กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานของศูนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลยะลา
รหัสโครงการ 63-L4138-03-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการผู้สูงอายุตำบลยะลา
วันที่อนุมัติ 21 พฤศจิกายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 พฤศจิกายน 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 3,060.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอิสมะแอ ตือระ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.523,101.181place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 299 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยในพื้นที่ตำบลยะลามีจำนวนประชากรทั้งสิ้น จำนวน 3,570 คน โดยประชากร  ทั้งหมดนับถือศาสนาอิสลาม ปัจจุบันมีผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 299 คน คิดเป็นร้อยละ 8.38 ของจำนวนประชากรทั้งตำบล โดยในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 12 คน มีผู้สูงอายุที่เป็น    ผู้พิการด้วย จำนวน 28 คน และมีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและเป็นผู้พิการด้วย จำนวน 5 คน โดยในปัจจุบันพบว่ามีผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ตำบลยะลาบางส่วนไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่เท่าที่ควร    ทั้งจากคนในครอบครัว ชุมชน และสังคม ทั้งในเรื่องของการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน การฟื้นฟูสมรรถภาพ    ด้านอาชีพ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ และการรักษาพยาบาลในระดับ  ปฐมภูมิ ตลอดจนเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดการศพเมื่อผู้สูงอายุเหล่านั้นได้เสียชีวิตลง ประกอบกับ  สภาพปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้      ผู้สูงอายุเหล่านั้นมีสุขภาพจิตที่เสื่อมโทรม มีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ อันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ในภาพรวม ทั้งๆ ที่ผู้สูงอายุเหล่านั้น สามารถดูแลตนเองได้โดยไม่ต้องเป็นภาระของคนใน      ครัอบครัว และสามรถทำคุณประโยช์ให้กับชุมชนและสังคมได้อีกมารกมาย หากได้รับการส่งเสริมและ    พัฒนาอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ในการนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของ    ผู้สูงอายุในชุมชนตำบลยะลาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อ ของคนในชุมชนตามหลักของศานา โดยได้ตระหนักถึงคุณค่า ศักดิ์ศรี และความสำคัญของผู้สูงอายุ    เหล่านั้น ทางคณะกรรมการศูนย์บริการผู้สูงอายุตำบลยะลา จึงได้จัดทำโครงการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานของศูนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลยะลาขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ และความช่วยเหลือ ตามที่ผู้สูงอายุร้องขอและตามที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด รวมทั้งการให้คำปรึกษาหรือช่วยดำเนินการเกี่ยวกับขอใช้สิทธิประโยชน์แก่ผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลยะลาได้รับสิทธิประโยชน์  สวัสดิการ  และความาช่วยเหลือจาก      หน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

0.00
2 เพื่อให้บริการความช่วยเหลือในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ การฝึกอาชีพ และการจัดหางานให้แก่ผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุในชุมชนตำบลยะลาสามารถช่วยเหลือตนเองและสามารถช่วยเหลือซึ่งกัน      และกันได้  โดยไม่เป็นภาระให้กับคนในครอบครัว  ชุมชน  และสังคม

0.00
3 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมารรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุกให้แก่ผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีอายุยืนยาว

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 17 3,060.00 1 1,440.00
17 พ.ย. 63 จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการผู้สูงอายุ 17 3,060.00 1,440.00
  1. เขียนโครงการเสนอผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามโครงการ
  2. การประชุมวางแผนการดำเนินงาน
  3. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  4. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  5. การดำเนินโครงการ   5.1 จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลยะลาอย่าง  น้อย 2 เดือนครั้ง เพื่อปรักษาหารือเกี่ยวกับการบริหารงานฯนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบล  ยะลา และจัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี ปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้สมาชิกได้ร่วมเสนอความคิดเห็นในการดำเนินงานของศูนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลยะลา ในกรณีที่มีเรื่องด่วน คณะกรรมการศนูนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลยะลา สามารถจัดประชุมเป็นกรณีพิเศษได้   5.2 จัดทำแผนปฎิบัติการในลักษณะบูรณาการ เพื่อการสนับสนุน การส่งเสริม การพัฒนาการป้องกัน และการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน   5.3 จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับปัญหาความต้องการของผู้สูงอายุในชุมชนตำบลยะลา
      5.4 สำรวจและทำข้อมูลผู้สูงอายุตำบลยะลา   5.5 ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายผู้สูงอายุตำบลยะลา   5.6 จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาคุณชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนตำบละยลา   5.7 จัดบริการให้คำแนะนำ ปรึกษา แก้ไขปัญหา บริการด้านสุขภาพอนามัยให้กับ ผู้สูงอายุในชุมชนตำบลยะลา   5.8 จัดหางบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้กับผู้สูงอายุ  ในชุมชนตำบลยะลา   5.9 ประสานงานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และกลุ่มองค์กรต่างๆ   5.10 เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์งานหรือกิจกรรมเกี่ยวกับผู้สูงอายุในชุมชนตำบลยะลา   5.11 รูปแบบในการให้บริการศูนย์บริการผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลยะลา มี    การดำเนินงาน 3 รูปแบบ ดังนี้ (1) การให้บริการภายในศูนย์บริการผู้สูงอายุ (เช้าไป - เย็นกลับ) เป็นการบริการ    ที่จัดขึ้นภายในศูนย์ เช่น กิจกรรมด้านสุขภาพอนามัย การภาพบำบัด สังคมสงเคราะห์ กิจกรรมเสริมรายได้ กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมเสริมความรู้ กิจกรรมด้านศาสนา และบริการหน่วยเคลื่อนที่ เป็นต้น (2) การออกหน่วยเคลื่อนที่ผู้สูงอายุในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกไปเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุตามบ้าน เพื่อให้คำแนะนำ แก้ไขปัญหาต่างๆ การบริการเผยแพร่นำข้อมูลข่าวสารและการรักษาพยาบาลเบื้องต้น (3) การส่งเสริมการดำเนินงานด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุในชุมชน เช่น กิจกรรม  ปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ กิจกรรมในวันสำคัญ กิจกรรมการออกกำลังกาย กิจกรรมกลุ่มเสริมรายได้ กิจกรรมนันทนาการกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ และโรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นต้น
  6. การติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลยะลาได้รับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ และความาช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม 2 ผู้สูงอายุในชุมชนตำบลยะลาสามารถช่วยเหลือตนเองและสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ โดยไม่เป็นภาระให้กับคนในครอบครัว ชุมชน และสังคม 3 ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีอายุยืนยาว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2562 12:39 น.