กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์เด็กไทยไม่จมน้ำ
รหัสโครงการ 62-L1498-3-004
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศพด.อบต.น้ำผุด
วันที่อนุมัติ 29 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 30 มิถุนายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 7,099.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศพด.อบต.น้ำผุด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.673,99.726place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 146 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 หมวด 2 การกำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะมาตรา ที่ 16 ให้เทศบาลเมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบการบริหารสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้ (9) การจัดการศึกษา   ตามมาตรฐานการศึกษา (ขั้นพัฒนา) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรฐานที่ 9 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการจัดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย ตัวบ่งชี้ที่ 9.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางสมองตอบสนองความสนใจและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 10 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ตัวบ่งชี้ที่ 10.2 มีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน มาตรฐานที่ 19 ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและจิตใจที่ดี ตัวบ่งชี้ที่ 19.1 มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ตัวบ่งชี้ที่ 19.2 มีน้ำหนัก ส่วนสูง สุขภาพอนามัย และพัฒนาการทางด้านร่างกายตามวัย   ปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิตข้อมูลของกรมควบคุมโรคหลังปี 2560 พบว่ามีเด็กจมน้ำเสียชีวิตตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ถึง 15 เหตุการณ์ หรือร้อยละ 71.4 ของเหตุการณ์เด็กจมน้ำทั้งหมด โดยสาเหตุหลักเกิดจากการชวนกันไปเล่นน้ำเป็นกลุ่ม และเด็กขาดทักษะเอาชีวิตรอดในน้ำรวมถึงการช่วยเหลือที่ถูกต้อง หากพบเห็นคนตกน้ำไม่ควรกระโดดลงไปช่วยเพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้ แต่ให้ช่วยด้วยการ "ตะโกน โยน ยื่น" โดยเฉพาะช่วงใกล้ปิดเทอมและกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งในช่วงดังกล่าวนั้นจะพบเด็กจมน้ำเสียชีวิต ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเป็นจำนวนมาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด  จึงเห็นว่าการดำเนินการโครงการรณรงค์เด็กไทยไม่จมน้ำเป็นโครงการที่สอนให้เด็กรู้จักแหล่งน้ำเสี่ยงและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และสำหรับผู้ปกครองให้เตือนเด็กและสอนให้เด็กเรียนรู้ กฎความปลอดภัยทางน้ำ เช่น ไม่เล่นใกล้แหล่งน้ำ รู้จักประเมินแหล่งน้ำ เช่น ความลึก ความตื้น และกระแสน้ำ รู้จักการช่วยด้วยการใช้มาตรการ "ตะโกน โยน ยื่น" ได้แก่ 1.ตะโกน คือ การเรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วยและ 2.โยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว เช่น ถังแกลลอนพลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้โดยโยนครั้งละหลายๆ ชิ้น และ 3.ยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้คนตกน้ำจับและดึงขึ้นมาจากน้ำ เป็นต้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจผู้ปกครองในการเลี้ยงดูเด็กให้ปลอดภัยจากการจมน้ำ 2. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ได้ถ่ายทอดแนวคิด ทัศนคติ และวิสัยทัศน์ในการป้องกันเด็กจมน้ำ 3. เพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของเด็กเล็ก
  • แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม
  • แบบสอบถามความพึงพอใจ
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.  ทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลน้ำผุด 2. ติดต่อวิทยากรเพื่อบรรยายให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3. เชิญผู้ปกครองซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 4. จัดกิจกรรมการฝึกอบรมตามโครงการโครงการรณรงค์เด็กไทยไม่จมน้ำ 5. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำแบบประเมินก่อนการอบรม 6. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำแบบประเมินหลังรับการอบรม 7. สรุปผลการฝึกอบรม 8. รายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ความเข้าใจในการเลี้ยงดูเด็กให้ปลอดภัยจากการจมน้ำ   2. ผู้เข้าร่วมโครงการมีแนวคิด ทัศนคติ และวิสัยทัศน์ที่ดีในการเลี้ยงดูเด็กให้ปลอดภัยจากการจมน้ำ   3. เด็กเล็กมีสุขภาพอนามัยที่สมวัยและมีความปลอดภัยจากการจมน้ำ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2562 15:03 น.