กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงของศูนย์บริการสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ประจำปี 2562

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงของศูนย์บริการสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ประจำปี 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร
วันที่อนุมัติ 2 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2562 - 31 กรกฎาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 162,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1. นางราตรี แก้วกูล ผู้จัดการระบบดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร 2. นางสาวอิษยา ศรีชูชาติ ผู้จัดการระบบดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวศศิมา โสะสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ส.ค. 2562 31 ก.ค. 2563 162,640.00
รวมงบประมาณ 162,640.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 16 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 2 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร มีประชากรทั้งหมด  5,162 คน พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวน 657 คน คิดเป็นร้อยละ 12.7 ของประชากร และมีคนพิการจำนวน 195 คน คิดเป็นร้อยละ 3.78 จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลโดยหน่วยบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชรและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน พบผู้สูงอายุและคนพิการที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวนที่เพิ่มมากขึ้นโดยมีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเบิกจากงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชรเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน......47.........ราย แต่ยังคงมีผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่ต้องได้รับการดูแลแต่ไม่มีสิทธิ์ในงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชรเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หรือ LTC อีกจำนวน  18  ราย ซึ่งยังไม่ได้รับการดูแล เป็นกลุ่มที่ 1 (เคลื่อนไหวได้บ้างและอาจมีปัญหาการกินหรือการขับถ่าย แต่ไม่มีภาวะสับสนทางสมอง) จำนวน 4 คน กลุ่มที่ ๒ (เหมือนกลุ่มที่ 1 แต่มีภาวะสับสนทางสมอง) จำนวน 11 คน กลุ่มที่ 3 (เคลื่อนไหวเองไม่ได้และอาจมีปัญหาการกิน หรือการขับถ่าย หรือมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง) จำนวน 3 คน
ศูนย์บริการสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลนาเมืองเพชรร่วมมือกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชรและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาเพดาน ในการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยขอใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ประเภทที่ 3 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของศูนย์บริการสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร จึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง โดยมีผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) ไปบริการดูแลด้านสาธารณสุขที่ครัวเรือน/ชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP) โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

(1) ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ร้อยละ 100 ได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP) โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 791,200.00 2 121,540.00
1 ส.ค. 62 - 31 ก.ค. 63 จัดซื้อวัสดุ/อุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมกล่องใส่วัสดุ/อุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กับ CG ไปบริการดูแลผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่ครัวเรือนตามแผนดูแลผู้ป่วยฯ 0 698,400.00 69,840.00
14 ส.ค. 62 จ้างเหมาบริการ (หรือค่าตอบแทน) CG ไปบริการดูแลผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่ครัวเรือนตามแผนดูแลผู้ป่วยฯ จำนวน......18.........ราย 0 92,800.00 51,700.00

5.1 ขั้นเตรียมการ 1) สำรวจผู้สูงอายุและคนพิการในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร และประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลและสรุปข้อมูลผู้สูงอายุและคนพิการที่มีคะแนนประเมิน เอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข
2) CM จัดทำ CP และปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง (care conference) เพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวฯ 3) ศูนย์บริการฯ จัดทำโครงการและข้อเสนอโครงการพร้อมสรุปแผนการดูแลรายบุคคล เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการดูแลระยะยาวฯ ต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร 5.2 ขั้นดำเนินงาน 1) ศูนย์บริการฯ โดย CM จัดแบ่งผู้สูงอายุให้CG แต่ละคนรับผิดชอบดูแล พร้อมจัดทำ CP รายสัปดาห์ และตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ CG ปฏิบัติงานทั้งนี้ CG 1 คนดูแลผู้สูงอายุไม่เกิน 6 คนต่อวัน CG ทำหน้าที่ให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน ตาม CP 5) CM กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CG ทุกสัปดาห์ 6) CM ประเมินและทบทวน CPร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง 7) CM ประสานกับหน่วยบริการจัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ทำหน้าที่บริการดูแลด้านการพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่นๆตามความจำเป็น อาทิ สุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำและฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการดูแลช่วยเหลือ 8) ศูนย์บริการฯ จ้างเหมาบริการ CG ในการดำเนินการตาม CP 9) สรุปและรายงานผล 10) CM มอบหมายให้ CG สรุปผลการดำเนินงานทุก ๓ เดือน และรายงานศูนย์ฯ ตามแบบบันทึก CG 11 ศูนย์ฯ สรุปผลการดำเนินงานแจ้งกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชรทราบต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระของครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2562 13:05 น.