กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาเครือข่ายและทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว(SRRT)
รหัสโครงการ 63-L5224-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแตระ
วันที่อนุมัติ 10 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2563
งบประมาณ 28,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพิเชษฐ์ สุขทร
พี่เลี้ยงโครงการ นายพิเชษฐ์ สุขทร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.766,100.358place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (Surveillance and rapid response Team: SRRT) เป็นกลไกในการจัดการกับปัญหาการเกิดโรค ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข หรือภัยคุกคามสุขภาพมีผลกระทบทางสุขภาพเกิดการเจ็บป่วย และเสียชีวิต นั่นหมายถึงความสามารถของบุคลากรที่ร่วมทีมในพื้นที่ ต้องมีความรับผิดชอบเฝ้าระวัง และตอบสนองต่อปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายภาคประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน การดำเนินงานจึงจะสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก้าวต่อไปในการทำงานของทีม SRRT ทุกระดับ มุ่งหวังให้ทีม SRRT มีการยกระดับเป็นทีมที่สามารถทำหน้าที่เฝ้าระวัง ค้นหาเหตุการณ์ผิดปกติได้เร็วขึ้น มีการตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม และมีความพร้อมในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้ทันที
      ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแตระ จึงได้จัดทำโครงการ เตรียมความพร้อมรับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข โรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ และโรคที่เป็นปัญหาของพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ ระบาดของโรค และให้หน่วยงานดำเนินการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และตอบโต้ภาวะฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาทีม SRRT ระดับหมู่บ้าน ตำบล ให้มีความพร้อมในการเฝ้าระวังป้องกันโรค ให้สามารถรับมือการระบาดของโรค ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีการจัดตั้งหน่วยสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ระดับหมู่บ้าน รพ.สต.ปากแตระ มีความพร้อมในการ    เฝ้าระวังป้องกันโรค ให้สามารถรับมือการระบาดของโรค  ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้อย่างทันท่วงที

0.00
2 เพื่อปรับปรุงแก้ไขแผนรับมือการระบาดของโรคและภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ให้มีความครบถ้วน และสมบูรณ์มากขึ้น

มีแผนปฏิบัติงานรับการระบาดของโรค หรือโรคอุบัติใหม่  อุบัติซ้ำ  และโรคที่เป็นปัญหาของพื้นที่เพื่อรองรับการระบาดของโรค ก่อนเกิด ขณะเกิด และภายหลังเกิดโรค หรือเหตุการณ์ภัยฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข ตามบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ

0.00
3 เพื่อปรับปรุงแก้ไขแผนรับมือการระบาดของโรคและภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ให้มีความครบถ้วน และสมบูรณ์มากขึ้น

มีแผนปฏิบัติงานรับการระบาดของโรค หรือโรคอุบัติใหม่  อุบัติซ้ำ  และโรคที่เป็นปัญหาของพื้นที่เพื่อรองรับการระบาดของโรค ก่อนเกิด ขณะเกิด และภายหลังเกิดโรค หรือเหตุการณ์ภัยฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข ตามบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติ
  2. ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดประชุม
  3. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
  4. สรุป และประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ กิจกรรมดำเนินการ
  5. อบรมเชิงปฏิบัติการการจัดตั้งทีม SRRT ระดับหมู่บ้าน ตำบล เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังเหตุการณ์ ตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม และการควบคุมโรค
  6. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ซ้อมแผนรับการระบาดของโรคหรือภัยฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระดับตำบล
  7. จัดทำแผนปฏิบัติงานรับการระบาดของโรค หรือโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ และโรคที่เป็นปัญหาของพื้นที่ เพื่อรองรับการระบาดของโรค ก่อนเกิด ขณะเกิด และภายหลังเกิดโรค หรือเหตุการณ์ ตามบทบาทหน้าที่ ที่รับผิดชอบนิเทศติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานการจัดตั้งทีม SRRT ระดับตำบล และรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ระดับหมู่บ้าน ตำบล สามารถดำเนินการตอบสนองต่อการ ระบาดของโรค และภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโรคสงบ
  2. บุคลากรทุกระดับมีความรู้ เข้าใจความเสี่ยงต่อการระบาดใหญ่ของโรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำ และภาวะ ฉุกเฉินทางสาธารณสุข และบทบาทหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องในการป้องกัน แก้ไขปัญหา
  3. ปรับปรุงแผนรับมือการระบาดของโรค และการประสานงานระหว่างหน่วยงานในตำบลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 10:41 น.