กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการออกกำลังกายด้วยวิถีสตรีมุสลิม 3 หมู่บ้าน (หมู่ที่ 4-6)
รหัสโครงการ 62-L3020-04-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 6
วันที่อนุมัติ 5 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 26,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรอสะนิง สาและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.677,101.266place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยวิถีสตรีมุสลิม กลุ่มเป้าหมายเป็นสตรีวัยผู้ใหญ่ตอนกลางซึ่งเป็นวัยที่อยู่ในช่วงการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกายหลายอย่างทำให้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังได้แก่โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงในกลุ่มสตรีและยังพบว่ากลุ่มสตรีมีการออกกำลังกายน้อย โดยมีพฤติกรรมการออกกำลังกายไม่เหมาะสมคือ ขาดการออกกำลังกาายหรือออกกำลังกายนานๆ ครั้ง และมีการออกกำลังกายโดยการประกอบอาชีพ เช่น กรีดยาง ทำสวน ทำให้มีอาการปวดไหล่ ปวดแผ่นหลัง เอว ปวดตามข้อ ส่วนสาเหตุที่ประชาชนสตรีมุสลิมไม่ออกกำลังกายพบว่า ในชุมชนมุสลิมนั้นสาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องมาจากหลักปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ไม่ให้มีการการเปิดเผยตัวเองหรือแสดงท่าทางไม่เหมาะสมในที่สาธารณะสตรีต้องไม่เปิดเผยร่างกายให้ผู้ชายเห็น จึงทำให้สตรีมุสลิมไม่กล้าออกกำลังกายโดยใช้ท่าทางที่ไม่เหมาะสมหรือออกกำลังกายในที่สาธารณะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินและมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังตามมา   จากการดำเนินงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ พบว่า แม่บ้านซึ่งเป็นสตรีวัยผู้ใหญ่ตอนกลางเป็นวัยที่อยู่ในช่วงการทำการงานมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกายหลายอย่างทำให้พบว่าโรคเรื้อรังได้แก่โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงในกลุ่มสตรีสูงกว่าในกลุ่มเพศชายอย่างเห็นได้ชัดและจากการสำรวจพบว่ากลุ่มสตรีมีการออกกำลังกายน้อยกว่ากลุ่มชาย โดยมีพฤติกรรมการออกกำลังกายไม่เหมาะสมคือขาดการออกกำลังกายหรือออกกำลังกายนานๆ ครั้ง สาเหตุที่ประชาชนไม่ออกกำลังกายพบว่า ในชุมชนมุสลิมนั้นสาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องมาจากหลักปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ไม่ให้มีการเปิดเผยตัวเองหรือแสดงท่าทางไม่เหมาะสมในที่สาธารณะและสตรีต้องไม่เปิดเผยร่างกายให้ผู้ชายเห็นจึงทำให้สตรีมุสลิมไม่กล้าออกกำลังกายโดยใช้ท่าทางที่ไม่เหมาะสม หรือออกกำลังกายในที่สาธารณะ   ในปีที่ผ่านมาพบว่าประชาชนกลุ่มแม่บ้านมีการร่วมกลุ่มเพื่อเรียนศาสนาในพื้นที่และมีการรวมกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และพบว่ากลุ่มเป้าหมายมีความสนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น และมีความสนใจที่จะเปลียนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง และพอใจกับรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของชุมชนทางอาสาสมัครสาธารณสุขจึงได้จัดทำโครงการสุขภาพดีด้วยวิถีสตรีมุสลิม 3 หมู่บ้าน (หมู่ 4-6) เพื่อส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มและเพื่อให้มีกิจกรรมที่ต่อเนื่องซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่สุขภาพที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 50 26,000.00 1 26,000.00
18 ต.ค. 62 รณรงค์/ประชาสัมพันธ์/ฝึกอบรม/ให้ความรู้ 50 26,000.00 26,000.00

1.ประชุมชี้แจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่และสมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านให้ทราบถึงโครงการและชี้แจงคณะกรรมการมัสยิด ปรึกษาและวางรูปแบบกิจกรรม 2.ดำเนินงานตามโครงการ   -ประชุม อสม. เพื่อฟื้นฟูความรู้การแปลผลค่าความดันโลหิต ค่าน้ำตาลในเลือดและการติดตามให้ความรู้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่บ้าน   -รับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรม   -จัดเตรียมวัสดุในการออกกำลังกายและจัดทำสมุดบันทึกสุขภาพ   -ติดต่อประสานงาน จนท.PCU เพื่อสนับสนุนวิทยากรแพทย์แผนไทยในการอบรมให้ความรู้ของแกนนำการออกกำลังกายโดยวิธียึดเหยียด ยางยืด   -จัดการอบรมแกนนำสตรีในการออกกำลังกายโดยวิธียืดเหยียด และยางยืด   -จัดทำสมุดบันทึกสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีการบันทึกการออกกำลังกายและภาวะสุขภาพเพื่อให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างต่อเนื่อง   -จัดทำภาพประกอบการออกกำลังกาย เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายได้มีการทบทวนเพื่อให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างต่อเนื่อง   -การถ่ายทอดท่าทางการออกกำลังกายแก่สมาชิกพร้อมแจกจ่ายภาพท่าทางการออกกำลังกายแต่ละวิธี เพื่อให้สมาชิกสามารถนำไปออกกำลังกายที่บ้านได้ด้วยตนเอง   -การอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง การสาธิตการใช้สมุนไพรใกล้ตัว   -การติดตามเยี่ยมบ้านให้คำแนะนำโดย อสม. สัปดาห์ละครั้ง   -แกนนำร่วมออกกำลังกายด้วยวิธียืดเหยียด ยางยืด ก่อนหรือหลังการเรียนศาสนา สัปดาห์ละครั้ง   -ร่วมออกกำลังกายและตรวจสุขภาพเดือนละ 2 ครั้ง เป็นเวลาติดต่อกัน 2 เดือน 3.การประเมินผลจากจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการและความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม 4.การประเมินความรู้ การปฏิบัติตัวเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการโดย อสม. 5.ประเมินสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ประเมินดัชนีมวลกาย ตรวจความดันโลหิตของผู้เข้าร่วมโครงการเปรียบเทียบก่อนและหลังร่วมกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดการรวมกลุ่มของประชาชนกลุุ่มแม่บ้านมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 2.ประชาชนกลุ่มแม่บ้านมุสลิมมีการออกกำลังกายที่สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิต 3.ประชาชนกลุ่มแม่บ้านมีสุขภาพดี สามารถควบคุมระดับความดันโลหิต/น้ำตาลในเลือดได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2562 10:06 น.