กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ชุมชนร่วมใจ ส่งเสริมสุขภาพ เพื่อผู้พิการและผู้ดูแล มีศักยภาพที่ดี ปี 2563
รหัสโครงการ 63-L8406-01-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน
วันที่อนุมัติ 4 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 22,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายซอหมาดบาหลัง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 140 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการทั้งหมด 173 คน อยู่ในกลุ่มติดเตียง 8 คน กลุ่มติดบ้าน 24 คน กลุ่มติดสังคม 141 คนผู้พิการทั้งหมดสามารถแยกประเภทความพิการดังนี้ 1. การมองเห็น 1 คน 2.การได้ยินและสื่อความหมาย 34 คน 3. การเคลื่อนไหวและร่างกาย 98 คน 4. จิตใจและพฤติกรรม 6 คน 5. สติปัญญา
50.00
2 จากผลการดำเนินงาน ที่ผ่านมา ผู้พิการและผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจในภาวะสุขภาพ แนวทางการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม พร้อมทั้งทราบถึงชุดสิทธิประโยชน์ ร้อยละ 98 ของกลุ่มเป้าหมาย อีกร้อยละ 2 เป็นผู้พิการ ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากผลการดำเนินงาน ที่ผ่านมา ผู้พิการและผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจในภาวะสุขภาพ แนวทางการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม พร้อมทั้งทราบถึงชุดสิทธิประโยชน์ ร้อยละ 98 ของกลุ่มเป้าหมาย อีกร้อยละ 2 เป็นผู้พิการ ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ และจากการประเมินภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 100 ไม่มีภาวะซึมเศร้า และร้อยละ 85ของกลุ่มเป้าหมาย มีทักษะการใช้ชีวิตที่เหมาะสมกับวิถีชีวิต พร้อมทั้ง เกิดเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในพื้นที่ 10 เวที ซึ่งเป็นเวทีที่เกิดขึ้นในแต่ละหมู่บ้าน และเวทีรวมใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน จากการดำเนินการ ได้มีข้อเสนอแนะ ให้มีการดูแลกลุ่มเป้าหมาย ด้วยความเข้าใจ ตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม พร้อมทั้งสนับสนุนให้ความช่วยเหลือในเรื่องกายอุปกรณ์ การประกอบอาชีพ และการเข้าถึงบริการต่างๆ พร้อมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้ง ชมรมผู้พิการตำบลควนโดนขึ้น เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและดำเนินการในเรื่องต่างๆของชมรม ซึ่งได้มีการเสนอต่อหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานผู้พิการไปแล้ว และปีนี้จะดำเนินการต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้พิการหรือผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ

ผู้พิการและ/หรือผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ ผู้พิการหรือผู้ดูแลร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมาย

90.00 90.00
2 เพื่อให้ผู้พิการและ/หรือตัวแทนผู้พิการ เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน จำนวน 50 คน มีการดำเนินงาน จัดตั้งชมรม และมีกิจกรรมชัดเจน

ผู้พิการและ/หรือตัวแทนผู้พิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานผู้พิการ ดำเนินการ จัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน จำนวน 1 ชมรม และมีการวางแผนงานกิจกรรม ดำเนินกิจกรรมตามแผน

1.00 1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 22,000.00 0 0.00
??/??/???? จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ผู้พิการหรือผู้ดูแลเรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เรื่องหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจ จำนวน 140 คน 0 15,800.00 -
??/??/???? จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการจัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน สำหรับผู้พิการและ/หรือตัวแทนผู้พิการ จำนวน 50 คน มีการดำเนินงาน จัดตั้งชมรม และมีกิจกรรมชัดเจน 0 6,200.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้พิการหรือผู้ดูแล มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือ กายอุปกรณ์ และการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การหาแนวทางการติดตาม ให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจ 2. ผู้พิการและ/หรือตัวแทนผู้พิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานผู้พิการดำเนินการ จัดตั้งชมรมผู้พิการตำบลควนโดน 1 ชมรม และมีการดำเนินการตามแผนงาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2562 12:18 น.