพาะพันธุ์โรค การเฝ้าระวัง สำรวจ กำจัดลูกน้ำอย่างเนื่อง ต้องมีการบูรณาการ การทำงานเชิงรุกจากทุกภาคส่วนในชุมชนหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานร่วมกัน
ในส่วนของสถานการณ์โรคชิคุนกุนยา ซึ่งทิ้งช่วงการระบาดมานานเกือบ ๑๐ ปี พบการระบาดครั้งล่าสุดในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ หลังจากนั้นไม่พบรายงานผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยา จนกระทั่งปลายเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๑ พบผู้ป่วยชิคุนกุนยารายแรกจึงได้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ และวางแผนการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรค และได้พบการระบาดของโรคในเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ ซึ่งมีรายงานผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยา จากศูนย์ระบาดวิทยาโรงพยาบาลหาดใหญ่ทั้งสิ้น ๘๘๑ ราย ส่วนสถานการณ์ของโรคไวรัสซิกาไม่พบรายงานผู้ป่วยในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ แม้ว่าโรคชิคุนกุนยา และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา เป็นโรคที่นำโดยยุงลายเป็นพาหะ ไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต เหมือนไข้เลือดออก แต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทำให้ผู้ป่วยมีความทุกข์ทรมานไม่สามารถประกอบกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ โดยเฉพาะโรคชิคุนกุนยา มีระยะฟักตัวสั้น และระบาดอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยที่หายจากอาการไข้ บางคนจะมีอาการปวดในข้อและกระดูกเรื้อรังได้นานเป็นปี ดังนั้นการดูแลให้ประชาชน ปลอดภัยจาก ๓ โรค ที่มียุงลายเป็นพาหะดังกล่าวข้างต้น เป็นภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ และมีความสำคัญที่ต้องดำเนินงานอย่างเคร่งครัดภายใต้มาตรการในการกำจัดยุงลาย ทั้งการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ การกำจัดยุงลายตัวเต็มวัย การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย ปลอดโรคจากยุงลายเป็นพาหะ

ทั้งนี้งบประมาณในการจัดซื้อเคมีภัณฑ์ในการกำจัดยุง ใช้กรณีงบประจำที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอในการดำเนินงาน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ เป็นแนวทางให้ ชุมชนใช้เป็นทางเลือกในการกำจัดและลดแหล่ง เพาะพันธุ์ยุงลาย ตามบริบทของชุมชน ๒. เพื่อให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งด้านประสบการณ์ และวิชาการ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ๑.  กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ ๑๐๐
๒.  กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำกิจกรรมไป
    ดำเนินการต่อเนื่องในชุมชน ร้อยละ ๖๐
๓.  บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงโรคไข้เลือดออก
    เป็นบ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย  คัดเลือกชุมชนละ
      ๓๐ หลังคาเรือน


แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านประสบการณ์ และวิชาการที่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและซักถามปัญหา เพื่อให้เกิดความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง เช่น ไลน์ เฟสบุ๊ค ผ่านการจัดรายการวิทยุคลื่น FM ๙๖.๐
ทางโทรศัพท์ เวบไซด์ของเทศบาล

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 400 781,900.00 5 639,250.00
15 ก.ค. 62 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหะ 400 39,800.00 39,800.00
1 - 30 ส.ค. 62 กิจกรรมเดินรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน 0 60,000.00 0.00
20 ก.ย. 62 กิจกรรมสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 0 13,500.00 11,100.00
20 ก.ย. 62 กิจกรรมบ้านนี้ปลอดลูกน้ำยุงลาย 0 49,200.00 43,200.00
24 ก.ย. 62 งบประมาณในการจัดซื้อเคมีภัณฑ์ 0 619,400.00 545,150.00

๑.  จัดทำแผนการดำเนินงาน กิจกรรมตามโครงการที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ ๒.  ดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ ๓.  จัดกิจกรรมอบรมความรู้เรื่องยุงลาย โรคที่เกิดจากยุงลาย และการควบคุมป้องกันโรค ๔.  จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก ในชุมชนทั้ง ๔ เขต             จำนวน ๘ ครั้ง เขตละ (๒ ครั้ง)         ๕.  จัดกิจกรรมสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่บ้าน ประชาชนในเขตพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิด             โรค สุ่มสำรวจเดือนละ ๑ ครั้ง จำนวน ๓ ครั้ง และมอบป้ายบ้านนี้ปลอดลูกน้ำยุงลาย         ๖.  จัดทำแผน ติดตาม การดำเนินงานหลังการจัดกิจกรรม เพื่อประเมินผล และกระตุ้นการ             ดำเนินงานให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราการเกิดโรคที่มียุงลายเป็นพาหะลดลงเปรียบเทียบก่อน และหลังดำเนินโครงการ         ๒. เกิดกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน มีการพึ่งตนเองเกิดเป็นชุมชนจัดการสุขภาพ ๓. ประชาชนเกิดความตระหนัก และสร้างความร่วมมือในชุมชนตลอดจนมีความรู้
และพฤติกรรมในการเฝ้าระวัง และป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ๔. เกิดนวัตกรรมของชุมชนในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค ๕. เกิดเครือข่ายป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ๖. สร้างความรับผิดชอบและตระหนักในการควบคุมป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะในโรงเรียน ๗. เกิดชุมชนต้นแบบในการป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ และขยายผลไปสู่ชุมชนอื่นต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2562 10:40 น.