กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเปิดโรงเรียนพ่อแม่เพื่อการสื่อสารเรื่องเพศในวัยรุ่นปี 2562
รหัสโครงการ 62-L5235-5-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เครือข่ายสุขภาพตำบลคลองรี
วันที่อนุมัติ 30 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 16,680.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประภาส ขำมาก
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญ กายจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.542,100.388place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยสภาพสังคมไทยในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยาย กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว ทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้านมากขึ้น ส่งผลให้สภาพครอบครัวขาดความอบอุ่น เยาวชนในครอบครัวจึงมีโอกาสขาดการดูแลและชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี วัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้เยาวชนถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้ารอบข้างและสนองตอบต่อสิ่งเร้าในทางที่ผิด ซึ่งส่งผลให้เกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม อันเกิดจากการขาดความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและประสบการณ์ในการป้องกันและการดำเนินชีวิตในเรื่องดังกล่าวที่ไม่ถูกต้อง นำไปสู่การเกิดปัญหาในการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์หรือท้องก่อนวัย ปัญหายาเสพติด ฆ่าตัวตาย และแม้แต่ใช้ความรุนแรง ผลการศึกษาพบว่าสมองมนุษย์ไม่อาจพัฒนาได้เต็มที่โดยปราศจากปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับมนุษย์ โดยเฉพาะปฏิสัมพันธ์ทางบวก สอดคล้องกับหลักสูตรโรงเรียนพ่อแม่เพื่อการสื่อสารเรื่องเพศในวัยรุ่น ซึ่งเป็นการเน้นย้ำเสริมพลังให้ผู้ใหญ่ทำตัวเปิดเผยและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่น เช่น เรื่องยาเสพติด การท้องก่อนวัยอันควร โดยผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองจะได้รับการส่งเสริมให้ “รับฟังแบบเพื่อน และตอบสนองแบบพ่อแม่” ตำบลคลองรีมีกลุ่มวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี จำนวน 389 คน เป็นเพศชาย 198 คน เป็นเพศหญิง 191 คน ผลสำรวจปัญหาวัยรุ่นของตำบลคลองรี พบว่า ติดสารเสพติด ติดการพนัน ติดเกมส์ ลักขโมย ท้องในวัยรุ่น การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เรียนหนังสือไม่จบ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งนับเป็นปัญหาทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ทางเครือข่ายงานอนามัยวัยรุ่นจึงจัดทำโครงการเปิดโรงเรียนพ่อแม่เพื่อการสื่อสารเรื่องเพศในวัยรุ่นปี 2562 ขึ้น เพื่อให้เยาวชนของตำบลคลองรีมีคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างผู้ใหญ่กับวัยรุ่น ข้อที่ 2. เพื่อให้ผู้ปกครองสื่อสารเรื่องเพศกับวัยรุ่น และวิธีการสื่อสารเชิงบวก ข้อที่ 3. เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจช่องว่างทางความคิด วิถีชีวิต ระหว่างคนต่างรุ่น และผลกระทบต่อความสัมพันธ์และการสื่อสาร

1.ผู้ปกครองมีเข้าใจมีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับวัยรุ่น ร้อยละ 90 2.ผู้ปกครองมีเข้าใจสามารถสื่อสารเรื่องเพศกับวัยรุ่นและสื่อสารเชิงบวกได้ถูกต้อง  ร้อยละ 90 3.ผู้ปกครองมีความเข้าใจความแตกต่างทางความคิดวิถีชีวิตและผลกระทบต่อการสื่อสารได้ถูกต้อง ร้อยละ 90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย และจัดทำโครงการเสนอผู้บริหาร เพื่อขออนุมัติ
  2. ประชุมทีมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ
  3. ขั้นดำเนินการ 1. นำเข้าสู่ห้องเรียนพ่อแม่ แนะนำตัว ชี้แจงวัตถุประสงค์ สร้างความคุ้นเคย ความคาดหวังและข้อตกลง           กิจกรรมที่ 1 แนะนำตัวผ่านภาพ           กิจกรรมที่ 2 เส้นชีวิต           กิจกรรมที่ 3 ย้อนรอยวัยรุ่น           กิจกรรมที่ 4 เราทำแบบนี้กับลูกบ่อยไหม           กิจกรรมที่ 5 ฝึกฟังอย่างตั้งใจ           กิจกรรมที่ 6 สะท้อนการเรียนรู้และความตั้งใจ
  4. ขั้นสรุปและประเมินผล 1. ประเมินระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการ
                    2. สรุปและประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดการวิเคราะห์ตนเองของผู้ปกครอง และเห็นช่องว่างทางความคิดและวิถีชีวิตระหว่างคนตางรุ่น รวมถึงเห็นผลที่ตามมา 2.เกิดทัศนะคติที่เปิดกว้างในเรื่องเพศวิถี และรับฟังมากขึ้น จากการได้เห็นมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย และลดการตัดสินคุณค่าของแนวคิดหรือการปฏิบัติที่ต่างจากที่ตนยึดถือ 3.เกิดทักษะในการสื่อสาร ที่รับฟังและเรียนรู้ระหว่างกัน ระหว่างผู้ใหญ่กับวัยรุ่น และสะดวกใจที่จะพูดเรื่องเพศมากกว่าเดิม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2562 14:41 น.