กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด - 5 ปี (ประเภทที่ 1)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ควนกาหลง
วันที่อนุมัติ 28 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 25 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนารีรัตน์ เบ็ญสลาหมัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กแรกคลอด-5 ปีเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติในหลายๆด้าน ในหลายๆประเทศมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งต้องเริ่มต้นจากเด็กโดยเฉพาะในเด็กแรกคลอด-5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านร่างกายสติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ซึ่งในวัยนี้ถ้าได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการความต้องการพื้นฐานและมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จำทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต และการเฝ้าระวังการพัฒนาการมีความสำคัญยิ่ง เพื่อค้นหาปัญหาและส่งเสริมแก้ไขในตั้งแต่ระยะแรก อันจะทำให้เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการได้ถูกต้องเหมาะสม จากพ่อแม่ครอบครัว และบุคคลที่เกี่ยวข้อง การเฝ้าระวังทางโภชนาการเด็กแรกคลอด-5 ปี พบว่าเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนกาหลงในช่วงที่ผ่านมา จากเด็กทั้งหมด 240 คน ได้รับการเฝ้าระวัง 240 คนคิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ 4 คน คิดเป็นร้อยละ 1.66 น้ำหนักค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์ 13 คน คิดเป็นร้อยละ 23.33 ค่อนข้างเตี้ย 30 คน คิดเป็นร้อยละ 12.5 ซึ่งตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ไม่เกินร้อยละ 7 และมีการตรวจพัฒนาการปกติ 235 คนคิดเป็นร้อยละ 97.91 พัฒนาการล่าช้า 5 คน คิดเป็นร้อยละ 2.83 ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนกาหลง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัยของการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการการส่งเสริมพัฒนาการ เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีการเจริญเติบโตของสมอง และร่างการเหมาะสมตามวัย เติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติต่อไป จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกคลอด-5 ปี สูงดี สมส่วน พัฒนาการสมวัย โดยมุ่งเน้นให้ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กและแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในภาวะโภชนาการเด็กแรกคลอด -5 ปี และเรื่องการตรวจพัฒนาการตามวัยของเด็กแรกคลอด -5 ปี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 -เพื่อให้เด็กแรกเกิด - 5 ปี มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ -เพื่อให้เด็กแรกเกิด - 5 ปี ได้รับการตรวจประเมินพัฒนาการและมีการกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย -เพื่อให้เด็กแรกเกิด - 5 ปี มีพัฒนาการสมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจและสังคม -เพื่อให้เด็กแรกเกิด - 5 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้น ให้มีพัฒนาการที่สมวัยและได้รับการส่งต่อ พบแพทย์ในรายที่ผิดปกติ -เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครองเด็ก/ผู้เลี้ยงดูเด็กแรกเกิด - 5 ปี/อสม. ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะโภชนาการเด็ก การเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกาย เช่น การชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบศีรษะ และการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

-เด็กแรกเกิด - 5 ปี มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ ร้อยละ 93
-เด็กแรกเกิด - 5 ปี ได้รับการตรวจประเมินพัฒนาการและมีการกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย                  ร้อยละ 100 -เด็กแรกเกิด - 5 ปี มีพัฒนาการสมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจและสังคม ร้อยละ 95 -เด็กแรกเกิด - 5 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้น ให้มีพัฒนาการที่สมวัยและได้รับการรักษา                      ในรายที่ผิดปกติ ร้อยละ 100 -เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครองเด็ก/ผู้เลี้ยงดูเด็กแรกเกิด - 5 ปี/อสม.มีความรู้เรื่องการเจริญเติบโตของเด็กแรกเกิด - 5 ปี ทั้งด้านร่างกายและการพัฒนาการ ทั้ง 5 ด้าน ร้อยละ 80 การดำเนินงาน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นตอนการวางแผนและเตรียมงาน   1.1จัดประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อแต่งตั้งคณะทำงาน/กำหนดภารกิจ/มอบหมายปฏิบัติงานและตัวชี้วัดโครงการ/เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ   1.2สำรวจทะเบียนเด็กแรกเกิดถึงห้าปี ในเขตรับผิดชอบของรพ.สต.ควนกาหลงจากข้อมูลฐานประชากรในโปรแกรม(JHCIS) -จัดประชุมให้ความรู้เรื่องเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด - 5 ปี 2.ขั้นตอนการดำเนินงาน   2.1 นำเสนอโครงการกับอสม.ในเขตรับผิดชอบ   2.2 ดำเนินการอบรมให้ความรู้เรื่องโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด-5ปี ให้แก่กลุ่มเป้าหมายโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 1 วัน รวม 2 วัน กลุ่มละ 60 คน รวม 120 คน     2.2.1 กลุ่มเด็กแรกคลอด-2ปี กลุ่มเป้าหมายคือผู้ปกครองเด็กแรกคลอด-2ปีจำนวน 40 คน     2.2.2 กลุ่มเด็กอายุ 3-5 ปี กลุ่มเป้าหมายคือผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูเด็กอายุ 3-5 ปี จำนวน 40 คน และแกนนำอสม.จำนวน 20 คน   2.3 ให้บริการตรวจสุขภาพชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบศีรษะ ดำเนินการตรวจคัดกรอง/ประเมินพัฒนาการเด็กแรกคลอด-5ปี ทั้ง 5 ด้าน   2.4 ติดตามเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการล่าช้าได้รีับการกระตุ้นพัฒนาการ และส่งต่อพบแพทย์   2.5 จัดทำทะเบียนติดตามและส่งต่อเด็กที่มีปัญหาทางพัฒนาการ   2.6 ติดตามเยี่ยมบ้านเด็กที่มีการพัฒนาการไม่สมวัย   2.7 จัดกิจกรรมส่งเสริมความฉลาดทางด้านสติปัญญาและอารมณ์ในคลินิคพัฒนาสุขภาพเด็กดี   2.8 แจกน้ำยาเสริมธาตุเหล็กให้เด็กเล็กอายุตั้งแต่ เดือน ถึง ปีในคลินิคเด็กดี 3.ขั้นการประเมินผล   3.1 สรุปผลและประเมินผลการดำเนินตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองพัฒนาการและประเมินภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 2.เด็กแรกคลอด - 5 ปีได้รับการประเมินพัฒนาการและกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัยร้อยละ 100 3.เด็กแรกคลอด - 5 ปี ที่พัฒนาการสมวัยทั้ง 5 ด้าน ร้อยละ 95 4.เด็กแรกคลอด - 5 ปี มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ ร้อยละ 93

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2562 13:56 น.