กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพูดคุยเรื่องเพศอย่างสร้างสรรค์ กับวัยรุ่น
รหัสโครงการ 63-L1521-1-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส
วันที่อนุมัติ 19 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 31 มีนาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 16 เมษายน 2563
งบประมาณ 6,005.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เงินบำรุงกองทุนหมุนเวียนบัตรประกันสุขกาพ สอ.ต.กะลาเส โดย นางเพ็ญศรี บัวขำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส
ละติจูด-ลองจิจูด 7.744,99.326place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ย. 2562 31 มี.ค. 2563 6,005.00
รวมงบประมาณ 6,005.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันค่าเฉลี่ยของหญิงไทยอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี ตั้งครรภ์สูงถึง ๗๐ ต่อ ๑๐๐๐ คน ถือว่าสูงที่สุดในทวีปเอเชียและสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกข้อมูลดังกล่าวสะท้อนปัญหาของสังคมไทยที่กำลังมีปัญหาแม่ที่มีลูกวัยรุ่นและมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี จากสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยายกลายเป็นครอบครัวเดี่ยว อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้าน ส่งผลให้สภาพครอบครัว ขาดความอบอุ่น เยาวชนในครอบครัวขาดการดูแลและชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัฒน์ และวัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้เยาวชนถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า เช่น  สื่อลามกในโลกอินเตอร์เน็ต สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์ในเวลาที่ไม่เหมาะสม และ  ขาดความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา จึงส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อม
จากการให้บริการฝากครรภ์ของหญิงตั้งครรภ์ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  กะลาเส ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐, ๒๕61 และปี ๒๕๖๒ มีหญิงตั้งครรภ์ จำนวน ๖๙, ๕๘ และ ๔๕ ราย ตามลำดับ พบหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุน้อยกว่า ๒๐ ปี จำนวน ๑๘, ๑๒ และ ๘ ราย ทั้ง ๓ ปีงบประมาณ คิดเป็นร้อยละ ๒๖.๒๙, ๒๐.๖๙ และ ๑๗.๗๘ ตามลำดับ ซึ่งมีแนวโน้มการตั้งครรภ์ในหญิงอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี ยังไม่นิ่ง ยังต้องให้ความรู้เรื่อง ค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับความรักและเพศสัมพันธ์, การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้,      การคุมกำเนิดที่และถูกต้องเหมาะสมได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการให้ความรู้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับความรักและเพศสัมพันธ์, การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้, การคุมกำเนิดที่และถูกต้องเหมาะสมได้ โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการคิด ฝึกให้นักเรียนได้คิดถึงปัญหาทางเพศ การแก้ไขและการป้องกันปัญหาได้ด้วยตนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 (๑) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง ค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับความรักและเพศสัมพันธ์, การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้, การคุมกำเนิดที่และถูกต้องเหมาะสมได้ (๒) เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ

(๑) ร้อยละ ๘๐ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง ค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับความรักและเพศสัมพันธ์, การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้, การคุมกำเนิดที่และถูกต้องเหมาะสมได้ (๒) ร้อยละ ๘๐ นักเรียนมีทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศได้

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 55 6,005.00 0 0.00
1 พ.ย. 62 - 31 มี.ค. 63 อบรมให้ความรู้แก่แกนนำนักเรียน 55 6,005.00 -

๑. ประสานงานกับครูโรงเรียนบ้านพรุเตย และโรงเรียนบ้านโตน เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ “โครงการ พูดคุยเรื่องเพศอย่างสร้างสรรค์ กับวัยรุ่น” ๒. สำรวจรายชื่อนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๕, ๖ ในโรงเรียนบ้านพรุเตยและโรงเรียน  บ้านโตน เพื่อเตรียมพร้อมจำนวนกลุ่มเป้าหมายก่อนดำเนินการจัดทำโ ๓. จัดทำ “โครงการ พูดคุยเรื่องเพศอย่างสร้างสรรค์ กับวัยรุ่น” เพื่อเสนอขออนุมัติองค์การบริหารส่วนตำบลกะลาเส ๔. จัดทำแผนปฏิบัติงานในการดำเนินงาน ,ชี้แจงวัตถุประสงค์และประสานงานกับครูในโรงเรียนบ้านพรุเตยและโรงเรียนบ้านโตน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง ค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับความรักและเพศสัมพันธ์, การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้, การคุมกำเนิดที่และถูกต้องเหมาะสมได้ ๒. แกนนำนักเรียนมีทักษะในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2563 12:19 น.