กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ ฟ.ฟันสะอาดจัง
รหัสโครงการ 63-L1488-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาท
วันที่อนุมัติ 17 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 31 มีนาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 1 มิถุนายน 2563
งบประมาณ 15,530.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพิมพ์ประกาย ศรีไตรรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาท ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.287,99.763place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) สุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์กับร่างกาย การดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีจึงมีผลจึงมีผลต่อสุขภาพที่ดีด้วย แต่ปัญหาสุขภาพช่องปากนั้นไม่ได้มีสาเหตุเกิดจากภายในช่องปากเพียงอย่างเดียวแต่มีตัวปัญหาซึ่งเกิดจากสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันด้วย ยกตัวอย่าง เช่น โรคฟันผุ ซึ่งเป็นปัญหาในช่องปากที่พบบ่อยทั่วไปก็มีปัจจัยร่วมหลาย ๆ อย่างที่ส่งเสริมให้เกิดโรคนอกเหนือไปจากเชื้อโรคในช่องปากของตนเอง การอยู่ในครอบครัวที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ หรือสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวที่ไม่เอื้อต่อการเอาใจใส่สุขภาพช่องปาก นอกจากนี้สื่อโฆษณาเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่มีอิทธิพลอย่างมากในสังคมปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมต่างๆ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดโรคได้เช่นกัน จากข้อมูลระบาดวิทยาของจังหวัดตรัง แสดงให้เห็นความชุกของโรคฟันผุตั้งแต่ปี 2559-2561 พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีฟันผุ ร้อยละ 47.7 44.4 และ 47.4 ขณะที่เด็ก 12 ปี มีฟันผุ ร้อยละ 40.6 28.4 และ 38.2 ตามลำดับ ซึ่งอัตราการเกิดโรคฟันผุยังสูงอยู่ ในส่วนข้อมูลการตรวจสุขภาพฟันของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปะเหลียน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ พบว่านักเรียนมีปัญหาด้านฟัน ถึง ร้อยละ ๔๙.๒๒
ดังนั้นหากมีการวางรากฐานเรื่องสุขภาพและสุขภาพช่องปากแก่เด็กก่อนวัยเรียนและวัยเรียนพร้อมกับการสอดแทรกความรู้เรื่องการแปรงฟันที่ถูกวิธี ในรูปแบบที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ เพื่อให้เด็กได้ตระหนักและเห็นว่า เรื่องของทันตสุขภาพนั้น เป็นเรื่องที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ แล้วปรับเปลี่ยน ปลูกฝังพฤติกรรมจะทำให้

ปัญหาสุขภาพช่องปากโดยเฉพาะเด็กที่โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทคิดที่จะกระตุ้นความสนใจของเด็กให้หันมาสนใจและให้ความรู้ทันต่ออนามัยเรื่องสุขภาพและสุขภาพช่องปากมากขึ้น การรณรงค์เพื่อให้เด็กแปรงฟัน และทำความสะอาดช่องปาก โดยจัดทำกิจกรรม เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างนักเรียน และครู เพื่อให้ครูและเด็กได้รู้สึกว่าเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้ใกล้ตัวและไม่ยากอย่างที่คิด และเพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปเผยแพร่ยังกลุ่มเพื่อนตลอดจนผู้ใกล้ชิดต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 216 15,530.00 0 0.00
31 มี.ค. 63 การฝึกอบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากใน 108 7,770.00 -
31 มี.ค. 63 - การฝึกปฏิบัติสาธิตการแปรงฟันแก่นักเรียนทุกคน 108 7,760.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ๑.กิจกรรมเตรียมความพร้อม ๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๒. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการฝึกอบรมและทำหนังสือเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ ๓. ดำเนินจัดการฝึกอบรมตามโครงการ ๔. สรุปผลการดำเนินโครงการ ๒.กิจกรรม ๑. กิจกรรมให้มีความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากแก่นักเรียน เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องการกันโรค ๒. การฝึกปฏิบัติติสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาท จำนวน ๑๐๘ คน คณะครูและบุคลากร จำนวน ๑๓ คน ได้มีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพฟันช่องปาก ๒. นักเรียนในโรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทจำนวน ๑๐๘ คน แปรงฟันได้ถูกวิธี ๓. นักเรียนในโรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทมีสุขภาพช่องปากอย่างน้อยร้อยละ ๖O

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2563 09:48 น.