กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อสู่ชุมชนสุขภาพดี
รหัสโครงการ 62-L3330-1-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสรืมสุขภาพตำบลบ้านหนองบ่อ
วันที่อนุมัติ 10 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 สิงหาคม 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 18 กันยายน 2562
งบประมาณ 26,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุขสันติ์ ชูสุวรรณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันโรคติดต่อที่นำโดยแมลงและโรคติดต่อจากสาเหตุอื่นๆนั้น นับว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในระดับประเทศและจากภาวะโรคร้อนอากาศแปรปรวนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคสคับไทฟัส โรคมือเท้าปากและโรคติดต่ออื่นๆ เพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยและเฝ้าระวังโรคติดต่อที่สำคัญแก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองบ่อจากรายงานสถานการณ์โรคของศูนย์ระบาดวิทยาอำเภอบางแก้ว( 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561 ) พบโรคติดต่อที่เป็นปัญหาในพื้นที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองบ่อ 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก รวม 3 กลุ่มโรค ( DHF, DSS, DF) มีจำนวน 3 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร เท่ากับ 87.13โรคสครับไทฟัส จำนวนผู้ป่วย1 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร เท่ากับ 29.04 โรคมือเท้าปาก จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคจำนวน 3 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร เท่ากับ 87.13 จากรายงานผู้ป่วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทุกปีเมื่อวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ของการเกิดโรคติดต่อแล้ว พบว่าเกิดจากสภาวะแวดล้อมของชุมชน ซึ่งเป็นปัจจัยเอื้อต่อการเกิดโรค และประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองบ่อ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อสู่ชุมชนสุขภาพดีเพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะส่วนบุคคลและชุมชนให้เกิดความพร้อม ครบถ้วนของการเฝ้าระวังและการสอบสวนโรคและส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้และป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ พร้อมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้และป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ พร้อมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ๒. เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะส่วนบุคคลและชุมชนให้เกิดความพร้อมในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อ 3. เพื่อเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคติดต่อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 4. เพื่อลดอัตราป่วยของโรคติดต่อในชุมชน

๑. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ พร้อมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง
๒. กลุ่มเป้าหมายมีทักษะส่วนบุคคลและชุมชนให้เกิดความพร้อมในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อ 3. มีการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคติดต่อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 4. อัตราป่วยของโรคติดต่อในชุมชนลดลง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 26,205.00 2 26,200.00
??/??/???? กิจกรรมอบรมพัฒนาความรู้เรื่องโรคติดต่อที่เป็นปัญหาในชุมชน 0 26,200.00 20,800.00
19 ส.ค. 62 กิจกรรมประชาสัมพันธ์การควบคุมและป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 ศูนย์,โรงเรียน 3 โรงเรียน,และชุมชน 4 หมู่บ้าน 0 5.00 5,400.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2562 00:00 น.