กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการ รณรงค์ ป้องกัน การติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่พนักงานบริการหญิง พนักงานบริการชาย และบุคคลแวดล้อมที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบลสำนักขาม

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ รณรงค์ ป้องกัน การติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่พนักงานบริการหญิง พนักงานบริการชาย และบุคคลแวดล้อมที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบลสำนักขาม
รหัสโครงการ 63-L5251-2-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอาสาสมัครพัฒนาด่านนอก
วันที่อนุมัติ 13 พฤศจิกายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2563 - 31 ธันวาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 224,420.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวาสนา พวงสอน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวไหมดีหน๊ะ มันเส็น
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.584,100.382place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ส่งผลกระทบต่อสังคมตั้งแต่ระดับครอบครัวจนถึงสังคมโลก ซึ่งถ้าไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้อย่างเด็ดขาด อาจจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อมวลมนุษย์ชาติอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลสำนักขามซึ่งเป็นพื้นที่ที่ติดต่อกับชายแดนไทย - มาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งย่านธุรกิจมีสถานบันเทิงเกิดขึ้นมากมายในรูปแบบต่าง ๆ มีบริการแก่นักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นชาวต่างชาติ ทำให้เกิดการสร้างอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้น หนึ่งในอาชีพนี้ คือการบริการทางเพศ โดยการบริการทางเพศ มีในรูปแบบของการขายบริการทั้งทางแฝงและทางตรง พนักงานบริการหญิงส่วนใหญ่อยู่ในวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน ซึ่งอาศัยอยู่ทั่วพื้นที่ทั้งในคาราโอเกะ โรงแรม ผับ บาร์ สปา และแฝงอยู่ในห้องเช่ามากมาย โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านไทย-จังโหลน และเมื่อมีพฤติกรรมทางเพศก็ย่อมเกิดการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันหรือไม่ใช้ถุงยางอนามัยกับแขกประจำ(คู่ขา) อีกทั้งยังพบว่ามีปัญหาความไม่เข้าใจการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นช่องทางที่ทำให้มีโอกาสแพร่ระบาดของเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
      จากการดำเนินการในปีงบประมาณ 2562 ในกลุ่มเป้าหมาย 500 ราย พบผู้ติดเชื้อเอชไอวี 5 ราย หญิง 2 ราย (ชาติพันธ์) ชาย 3 ราย ซิลิลิสเพศชาย 2 ราย นับว่ายังเป็นสถิติที่สูงและสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในพื้นที่ แต่เนื่องจากปัจจุบันเขตพื้นที่ด่านนอกประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจทำให้สถานประกอบการบางส่วนได้ทยอยปิดตัวไป และจากการสำรวจพบว่าพนักงานบริการหญิงส่วนมากได้ย้ายออกไปจากพื้นที่โดยการกลับภูมิลำเนาและย้ายไปอยู่ต่างประเทศ แต่กระนั้นปัญหาด้านโรคเอดส์ก็ยังเป็นปัญหาสำคัญของทางพื้นที่ซึ่งทางกลุ่มมิอาจวางเฉยในปี 2563 นี้ทางกลุ่มอาสาสมัครพัฒนาด่านนอก จึงได้ตั้งเกลุ่มเป้าหมายไว้ที่ 300 ราย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.สร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มพนักงานบริการหญิงและบุคคลแวดล้อมที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบลสำนักขาม มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทาง

1.พนักงานบริการหญิงและบุคคลแวดล้อม เกิดความตระหนักในดูแลตนเองให้ห่างไกลจากการติดเชื้อ เอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เกิดความตระหนัก  มีความรู้ ความเข้าใจในการเข้ารับบริการตรวจเลือด (VCCT) เพื่อหาเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเข้ารับบริการตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวี/ซิฟิลิสและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำนวน 300 คน ตามเป้าหมาย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 7 224,420.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 1. ประชุม/วางแผนการดำเนินงานในพื้นที่แกนนำอาสาสมัคร เจ้าของสถานบริการ เพื่อหาแนวทางการประสานความร่วมมือการให้บริการด้านสุขภาพและการทำงานเชิงรุกในสถานบริการ 0 0.00 0.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 2. ประชาสัมพันธ์โครงการและชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้แก่เจ้าของสถานบริการ/พนักงานบริการ และบุคคลแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทราบ 0 0.00 0.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 3. ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 0 0.00 0.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 4. จัดกิจกรรมเชิงรุกในสถานบริการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้อง และสร้างความตระหนักในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยคณะทำงานแกนนำอาสาฯ ก่อนทำการตรวจคัดกรอง จำนวน 8ครั้ง 0 0.00 49,920.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 5. การให้การปรึกษาและให้ความรู้เพื่อการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยความสมัครใจ โดยเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาเฉพาะทาง 0 0.00 0.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 6. ตรวจเลือดเพื่อหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่กลุ่มพนักงานหญิง พนักงานบริการชาย และบุคคลแวดล้อมในพื้นที่ ตามแผนงานดำเนินการจำนวน 8 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่เฉพาะทาง 0 0.00 174,500.00
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 7.ส่งต่อเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพหลัก 0 0.00 0.00
  1. ประชุม/วางแผนการดำเนินงานในพื้นที่แกนนำอาสาสมัคร เจ้าของสถานบริการ เพื่อหาแนวทางการประสานความร่วมมือการให้บริการด้านสุขภาพและการทำงานเชิงรุกในสถานบริการ   2. ประชาสัมพันธ์โครงการและชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้แก่เจ้าของสถานบริการทราบ   3. ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   4. จัดกิจกรรมเชิงรุกในสถานบริการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้อง และสร้างความตระหนักในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
      5. การให้การปรึกษาและให้ความรู้ เพื่อการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยความสมัครใจ   6. ตรวจเลือดเพื่อหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่กลุ่มพนักงานหญิง พนักงานบริการชาย และบุคคลแวดล้อมในพื้นที่
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

พนักงานบริการหญิงและบุคคลแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รู้สถานการณ์ติดเชื้อของตัวเอง และได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง การให้คำปรึกษา การดูแลสุขภาพ การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง และเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพภาครัฐ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2562 10:36 น.