กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังด้วยการแพทย์แผนไทย
รหัสโครงการ 62-L3055-
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษาฯองค์การบริหารส่วนตำบลบางเก่า
วันที่อนุมัติ 19 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 21,350.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมัสเตาะ ยามา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเก่า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.764,101.591place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง ( ฉบับที่ 6 ) พ.ศ. 2552 มาตรา 66 องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม มาตรา 67 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล(3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ (6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ประกอบอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2546 มาตรา ๑๖ ให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง (๑๐) การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส (๑๙) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล
        สุขภาพเป็นมิติหนึ่งทางสังคมที่มีความสำคัญมากที่จะช่วยให้เราดำรงชีวิตอยู่อย่างปกติสุข ในการส่งเสริมสุขภาพจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของมิติสุขภาพ เข้าใจหลักและวิธีปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง การที่ประชาชนจะหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองนั้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีความเจ็บป่วยเกิดขึ้นกับตนเองแล้วเท่านั้น ซึ่งการปฏิบัติตัวแบบนี้เป็นการรักษาตนเองที่ปลายเหตุไม่มีทางที่จะใช้ชีวิตโดยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆได้ การหันกลับมาสนใจการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ การพึ่งพาธรรมชาติตามแนวคิดทฤษฏีการแพทย์แผนไทยที่มุ่งดูแลสุขภาพแบบองค์รวมโดยมองมิติทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับชีวิตมนุษย์ ดังนั้นการเพิ่มพูนความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมให้แกประชาชนและชุมชนให้สามารถดูแลตัวเองได้จึงนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพห่างไกลโรคที่แท้จริง         องค์การบริหารส่วนตำบลบางเก่า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยอาศัยการนำเอาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกรวมถึงการนำเอาธรรมชาติรอบตัวมาใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ เช่นการรักษาโรคด้วยสมุนไพร การออกกำลังกายด้วยกายบริหาร การนวด อบ และประคบด้วยสมุนไพร การรับประทานอาหารตามหลักธรรมชาติบำบัด การทำสมาธิบำบัด เพื่อสุขภาพ เป็นต้น เมื่อมีการนำองค์ความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันแล้วน่าจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษาสุขภาพเองได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรักษาสุขภาพของประชาชน และยังตอบสนองยุทธศาสตร์แห่งชาติในการรวมพลังสร้างสุขภาพเพื่อให้คนไทยแข็งแรง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมสนับสนุนการดูแลสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ด้วยการแพทย์แผนไทยโดยบูรณาการร่วมกับ รพ.สต.ตำบลบางเก่า, อสม. จัดทำโครงการขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังและประชาชนทั่วไปได้รับฟื้นฟูสุขภาพร่างกายด้วยนวดแผนไทย ตามการวินิจฉัยของแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามความจำเป็น

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. ขั้นตอนวางแผน - ร่วมกันวางแผนกำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเก่า 3. ขั้นตอนการดำเนินงาน - ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านหอกระจายข่าว อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน เฟส ไลน์ ฯลฯ - สำรวจกลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังในพื้นที่ตำบลบางเก่า -จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ สื่อความรู้ต่าง ๆ ได้แก่ แผ่นพับ ไวนิล การให้ความรู้เรื่องการนวดแผนไทย เพื่อการรักษาฟื้นฟู - ตรวจสุขภาพกลุ่มเป้าหมาย เพื่อวินิจฉัยว่าต้องได้รับการฟื้นฟูร่างกายด้วยการนวดแผนไทยหรือไม่ - ให้สุขศึกษาเรื่องการบริหารอวัยวะในร่างกาย เพื่อคลายกล้ามเนื้อในร่างกาย - ดำเนินการให้การฟื้นฟูสุขภาพร่างกายกลุ่มเป้าหมายที่มีผลการวินิจฉัย หรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ตามแนวทางการนวดแผนไทย โดยผู้ช่วยนวดไทย
4. ประเมินผลการดำเนินงาน 5. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลสุขภาพที่จำเป็นด้วยการนวดแผนไทย
  2. ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้เรื่องการบริหารอวัยวะในร่างกาย เพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อ ทำให้สามารถป้องกันโรคที่เกิดจากการทำงานได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2562 11:06 น.