กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมป้องกันเชิงรุกเพื่อเด็ก 0-5 ปี ต.ม่วงเตี้ย มีสุขภาพดี(Muangtea Smart Kids) ต่อเนื่อง ประจำปี 2562
รหัสโครงการ 62-L3020-04-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงเตี้ย
วันที่อนุมัติ 5 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2562 - 15 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 27,460.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนูรีนา นิเง๊าะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.677,101.266place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 273 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้มีนโยบายของงาน Smart kids กล่าวคือการที่เด็กปัตตานีอายุ 0-5 ปี มีสุขภาพดีและไม่มีโรค ซึ่งประกอบด้วยความครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ วัคซีนครบตามเกณฑ์ พัฒนาสมวัย สุขภาพฟันดี และโภชนาการสมส่วน เพื่อให้งาน Smart kids ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ ฉะนั้นเด็กอายุ 0-5 ปี ทุกคนควรได้รับวัคซีนครบ ได้รับการตรวจพัฒนาการตามวัย ได้รับการเสริมโภชนาการและได้รับบริการทางทันตกรรมพื้นฐานครบทุกชนิดตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนและโรคอื่นๆ สามารถป้องกันได้ด้วยตัวเอง โดยการเร่งรัดติดตามให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายทุกคนได้รับการฉีด ตรวจพัฒนาการ ฝึกการแปรงฟัน และเสริมโภชนาการ ให้ครอบคลุมตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้โดยความเหมาะสมกับสถานการณ์ทางระบาดวิทยาของโรค และกำลังทรัพยากรด้านสาธารณสุขต้องดำเนินการในทุกพื้นที่ จำเป็นต้องประสานสอดคล้องกับแผนงานหรือโครงการด้านสาธารณสุขอื่นๆ เช่น งานอนามัย โรงเรียน งานโภชนาการ พัฒนาการ ทันตกรรม งานป้องการและควบคุมโรคติดต่ออื่นๆ   ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่พบว่า เด็กไม่ได้รับวัคซีนเนื่องจาก ผู้ปกครองยังขาดความรู้ความเข้าใจ มีทัศนคติว่าฉีดวัคซีนไปแล้ว กลัวลูกพิการเดินไม่ได้ กลัวลูกไม่สบาย,เด็กที่น้ำหนักน้อย สาเหตุเกิดจากฐานะทางบ้านไม่ดี รายได้น้อยและขาดความรู้ในด้านโภชนาการ,เด็กที่ไม่ได้รับการตรวจพัฒนาการ สาเหตุเกิดจากผู้ปกครองไปทำงานนอกพื้นที่ ขาดความตระหนัก และขาดอุปกรณ์การตรวจสำหรับลงพื้นที่ และในส่วนเด็กฟันผุ สาเหตุหลักเกิดจาก การแปรงฟันไม่สะอาด ไม่ถูกวิธี ผู้ปกครองขาดทักษะในการแปรงฟัน รวมถึงขาดความรู้ในการปฏิบัติตนของผู้ปกครองและการเลือกบริโภคอาหารให้เด็ก ซึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครอง ผู้นำศาสนา รวมถึง อสม. ในพื้นที่ เพื่อให้ทุกงานที่เกี่ยวข้องมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน   จากการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงเตี้ย ได้กำหนดการโครงการในปีงบประมาณ 2561 มีการให้การอบรมให้ความรู้และติดตามลงพื้นที่เชิงรุกนั้น ทำให้ผู้ปกครองมีความรู้ในการดูแลส่งเสริมเด็ก 0-5 ปีดีขึ้น ซึ่งผลจากการดำเนินงานติดตามการลงพื้นที่เชิงรุก พบว่า โภชนาการตามเกณฑ์ ร้อยละ 60 เด็กได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.72 คัดกรองพัฒนาการเด็กตามกลุ่มอายุร้อยละ 100 และตรวจฟันและฝึกแปรงฟันร้อยละ 100 ดีขึ้นตามลำดับ   ในการนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงเตี้ย จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมป้องกันเชิงรุกเพื่อเด็ก 0-5 ปี ตำบลม่วงเตี้ย มีสุขภาพดี (Muangtea Smart kids) ต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2561 เพื่อความตระหนักและเน้นย้ำผู้ปกครองมากขึ้น และให้ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้รับการแก้ไขทันท่วงที

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 273 27,460.00 1 27,060.00
1 ม.ค. 62 - 15 ก.ย. 62 รณรงค์/ประชาสัมพันธ์/ฝึกอบรม/ให้ความรู้ 273 27,460.00 27,060.00

กิจกรรมหลักที่ 1 ประชุมชี้แจงโครงการ 1.ประชุมให้ความรู้ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนาและอสม. เพื่อชี้แจงแนวทางผลการดำเนินงาน 2.แจ้งแผนการปฎิบัติการลงพื้นที่เชิงรุกประกอบด้วย -ให้ความรู้และฉีดวัคซีนกรณีเด็กที่ขาดวัคซีน -ฝึกแปรงฟัน เคลือบฟลูออไรด์ -ตรวจกระตุ้นเฝ้าระวังพัฒนาการ -แนะนำโภชนาการให้เหมาะในแต่ละช่วงวัย -แจ้ง อสม. และผู้ศาสนาชี้แจงวัตถุประสงค์และการดำเนินงาน พร้อมให้ประชาสัมพันธ์แก่ผู้ปกครองที่อยู่ในพื้นที่   -ผู้นำชุมชน จำนวน 3 คน   -ผู้นำสาสนา จำนวน 3 คน   -ครูศูนย์เด็กเล็ก ทั้ง 2 โรง จำนวน 2 คน   -ครูอนุบาล ทั้ง 3 โรง จำนวน 3 คน   -อสม. จำนวน 45 คน   -เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข จำนวน 6 คน   -เจ้าหน้าที่ อบต. จำนวน 2 คน     รวม จำนวน 64 คน -สถานที่ดำเนินงาน ห้องประชุม อบต.ม่วงเตี้ย กิจกรรมหลักที่ 2 ลงพื้นที่เชิงรุก เพื่อให้ความรู้วัคซีน,ฝึกผู้ปกครองแปรงฟันและเคลือบฟลูออไรด์,ตรวจพัฒนาการและประเมินภาวะโภชนาการให้เหมาะในแต่ละช่วงวัย/ตรวจพัฒนาการ/โภชนาการ(โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็นฐานๆ 4 ฐาน ฐานวัคซีน ฐานพัฒนาการ ฐานโภชนาการ และฐานสุขภาพช่องปาก)   -เด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 211 คน   -ครูศูนย์เด็กเล็ก ทั้ง 2 โรง จำนวน 2 คน   -ครูอนุบาล ทั้ง 3 โรง จำนวน 3 คน   -อสม. จำนวน 45 คน   -เนท.สธ. จำนวน 6 คน     รวม จำนวน 267 คน   -สถานที่ดำเนินการ: ม.1 ณ รพ.สต.ม่วงเตี้ย               ม.2 ณ มัสยิดบ้านคูระ               ม.3 ณ มัสยิดบ้านตันหยง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองมีความตระหนักพาเด็กมารับบริการและเด็ก 0-5 ปี มีสุขภาพดี 2.เด็กได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ 3.ผู้ปกครองสามารถแปรงฟันให้เด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย 4.เด็ก 0-5 ปี ปราศจากฟันผุ 5.เด็ก 0-5 ปี มีโภชนาการตามเกณฑ์และพัฒนาการเด็กสมวัย
6.เด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าได้รับการส่งต่อร้อยละ 100

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2562 11:30 น.