กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้พิการและผู้ดูแล รพ.สต.ควนโดน ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L8406-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ควนโดน
วันที่อนุมัติ 19 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 29,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายซอหมาด บาหลัง
พี่เลี้ยงโครงการ นายวรวิทย์ กาเส็มสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.814,100.06place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 160 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความพิการ เป็นสถานะทางสุขภาพอย่างหนึ่ง ซึ่งแสดงออกมาในลักษณะของการสูญเสียความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆในการดำรงชีวิตในสังคม ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ
ปัญหาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของประเทศไทย ได้แก่ ปัญหาด้านความพิการของประชาชน โดยผู้พิการแต่ละประเภท มีข้อจำกัดในการดำรงชีวิตที่แตกต่างกัน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่มีข้อจำกัดในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารตลอดจน การสื่อสารกับผู้อื่น เนื่องจากความผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ ทำให้เกิดผลกระทบในด้านการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังนั้น การที่คนพิการจะสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้ ด้วยการพึ่งตนเองและสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้หลากหลายเท่าเทียมกับคนปกติทั่วไปนั้น จำเป็นจะต้องใช้ความสามารถในการถ่ายทอด เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การทำงาน รวมทั้งความสามารถในการสื่อสาร และมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน และคนอื่นๆในสังคม
เช่น การเจ็บป่วย อายุที่มากขึ้น การได้รับบาดเจ็บ ความผิดหวังในชีวิต การหลงผิด การใช้สารเสพติด ปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจ และอื่นๆ ในการแก้ปัญหาหรือควบคุมปัญหานี้ ไม่ให้ขยายตัวกว้างขวางและรุนแรงยิ่งขึ้น สามารถกระทำได้ด้วยวิธีการหลักๆ สองประการ คือ การป้องกัน และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ในกระบวนการนี้ ควรป้องกันตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม ส่วนการฟื้นฟูสมรรถภาพ อาจประกอบด้วยการใช้วิธีต่างๆทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจ และสังคม ตลอดจนการจัดหาและการบริการกายอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ และบริการที่สนับสนุนการดำรงชีวิตทั้งคนพิการและช่วยแบ่งเบาภาระแก่ผู้ดูแล
ในพื้นที่ตำบลควนโดน ปี 2561 มีผู้พิการทั้งหมด 272 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ซึ่งมีเพียง 224 คน และในปี 2562 นี้ มีผู้พิการทั้งหมด 285 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ในจำนวนนี้ อาศัยอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน จำนวน 169 คน คิดเป็นร้อยละ 59.30 และอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลควนโดนจำนวน 116 คน คิดเป็น 40.70 ของผู้พิการทั้งหมดในตำบลควนโดน บางส่วนสามารถดำรงชีวิตได้ ปฏิบัติงานช่วยเหลือครอบครัวได้ บางส่วนขาดการรักษามีภาวะความพิการที่ไม่สามารถทำงานได้ เป็นภาระแก่ครอบครัว ส่งผลกระทบต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
จากผลการดำเนินงาน ที่ผ่านมา ผู้พิการและผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจในภาวะสุขภาพ แนวทางการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม พร้อมทั้งทราบถึงชุดสิทธิประโยชน์ ร้อยละ 98 ของกลุ่มเป้าหมาย อีกร้อยละ 2 เป็นผู้พิการ ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ และจากการประเมินภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 100 ไม่มีภาวะซึมเศร้า และร้อยละ 85 ของกลุ่มเป้าหมาย มีทักษะการใช้ชีวิตที่เหมาะสมกับวิถีชีวิต พร้อมทั้ง เกิดเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในพื้นที่ 10 เวที ซึ่งเป็นเวทีที่เกิดขึ้นในแต่ละหมู่บ้าน และเวทีรวมใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน จากการดำเนินการ ได้มีข้อเสนอแนะ ให้มีการดูแลกลุ่มเป้าหมาย ด้วยความเข้าใจ ตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม พร้อมทั้งสนับสนุนให้ความช่วยเหลือในเรื่องกายอุปกรณ์ การประกอบอาชีพ และการเข้าถึงบริการต่างๆ พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้ง ชมรมผู้พิการตำบลควนโดนขึ้น เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและดำเนินการในเรื่องต่างๆของชมรม ซึ่งได้มีการเสนอต่อหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานผู้พิการไปแล้ว และปีนี้จะดำเนินการต่อ ด้วยเหตุนี้ นับว่าเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่จะต้องดำเนินการแก้ไข โดยการมีส่วนร่วม เพื่อให้กลุ่มดังกล่าว ได้รับบริการที่ครอบคลุมตามตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุข โดยครอบครัว ชุมชน และสังคม มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน จึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้พิการและผู้ดูแล รพ.สต.ควนโดน ปี 62 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ผู้พิการหรือผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ

