กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก
รหัสโครงการ 62-L8402-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้
วันที่อนุมัติ 26 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 36,775.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายณัฐพงศ์ ด้วนมี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุรา , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 175 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1600 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพที่เร่งด่วนของประชาชนที่ต้องได้รับการแก้ไขนอกจากโรคติดต่อแล้วกลุ่มโรคไม่ติดต่อก็เป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนลดลงและก่อให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปีได้แก่โรคความดันโลหิตสูงโรคเส้นเลือดในสมองโรคหัวใจขาดเลือดโรคอัมพฤกษ์อัมพาตโรคเบาหวานและโรคมะเร็งเป็นต้น การค้นหาและการตรวจสุขภาพของประชาชนตามกลุ่มอายุตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุเป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดีสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพมากขึ้นโดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพโดยถือว่าสุขภาพเป็นเรื่องของประชาชนทุกคนสำหรับการตรวจสุขภาพในกลุ่มอายุต่างๆได้แก่วัยรุ่นอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป วัยทำงาน  วัยทองและวัยสูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่อาทิเช่นพฤติกรรมการบริโภคพฤติกรรมการทำงานพฤติกรรมการสูบบุหรี่การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์รวมถึงภาวะเครียดการตรวจค้นหาคัดกรองตรวจสุขภาพของประชาชนและการควบคุมปัจจัยเสี่ยงการเกิดของโรคเป็นสิ่งสำคัญที่สุดซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและตรวจสุขภาพเพราะคิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีอาการของโรคและจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าการตรวจค้นหาคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้ยังไม่บรรลุเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้คือร้อยละ ๙๕ ของประชาชนอายุ3๕ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้ดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้องเหมาะสมและเพื่อให้การดำเนินงานคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงบรรลุเป้าหมาย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในระดับตำบลโดยนำนโยบายด้านสาธารณสุขลงสู่การปฏิบัติแก่ประชาชนในเขตความรับผิดชอบได้เห็นความสำคัญของการดำเนินการคัดกรองและตรวจสุขภาพประชาชนในกลุ่มอายุ 3๕ ปีขึ้นไป วัยทำงานวัยทองและวัยสูงอายุ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามโครงการปิงปอง ๗ สี คือ กลุ่มเสี่ยงตามระดับสีต่างๆ จากน้อยไปหามาก ตั้งแต่สีเขียวอ่อน สีเขียว สีเหลือง สีส้ม สีแดง และสีดำ ตามลำดับ อายุตั้งแต่ 3๕ ปีขึ้นไป จากการคัดกรองกลุ่มประชากรอายุ 3๕ ปีขึ้นไป  จำนวน  1,629 คน มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน  ๑,600  คน  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพจึงได้ทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้เพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนเป็นการลดภาระโรคที่เกิดขึ้นในระยะยาวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงแก่ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป

ประชาชนอายุ๓๕ปีขึ้นไป ได้รับคัดกรองภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงไม่น้อย
กว่าร้อยละ ๘๐

80.00
2 เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามโครงการปิงปอง ๗ สี มีความรู้ในการจัดการหรือการดูแลสุขภาพ ตนเองครอบครัวและชุมชนเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงต่อไป

ประชาชนตระหนักและใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพหรือวิถีชีวิตที่ก่อหรือเสริมการเป็นโรคได้ถูกต้องเหมาะสมไม่น้อยกว่า        ร้อยละ ๘๐

80.00
3 เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงตามโครงการคัดกรองปิงปอง ๗ สี ได้รับการส่งต่อให้แพทย์วินิจฉัยรับการ รักษาพยาบาลที่ถูกต้องเหมาะสม

ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงตามโครงการคัดกรองปิงปอง ๗ สี ได้รับการส่งต่อให้แพทย์วินิจฉัยรับการ รักษาพยาบาลที่ถูกต้องเหมาะสม

80.00
4 เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการติดตามเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง

ให้ผู้ป่วยโรคโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานได้รับการติดตามเยี่ยมอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า    ร้อยละ ๘๐

80.00
5 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขมีทักษะความรู้เรื่องการตรวจวัดความดันโลหิตและการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด

อาสาสมัครสาธารณสุขมีทักษะความรู้เกี่ยวกับการตรวจวัดความดันโลหิตและตรวจระดับน้ำตาล  ในเลือด ร้อยละ 100

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1775 36,775.00 2 36,775.00
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง 1,600 32,400.00 32,400.00
1 เม.ย. 62 - 25 ต.ค. 62 กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 175 4,375.00 4,375.00

