กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกตำบลกะลุวอเหนือ ประจำปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L2491-1-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 20 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 74,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.กะลุวอเหนือ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.404,101.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกถือได้ว่าเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญ ในปัจจุบันสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น และมีการระบาดในวงกว้างเนื่องจากภาวะโลกร้อนทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทำให้ยุงมีการเจริญเติบโตเร็วขึ้น วงจรชีวิตของยุงสั้นลง ยุงตัวเล็กลง จึงเป็นสาเหตุให้ยุงกินเลือดบ่อยขึ้นการกระจายของโรคจะเกิดได้ดีซึ่งการระบาดของโรคมักจะเกิดในช่วฤดูฝน (เดือนมินายน-กันยายน) และพบว่ประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอยุตั้งแต่ 5-14 แต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วย ปัจจัยที่มีความสำคัญของการแพร่กระจายของโรคมีความแตกต่งกันในแต่ละพื้นที่ คือ ภูมิต้านทานของประชาชน ชนิดของเชื้อไวรัสแดงกี่ ความหนาแน่นของประชากร การเคลื่อนย้าย สภาพภูมิอกาศ ชนิดของยุงพาหะ การขาดความรู้ความเข้าใจและความตระหนักของประชาชนในการที่จะกำจัดยุงการดำเนินานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค และรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออกและร่วมมือกันฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ ตำบลกะลุวอเหนือป็นตำบลหนึ่งที่พบผู้ป่วยทุกปี จึงจำเป็นต้องป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลาย รวมถึงการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่ป็นพหนะนำโรคไข้เลือดออกในครัวเรือน หมู่บ้าน วัด/มัสยิด โรงเรียน อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อป้องกันกรแพระบาดของโรคไข้เลือดออกสำหรับประชาชนในพื้นที่ อาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.6๙๖ แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ ๑๓ พ.ศ.o๕(๒ มาตรา ๕๐ ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาล ข้อ (๔) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ จึงได้จัดทำโครการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น เพื่อป้องกันและควบคุมการเกิดโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อบูรณาการร่วมกันในการป้องกันและควบคุมการเกิดโรคจึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะปอม ร่วมดำเนินการดังกล่าว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ในครควบคุมป้องกันโรคไช้เลือดออกที่ถูกวิธี และ เหมาะสม และตระหนักถึงภัยโรคไข้เลือดออก

 

0.00
2 เพื่อรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในชุมชน

 

0.00
3 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลอดออกของประชาชน

 

0.00
4 เพื่อสร้างความร่วมมือร่วมใจของชุมชนในการแก้ไขปัญหาและควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุม/หารือแนวทางในการจัดทำโครงการ 2.เขียนโครงการเพื่อเสนอกองทุนสปสช.ขออนุมัติโครงการ 3.ประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น โรงเรียน ชุมชน รพ.สต.. และอื่นๆ ร่วมกันวางแผนดำเนินการตามโครงการ 4.รณรงค์ให้มีการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์และกำจัดยุงลาย โดยวิธี -ให้ความรู้สุขศึกษา และ Big cleanig day -สำรวจและใช้สารเคมีทรายออะเบทในแหล่งน้ำขัง -ใช้สารเคมี ฉีดพ่นหมอกควันและฝอยละอองกำจัดยุง 5.ติดตาม ประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคไข้เลือดออก และพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม การป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก 2.สามารถควบคุมและกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ุยุง ลดจำนวนยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก 3.ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและไม่มีการระบาดโรคไข้เลือดออกในหมู่บ้าน 4.ประชาชนให้ความสนใจมีส่วนร่วมในการแ้ไขปัญหา ป้องกันการควบคุมโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 09:53 น.