กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง (ประเภทที่ 1)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านเหนือคลอง
วันที่อนุมัติ 28 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,965.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพิสมัย ซุ้ยขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุของการป่วย พิการ และเสียชีวิต รวมทั้งยังเป็นภาระต่องบประมาณด้านการดูแลสุขภาพ เพราะเป็นโรคที่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานและมีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาที่สูง
จากผลตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในปี 2561 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเหนือคลองซึ่งดำเนินการคัดกรองในประชาชนกลุ่มเป้าหมาย อายุ 35 – 74 ปี จำนวน 607 คน พบว่า มีกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 55 คน กลุ่มสงสัยป่วยเบาหวานรายใหม่ จำนวน 1 คน กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 93 คน และกลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง รายใหม่ จำนวน 2 คนโดยจากการคัดกรองดังกล่าวพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทำให้สถานการณ์การป่วยโดยรวมของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมีดังนี้ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 16 ราย ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 90 ราย ผู้ป่วยที่เป็นทั้งโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน 35 ราย รวมทั้งหมด 141 ราย
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเหนือคลอง จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานคัดกรองโรคเป็นไปอย่างต่อเนื่องประจำทุกปีโดยปีงบประมาณ 2562 จะเน้นในกลุ่มเป้าหมาย ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เป็นโรค จำนวน 703 คน และมีการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพอสม. ด้านการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน เพื่อให้ อสม. คัดกรองโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเป็นแกนนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและดันโลหิตสูงในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป 2.เพื่อให้ผู้ที่สงสัยป่วยรายใหม่ได้รับการส่งต่อพบแพทย์และรับการรักษาที่ถูกต้อง 3.เพื่อให้ อสม. มีความรู้ด้านการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน

1.ร้อยละ 95 ของประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 2.ร้อยละ 100 ของผู้ที่สงสัยป่วยรายใหม่ได้รับการส่งต่อพบแพทย์และรับการรักษาที่ถูกต้อง 3.ร้อยละ 100ของผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ด้านการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชนเพิ่มขึ้น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ 1.1 สำรวจกลุ่มเป้าหมาย   1.2 จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ 2.ขั้นดำเนินการ 2.1 ประชาสัมพันธ์โครงการ   2.2 อบรม อสม. ด้านการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน 2.3กำหนดแผนลงตรวจคัดกรองกลุ่มเป้าหมายตามจุดให้บริการในชุมชน
2.4ตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและดันโลหิตสูงในกลุ่มเป้าหมายแยกกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วยรายใหม่ 2.5ส่งต่อกลุ่มสงสัยป่วยรายใหม่ไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง 3.ขั้นสรุปโครงการ 3.1 ประเมินผลโครงการและจัดทำรายงานสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง แยกกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วย สำหรับกลุ่มสงสัยป่วยได้รับการส่งต่อรักษาที่ถูกต้อง กลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยง มีอสม.ซึ่งมีองค์ความรู้ในการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นแกนนำในการจัดการสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของชุมชนเองอย่างมีประสิทธิภาพจนทำให้ไม่มีผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2562 15:30 น.