กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันอุบัติเหตุและการช่วยเหลือเบื้องต้น ในพื้นที่ตำบลน้ำผุด
รหัสโครงการ 62-L1498-2-
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมกู้ชีพ อบต.น้ำผุด
วันที่อนุมัติ 24 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,590.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมกู้ชีพ อบต.น้ำผุด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.673,99.726place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อุบัติเหตุจราจรทางถนนเป็นเรื่องสำคัญ องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ต้องเผชิญปัญหานี้ไม่แตกต่างจากที่อื่น ๆ ของประเทศ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุดได้จัดตั้งหน่วยกู้ชีพตำบลน้ำผุด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่ประสบอุบัติเหตุทางถนน และผู้ที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน เพื่อลดการสูญเสียชีวิต สามารถนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว มาตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2561 ซึ่งจากสถิติการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561- กันยายน 2561 มีจำนวน 170 ราย แยกเป็น อุบัติเหตุ 91 ราย เจ็บป่วยฉุกเฉิน 79 ราย       อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา และทุกสถานการณ์ที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะทำให้สูญเสียทรัพย์สิน และอาจเสียชีวิตได้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจาก ๒ สาเหตุสำคัญ คือ เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงของคนเรา เช่น ความประมาทเลินเล่อการขาดความรู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเกิดจากสภาพแวดล้อมทั้งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้นที่มีสภาพไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุทุกประเภทสามารถป้องกันหรือลดระดับความรุนแรงของผลกระทบลงได้ หากทุกคนมีความระมัดระวังมีสติและไม่ได้ตั้งอยู่ในความประมาท การป้องกันอุบัติเหตุจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน ดังนั้น ชมรมกู้ชีพตำบลน้ำผุด จึงร่วมกับสำนักงานปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด ชมรม อปพร. ตำบลน้ำผุด อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและผู้นำชุมชน จึงได้จัดอบรมตามโครงการป้องกันอุบัติเหตุและการช่วยเหลือเบื้องต้นในพื้นที่ตำบลน้ำผุด ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ข้อที่ 2 สามารถให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีเกิดอุบัติเหตุได้

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือเบื้องต้น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมผู้เกี่ยวข้องวางแผนจัดทำโครงการการป้องกันอุบัติเหตุ และการช่วยเหลือเบื้องต้น       2 จัดทำการอบรมให้ความรู้การป้องกันอุบัติเหตุ และการช่วยเหลือเบื้องต้น  1  วัน           2,1 .ให้ความรู้เกี่ยวกับอุบัติเหตุ และการป้องกันอุบัติเหตุ และกฎหมายจราจร           2.2 ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการประเมินสภาพผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน           2.3 สาธิตการปฐมพยาบาลการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ ข้อ และกระดูกและการห้ามเลือด           2.3 ฝึกปฏิบัติการยกและเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วยอย่างถูกวิธีและปลอดภัย           2.4 ฝึกปฏิบัติการช่วยฟื้นคืน (CPR) และการใช้เครื่องปั้มหัวใจ (AED)       3. ติดตามและการประเมินผลโครงการและกิจกรรม       4. สรุปโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ และรู้เกี่ยวกับวิธีการลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน มีความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางท้องถนนเบื้องต้น และสามารถนำมาปฏิบัติจริงได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2562 11:14 น.