กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด โรงเรียนบ้านเขาไคร (ประเภทที่ 2)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านเขาไคร
วันที่อนุมัติ 31 กรกฎาคม 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กันยายน 2019 - 8 กันยายน 2019
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 33,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชารีฟ รอเกตุ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เพิ่มความรุนแรงในสังคมและส่งผลกระทบต่อสถาบันในสังคม โดยเริ่มต้นจากครอบครัวและส่งผลไปในระดับชาติ การแก้ปัญหาควรเริ่มต้นที่สถาบันหน่วยที่เล็กที่สุดคือครอบครัว โรงเรียนเป็นที่ที่เยาวชนใช้เวลาในชีวิตประจำวันมากที่สุด โรงเรียนจึงเป็นสถาบันที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันชีวิตโดยรณรงค์ป้องกัน ส่งเสริมนักเรียนตามความต้องการตามศักยภาพและช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ทั้งนี้เพื่อช่วยสถานศึกษาให้มีมาตรการป้องกันและการป้องปรามติดตามนักเรียนและมาตรการความปลอดภัย เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับคณะกรรมการสถานศึกษาในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดและแหล่งอบายมุขรอบสถานศึกษา ดังนั้นเพื่อให้สถานศึกษามีระบบการป้องกันที่เข้มแข็งและยั่งยืนจึงให้มีการดำเนินงาน ๕ มาตรการ ได้แก่ มาตรการป้องกัน มาตรการค้นหา มาตรการรักษา มาตรการเฝ้าระวัง มาตรการบริหารจัดการ เป็นแนวทางการดำเนินงาน โรงเรียนบ้านเขาไครได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเล็งเห็นถึงความจำเป็น ที่ทางโรงเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันในการส่งเสริม สนับสนุน และหาแนวทางให้นักเรียนปลอดภัยจากสิ่งเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา 2.2เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2.3 เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่สถานศึกษาในการนำไปพัฒนาและสร้างระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด อบายมุข 2.4 รู้และเข้าใจกฎหมายยาเสพติดและบทลงโทษ 2.5มีทักษะและวิธีให้ห่างไกลไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด 2.6สามารถให้ความรู้ยาเสพติดแก่คนรอบข้างได้ 2.7 เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตทางความคิด สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. วิธีดำเนินการ 3.1 ขั้นเตรียมการ   3.1.1 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินงานกิจกรรมและค่าใช้จ่ายดำเนินกิจกรรม   3.1.2 ประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและติดต่อคณะวิทยากรฐานการเรียนย่อย   3.1.3 จัดประชุมชี้แจงคณะทำงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด โรงเรียนบ้านเขาไครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   3.1.4 เตรียมเอกสาร วัสดุอุปกรณ์ ป้ายเวที และสถานที่ 3.2 ขั้นดำเนินการ   3.2.1 ดำเนินกิจกรรมการเข้าค่าย กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 80 คน 3.3 ประเมินผล   3.3.1 จัดทำแบบประเมิน Pre-Test Post – test ประเมินผลการจัดอบรม   3.3.2 นิเทศติดตามประเมินผลผลการดำเนินงานของแกนนำที่ผ่านการอบรม โดยคณะกรรมการอย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี   3.3.3 สรุปผล และจัดทำเอกสารสรุปงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผลที่คาดหวังจะได้รับ
  2. นักเรียน และบุคลากรมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา รู้จักเสียสละ ไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุขและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
  3. สถานศึกษามีระบบดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน 3.มีองค์ความรู้ ความเข้าใจ ปลูกจิตสำนึก ตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด
  4. สถานศึกษาเป็นศูนย์การเรียนรู้โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำตำบล ในการศึกษาดูงานและเป็นแหล่งเรียนรู้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2019 09:48 น.