กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมรณรงค์กำจัดหนูในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่1 พฤษภาคม 2562
1
พฤษภาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑.  จัดทำแผนกิจกรรมดำเนินงาน               ๒.  จัดทำโครงการ และเสนอต่อผู้บริหาร               ๓.  ประชุมประธาน คณะกรรมการชุมชน อสม. และคณะกรรมการตลาด ทุกแห่งในเขต                     เทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมรณรงค์กำจัดหนูโดยประชาชนมีส่วนร่วม               ๔.  กำหนดรูปแบบตามความประสงค์ของทุกภาคส่วน โดยให้ใช้รูปแบบตามที่ส่วนใหญ่เห็นด้วย
              ๕.  รณรงค์กิจกรรมตามรูปแบบที่ได้กำหนดร่วมกัน กิจกรรมประกอบด้วย                       ๕.๑ กิจกรรมเดินรณรงค์ป้องกันโรคที่เกิดจากหนูเป็นพาหะพร้อมแจกแผ่นพับความรู้เรื่องโรคฉี่หนู ๕.๒ จัดกิจกรรมกำจัดหนูในตลาดสดภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และชุมชน ทั้ง ๑๐๓ ชุมชน โดยมอบอุปกรณ์ในการดำเนินการกำจัดหนูให้ตัวแทนจากตลาด ตัวแทนคณะกรรมการชุมชน
ไปดำเนินการรณรงค์พร้อมกัน ดังนี้                 -  เหยื่อพิษกำจัดหนู -  ถุงมือ -  หน้ากากอนามัย

๕.๓ ร่วมกับฝ่ายบริการรักษาความสะอาด จัดล้าง ทำความสะอาดตลาด จัดเก็บขยะ และทำความสะอาดตลาด จัดเก็บขยะ และทำความสะอาดคูระบายน้ำที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์หนู<br />
๕.๔ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า และชุมชนในการดูแลความสะอาด จัดเก็บขยะให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเกิดแหล่งเพาะพันธุ์หนู โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องกระตุ้นการดำเนินงานเป็นระยะๆ
๕.๕ ประเมินผลและติดตามผลการดำเนินงาน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-อัตราการเกิดโรคจากหนูเป็นพาหะนำโรคลดลงเปรียบเทียบก่อน และหลังดำเนินโครงการ -ประชาชน และผู้ประกอบการเกิดความตระหนัก และสร้างความร่วมมือในชุมชน ตลอดจนมีความรู้และพฤติกรรมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และกำจัดสัตว์นำโรค -ประชาชนไม่เดือดร้อนรำคาญจากการที่หนูเข้าไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญในบ้าน ในร้านค้า และในตลาด