กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ Save Your Life ใส่ใจหลอดเลือดสมอง
รหัสโครงการ 63-L-5171-2-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลควนเนียง
วันที่อนุมัติ 29 พฤศจิกายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 พฤศจิกายน 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 6,867.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอนุรักษ์ สารภาพ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดส่งผลให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญในร่างกายอุดตันหรืออาจเสี่ยงถึงขั้นเส้นเลือดแตกโดยเฉพาะหากเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองหรือหัวใจอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตพลเมืองโลกมากที่สุด จากสถิติพบว่าในทุก ๆ 2 วินาทีจะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้ 1 คน จากข้อมูลสถิติขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2558กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนทั่วโลกโดยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดประมาณ 17.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 31 ของอัตราการตายทั่วโลก และองค์การอนามัยโลกได้ทำนายไว้ว่าในปี พ.ศ.๒๕๗๓ ประชากรโลกจำนวน ๒๓ ล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจโดยร้อยละ 85 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละปี 150,000 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านอายุและเพศ ปัจจัยด้านพฤติกรรม เช่น การออกกำลังกาย อาหารการ สูบบุหรี่ ดื่มสุราและปัจจัยทางกายภาพ เช่น ความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือดและเบาหวาน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นความเสี่ยงของแต่ละบุคคลในการนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งบุคคลที่มีหลายปัจจัยร่วมกันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น     จากฐานข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลควนเนียง ในปีงบประมาณ 2562 พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่และรายเก่าสะสมเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปี 2562 มีจำนวนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในเขตตำบลบางเหรียงสูงถึง 129 ราย
จากสถานการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าจำนวนการป่วย และการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกๆปี ซึ่งเป็นภัยคุกคามทางด้านสุขภาพ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการ Save Your Life ใส่ใจหลอดเลือดสมองขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และรู้แนวทางป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองในกลุ่มเสี่ยง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น
  1. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองหลังเข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
0.00
2 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น
  1. กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ หลังเข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
0.00
3 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองมีภาวะเสี่ยงลดลง

3.กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง มีภาวะเสี่ยงลดลง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 6,885.00 0 0.00
14 พ.ค. 63 กิจกรรมที่ 1 การสำรวจข้อมูล 1.1 สำรวจและสรุปรายชื่อผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง 1.2 หนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง 0 0.00 -
14 พ.ค. 63 กิจกรรมที่ 2 การเตรียมความพร้อม 2.1 ประสานวิทยากรให้ความรู้ ดังนี้ - โรคหลอดเลือดสมอง ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและความรุนแรงของโรคหลอดเลือดสมอง - การออกกำลังกาย - การบริโภคอาหารที่เหมาะสม 0 1,800.00 -
14 พ.ค. 63 2.2 จัดซื้อ /จัดหา อุปกรณ์สำหรับการจัดโครงการและทำกิจกรรม 0 4,910.00 -
14 พ.ค. 63 กิจกรรมที่ 3 จัดกิจกรรมทบทวนความรู้ 3.1 ทบทวนความรู้และให้ผู้ป่วยออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมที่จะปฏิบัติกับตนเอง เช่น ออกกำลังกายอย่างไร รับประทานอาหารแบบไหน 0 175.00 -
14 พ.ค. 63 4. กิจกรรมที่ 4 ติดตามและประเมินผล 4.1 นัดติดตามเดือนละครั้ง เพื่อประเมินการเปลี่ยนแปลงทั้งพฤติกรรมและผลลัพธ์ 4.2 ประเมินและสรุปผลโครงการ 0 0.00 -

กิจกรรมที่ 1 การสำรวจข้อมูล 1.1 สำรวจผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะใหญ่ 1.2 ประชาสัมพันธ์โครงการชี้แจง คัดเลือกผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะใหญ่ 1.3 ทำหนังสือเชิญผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองเข้าร่วมโครงการ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะใหญ่ 40 ราย

กิจกรรมที่ 2 การเตรียมความพร้อม 2.1 ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนและดำเนินงานร่วมกัน 2.2 ประสานวิทยากรให้ความรู้เรื่อง โรคหลอดเลือดสมอง ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และความรุนแรงของโรคหลอดเลือดสมอง การออกกำลังกาย และโภชนาการที่เหมาะสม แบบบันทึกกิจกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง และแบบติดตามผลการดูแลตนเอง
2.3 ประสานเรื่องสถานที่จัดกิจกรรม 2.4 จัดซื้อ /จัดหา อุปกรณ์สำหรับการจัดโครงการและทำกิจกรรม   - อุปกรณ์วัดค่าระดับน้ำตาลในเลือด   - แบบประเมินความรู้ ก่อน-หลัง ให้ความรู้   - จัดทำคู่มือการให้ความรู้ เรื่อง โรคหลอดเลือดสมอง ความรุนแรง และปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง การออกกำลังกาย และโภชนาการที่เหมาะสม แบบบันทึกกิจกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง และแบบติดตามผลการดูแลตนเอง
กิจกรรมที่ 3 “รู้เร็ว รู้ทัน ป้องกัน Stroke”
3.1.ประเมินภาวะสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย ก่อนและหลัง เข้าร่วมโครงการ 3.2 ทำแบบประเมินความรู้ในเรื่องของโรคหลอดเลือดสมอง ก่อนและหลัง ให้ความรู้ 3.3 ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจและการตระหนักรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ในรูปแบบการจัดกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้   - ฐานที่ ๑ ให้ความรู้ ความรุนแรง และปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง   - ฐานที่ ๒ ให้ความรู้และสาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสม   - ฐานที่ ๓ ให้ความรู้เรื่องโภชนาการที่เหมาะสม 3.4 ทบทวนความรู้และให้ผู้ป่วยออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมที่จะปฏิบัติกับตนเอง เช่น ออกกำลังกายอย่างไร รับประทานอาหารแบบไหน 3.5 แจกคู่มือการให้ความรู้ เรื่อง โรคหลอดเลือดสมอง ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และความรุนแรงของโรคหลอดเลือดสมอง การออกกำลังกาย และโภชนาการที่เหมาะสม แบบบันทึกกิจกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง และแบบติดตามผลการดูแลตนเอง
3.6 ชี้แจงแนวทางการบันทึกกิจกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง และแบบติดตามผลการดูแลตนเอง

กิจกรรมที่ 4 ติดตามและประเมินผล 4.1 นัดติดตามเดือนละครั้ง เพื่อประเมินการเปลี่ยนแปลงทั้งพฤติกรรมและผลลัพธ์
4.2 ประเมินและสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง
    1. กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น
    2. อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลดลง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 10:49 น.