1.ผู้พิการและผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ ผู้พิการหรือผู้ดูแลร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมาย

0.00
2 2 เพื่อให้ตัวแทนผู้พิการ จัดเวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องการจัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน สำหรับตัวแทนผู้พิการ จำนวน 50 คน โดยตัวแทนต้นแบบชมรมผู้พิการที่มีการดำเนินงาน จัดตั้งชมรม และมีกิจกรรมชัดเจน

2.ตัวแทนผู้พิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานผู้พิการดำเนินการ จัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน จำนวน 1 ชมรม และมีการวางแผนงานกิจกรรม

0.00
3 3 เพื่อให้เกิดเวทีเสวนา เรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ เกิดความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ในแกนนำอสม.ด้านผู้พิการ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถประเมินภาวะสุขภาพของ ผู้พิการได้ถูกต้อง เหมาะสม และส่งต่อตามระบบ

3.เกิดเวทีเสวนา เรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ เกิดความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ในแกนนำอสม.ด้านผู้พิการให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถประเมินภาวะสุขภาพของผู้พิการได้ถูกต้อง เหมาะสม และส่งต่อตามระบบ ร้อยละ 90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 30,300.00 0 0.00
26 ส.ค. 62 .จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ผู้พิการหรือผู้ดูแลเรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เรื่องหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจ 0 17,800.00 -
26 ส.ค. 62 2.จัดเวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องการจัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน สำหรับตัวแทนผู้พิการ จำนวน 50 คน โดยตัวแทนต้นแบบชมรมผู้พิการที่มีการดำเนินงาน จัดตั้งชมรม และมีกิจกรรมชัดเจน 0 6,800.00 -
26 ส.ค. 62 3. จัดเวทีเสวนา แบ่งปันประสบการณ์ในการเยี่ยมบ้านผู้พิการ แก่แกนนำอสม.ด้านผู้พิการ 0 5,700.00 -

ขั้นเตรียมการ 1. ขออนุมัติโครงการ จัดทำแผนงาน ดำเนินงานตามแผน 2. ประสานงานกับพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมโครงการ 3. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงานตามโครงการแก่เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบและ ผู้ที่เกี่ยวข้อง     4. จัดเตรียมเอกสารที่จะใช้ในการดำเนินโครงการฯ แก่กลุ่มเป้าหมาย     5. ประสานงาน/ติดต่อวิทยากร ขั้นดำเนินการ 1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ผู้พิการหรือผู้ดูแลเรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เรื่องการหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ จำนวน 160 คน
2. จัดเวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องการจัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน สำหรับตัวแทนผู้พิการ จำนวน 50 คน โดยตัวแทนต้นแบบชมรมผู้พิการที่มีการดำเนินงาน จัดตั้งชมรม และมีกิจกรรมชัดเจน
3. จัดเวทีเสวนา แบ่งปันประสบการณ์ในการเยี่ยมบ้านผู้พิการ แก่แกนนำอสม.ด้านผู้พิการ จำนวน 45 คน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้พิการหรือผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ
  2. ตัวแทนผู้พิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานผู้พิการดำเนินการ จัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน 1 ชมรม
  3. เกิดเวที เสวนา เรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ เกิดความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ในแกนนำอสม.ด้านผู้พิการ มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถประเมินภาวะสุขภาพของผู้พิการได้ถูกต้อง เหมาะสม และส่งต่อตามระบบ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562 10:28 น.