กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขับเคลื่อนระบบการจัดการโรคติดต่อ โดยเครือข่ายชุมชน
รหัสโครงการ 62-L1478-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองยวน
วันที่อนุมัติ 4 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 16,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางประคิ่น เพ็ชรย้อย
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.597,99.753place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 75 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพดี เป็นเป้าหมายสูงสุดของมวลมนุษย์ชาติ ซึ่งหากประเทศชาติใดประชาชนมีสุขภาพดี ย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีความเจริญมั่นคง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การปกครอง เทคโนโลยีและความเป็นผู้นำของโลก การที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดีจึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในด้านต่างๆความเจ็บป่วยของประชาชนในปัจจุบันเเบ่งออกเป็นป่วยโรคติดต่อ และป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญและเป็นปัญหาในพื้นที่ตำบลละมอ ประกอบด้วย โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคระบบทางเดินหายใจ วัณโรค เป็นต้น ส่วนโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุอุบัติภัย เป็นต้น โรคติดต่อ มีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรค ประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหนะนำโรค และสิ่งแวดล้อมซึ่งในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จะต้องควบคุมปัจจัยดั่งกล่าว ไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือบุคคล ต้องมีสุขภาพที่ีแข็งแรงสมบูรณ์ เชื้อโรคต้องไม่มีหรือจำนวนน้อย พาหนะนำโรคไม่มีหรือมีน้อยและที่สำคัญคือสิ่งแวดล้อมต้องถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของบุคคลต้องสะอาดถูกสุขลักษณะจึงจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค และการปรับปรุงควบคุมหรือรักษาสภาพแวดล้อม ให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนในทุกหมู่บ้าน/ทุกชุมชนทำได้ปฏิบัติได้ในวิถีชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งหมู่บ้านใดชุมชนใดมีการปรับปรุงรักษาความสะอาดของที่พักอาศัยให้ได้มาตรฐานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการป้องกันโรคติดต่อต่างๆในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในชุมชนนั้นๆมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อดั่งกล่าว ซึ่งการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจะได้ผล จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคร ทุกหลังคาเรือน ทุกภาคส่วน โดยการขับเคลื่อนของชุมชนโดยชุมชนเป็นผู้ขับเคลื่อนเอง จึงจะสามารถทำให้เกิดการป้องกันและการควบคุมโรคอย่างยั่งยืน ชมรมอสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองยวน จึงได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนระบบการจัดการโรคติดต่อดดยเครือข่ายชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถขับเคลื่อน ระบบการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อโดยเครือข่ายชุมชนและการร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะส่งลให้เกิดการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดต่อได้อย่างยั่งยืน ลดอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อในชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ชุมชนสามารถขับเคลื่อนระบบการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ โดยเครือข่ายชุมชน 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของแกนนำชุมชนในการขับเคลื่อนการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อ 3. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อที่เป็นปัญหาของพื้นที่ ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคเลปโตสไปโรซิส

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดกิจกรรมศักยภาพแกนนำชุมชน 2.จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ ทีมหน่วยจู่โจม..สายด่วนต่อสายตรง(SRRT) 3.จัดทำแผนการปฏิบัติงานของทีมหน่วยจู่โจม..สายด่วนต่อสายตรง(SRRT) 4.ประกวดสุดยอดบ้านสะอาด(สะอาดนอกสะอาดในปลอดภัยจากโรคติดต่อ)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แกนนำชุมชนมีความรู้ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในระดับดี ร้อยละ 90 2.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลง>ร้อยละ12 เมื่อเทียบกับค่ามัธยฐาน ย้อนหลัง 5 ปี 3.อัตราป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก ในเด็กต่ำกว่า 5 ปี ต่ำกว่าค่ามัธยฐาน ย้อนหลัง 5 ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2562 10:59 น.