วิธีดำเนินการ กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข 1.จัดเตรียมเอกสาร คู่มือ ประกอบการอบรม 2.จัดอบรมให้ความรู้ในการตรวจวัดความดันโลหิตและตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ดังนี้   - ความรู้เกี่ยววิธีการตรวจวัดความดันโลหิตที่ถูกต้อง การอ่านค่าความดันที่ถูกต้อง
  - ความรู้เกี่ยวกับวิธีการตรวจระดับน้ำตาลที่ถูกต้อง การอ่านค่าระดับน้ำตาลในเลือดที่ถูกต้อง
กิจกรรมการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง ขั้นที่ ๑ เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ ๑.ประชุมชี้แจงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน ๒.จัดทำแผนกำหนดวันอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขและแผนวันออกปฏิบัติงานเชิงรุกการดำเนินงาน  คัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้ ในกลุ่มประชาชนกลุ่มที่มีอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป 3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการคัดกรองเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการดำเนิน โครงการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 4.ประชาสัมพันธ์โครงการฯโดยเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายให้เข้าร่วมโครงการฯผ่านทาง อสม. แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน

ขั้นที่ ๒ การประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประชาสัมพันธ์ แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป เพื่อให้ความรู้ในการจัดการหรือดูแลสุขภาพของตนเองในการควบคุมป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและบรรลุเป้าหมาย ขั้นที่ ๓ ดำเนินการตามโครงการ 1.แต่งตั้งทีมสุขภาพสำหรับออกดำเนินงานคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้   2.อสม.นัดประชาชนกลุ่มอายุ ๓๕ปีขึ้นไปตามละแวกที่รับผิดชอบเป็นจุดในแต่ละหมู่เพื่อรับการ        คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 3.เจ้าหน้าที่และอสม.ช่วยซักประวัติการเจ็บป่วยก่อนหน้ารวมถึงประวัติการเกิดโรคในครอบครัว      ที่เป็นภาวะเสี่ยงและประวัติพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพตามแบบคัดกรองโรคฯโดยชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงวัดดรรชนีมวลกายตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจหาน้ำตาลในเลือด 4.ในรายที่มีภาวะเสี่ยงสูงได้ถูกส่งต่อเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้องเหมาะสม 5.ให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องทั้งในสถานที่บริการและในชุมชน เกี่ยวกับบทบาทในการจัดการหรือการดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวชุมชนเพื่อป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนโดยอสม.และเจ้าหน้าที่   6.ติดตามเยี่ยมกลุ่มที่มีภาวะแทรกซ้อนอย่างต่อเนื่องโดยให้ผู้ป่วยมีบทบาทในการจัดการหรือดูแลตนเองอย่างเข็มแข็งกระตุ้นให้กำลังใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคและแบบแผนการใช้ชีวิตเช่นลดการบริโภคเกลือ(โซเดียม) ลดน้ำหนักเมื่ออ้วนหรือมีภาวะน้ำหนักเกินเพิ่มการบริโภคผักผลไม้นมที่มีไขมันต่ำหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์มากเกินไปและเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายอย่างเหมาะสมเพื่อลดภาวะเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนอันเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องโดยให้ครอบครัวชุมชนได้มีส่วนร่วม กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดโรคเบาหวาน และความดันโลหิต   ๑)จัดเตรียมเอกสาร คู่มือ ประกอบการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม   ๒)จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ดังนี้ ๒.๑ ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสม และความรู้เรื่องการออกกำลังกาย ๒.๒ ความรู้เกี่ยวกับอาหารของผู้ป่วยและผู้ที่มีภาวะเสี่ยงเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ๒.๓ ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักและการคิดค่าพลังงานที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน     ๓)ติดตามประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ


ขั้นที่๔ สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล   ๑) สรุปผลการดำเนินงานคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคูหาใต้ให้ประชาชนอสม. ทราบถึงภาวะของโรคเพื่อได้มีส่วนร่วมในการติดตามแนะนำการดูแลตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง     ๒) รายงานผลตามโครงการให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนอายุ ๓๕ปีขึ้นไป ได้รับคัดกรองภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงครอบคลุม  ร้อยละ ๘๐ ๒. ให้ประชาชนอายุ ๓๕ปีขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามโครงการปิงปอง ๗ สี มีความรู้ในการจัดการหรือการดูแลสุขภาพ ตนเองครอบครัวและชุมชนเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงต่อไป 3. ให้ผู้ป่วยโรคโรคความดันโลหิตสูง /เบาหวานได้รับการติดตามเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง 4. อาสาสมัครสาธารณสุขมีทักษะความรู้เกี่ยวกับการตรวจวัดความดันโลหิตและตรวจระดับน้ำตาล  ในเลือด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2562 10:07 น.