กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างสุขกายใจ ผู้สูงวัยอายุยืน
รหัสโครงการ 63-L2523-02-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ
วันที่อนุมัติ 14 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 30 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 80,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.973,101.842place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสร้างสุขภาพ ถือเป็นกลยุทธ์ทางสุขภาพที่กำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคคลเกิดพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของบุคคล ช่วยลดอัตราป่วยด้วยโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอันเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคเครียดและโรคมะเร็ง สาเหตุที่พบอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจาก กระบวนการสร้างสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้การศึกษาด้านสุขภาพเท่านั้นแต่ยังเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดผลในทางปฏิบัติและสภาพการณ์ของการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม บรรทัดฐานทางสังคม สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจซึ่งก็คือวิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์ของบุคคลและชุมชนนั่นเอง แม้ระบบสุขภาพของคนไทยที่ผ่านมาจะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้สุขภาพของประชาชนในภาพรวมดีขึ้นและระบบบริการสุขภาพจะมีความก้าวหน้ามากขึ้นแต่ยังมุ่งที่การจัดบริการเพื่อการรักษาพยาบาลเป็นหลัก คำว่าสุขภาพในความหมายของคนทั่วไปกลายเป็นเรื่องของการรอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยรักษา ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ให้ผลตอบแทนด้านสุขภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้แนวโน้มการเจ็บป่วยและปัญหาสุขภาพของประชาชนก็มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นการแก้ไขด้วยวิธีคิด วิธีการ และองค์ความรู้เดิมจึงไม่เพียงพอถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนของสังคมต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยการสร้างสุขภาพและด้วยภูมิปัญญาของชุมชนทั้งสังคม โดยการเน้นให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง บริโภคอาหารที่สุก สะอาด ปลอดภัยไม่ติดยาเสพติด ส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละชุมชนรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในรูปของชมรมสร้างสุขภาพโดยมีวัตถุประสงค์ให้ชมรมสร้างสุขภาพเป็นศูนย์กลาง และเป็นกลไกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายและมีโภชนาการที่ดี เป็นการลดปัจจัยเสี่ยงง่ายๆด้วยต้นทุนต่ำป้องกันโรคต่างๆ อาทิ โรคเบาหวาน  โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯ ไม่ให้เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ทำให้ประชาชนมีสมรรถภาพดี  สามารถทำงานได้เต็มตามศักยภาพขณะเดียวกันก็เป็นการลดค่าใช้จ่ายเพื่อสุขภาพลงไปในตัวด้วย  นอกจากนี้  การออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ  เช่นมะเร็งลำไส้ใหญ่  โรคของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อต่อต่างๆ ป้องกันโรคกระดูกพรุนในวัยกลางคนและโรคกระดูกตะโพกหักในวัยสูงอายุ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี  ดังนั้นหากพิจารณาให้ลึกซึ้งจะเห็นได้ว่า  การออกกำลังกายและมีภาวะโภชนาการที่ดี  จึงเป็นมาตรการทางอ้อมที่ใช้ในการเพิ่มรายได้ประชาชาติได้ด้วย
หลักสำคัญในการดูแลสุขภาพเพื่อก้าวสู่การมีสุขภาพดี คือ การให้ความรู้ทางด้านโภชนาการอาหาร การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การดูแลสุขภาพจิตและลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ จะช่วยป้องกันโรคที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกชนิด ปริมาณ และถูกเวลา ควรเลือกกินอาหารให้ครบ ๕ หมู่ให้หลากหลายและพอเพียง งดอาหารหวาน มัน เค็ม ดุแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตลอดจนการตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะในรายผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ และสามารถรักษาอาการป่วยได้ทันถ้วนที จากนโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าช่วยคนไทยห่างไกลโรคมีเป้าหมายที่สำคัญคือการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวการสร้างเสริมจิตใจให้เข็มแข็งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ควรทำควบคู่กับการดูแลสุขภาพกาย จิตควบคุมกาย จิตใจที่เข็มแข็งจะทำให้ร่างกายมีพลัง พร้อมที่จะรับและเผชิญกับสิ่งที่ต่างทั้งร้ายและดีที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน การทำให้จิตใจเข็มเข็งนั้น จำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มธรรมมะ หลักธรรมทางศาสนา และโดยเฉพาะผู้สูงวัย การนำหลักคำสอนทางศาสนามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จึงเป็นวิธีการที่ควรส่งเสริมอย่างยิ่ง การมีกำลังใจ กำลังกายที่ดี จะทำให้ผู้สูงอายุมีอายุยืน และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างมีสติต่อไป กองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอแล จึงได้จัดทำโครงการสร้างสุข กายใจ ผู้สูงวัยอายุยืนขึ้น ในการที่จะคัดกรองโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ความดัน และตรวจสุขภาพประจำปี โดยกลุ่มองค์กรด้านสาธารณสุขในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในตำบลเอราวัณให้ดีขึ้นมีกำลังจิตกำลังใจที่ดีพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีสติและใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุขต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อตรวจสุขภาพประจำปีให้กับผู้สูงอายุ

 

0.00
2 2 เพื่อคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง

 

0.00
3 3 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ

 

0.00
4 4 เพื่อให้ความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเองในเดือนรอมฎอน

 

0.00
5 5 เพื่อเสริมอาหารใจ ให้ผู้สูงวัยมีธรรม ยึดมั่นในหลักการศาสนาในการดำรงชีพ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 400 80,000.00 0 0.00
7 ธ.ค. 63 บริการตรวจสุขภาพคัดกรองโรค 400 68,000.00 -
7 ธ.ค. 63 บรรยายให้ความรู้ 0 9,000.00 -
7 ธ.ค. 63 นิทรรศการ 0 3,000.00 -
  1. ประชุมคณะกรรมการกองทุน ชี้แจงรายละเอียดของโครงการ
  2. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  3. ประชาสัมพันธ์โครงการให้ประชาชนได้รับทราบ
  4. ดำเนินการตรวจคัดกรองสุขภาพและให้คำแนะนำตามโครงการ ในกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้
  5. บันทึกผลการตรวจคัดกรองแยกเป็นรายหมู่บ้าน
  6. นัดแจ้งผลการตรวจ เบาหวาน และติดตามผู้ที่มีผลผิดปกติ ได้รับการรักษาและส่งต่ออย่างเหมาะสม
  7. สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุ ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี
  2. ผู้สูงอายุ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง
  3. ผู้สูงอายุ ได้รับการตรวจคัดกรองและตรวจสุขภาพช่องปาก
  4. ผู้ป่วยที่คนพิการ ได้รับการตรวจคัดกรอง และสามารถรับการจดทะเบียนทำบัตรคนพิการรายใหม่
  5. ผู้สูงอายุ มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี สามารถลดรายจ่ายด้านการรักษาพยาบาลของหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งทราบแนวทางการป้องกันและสามารถดูแลตนเองได้ต่อไป
  6. ผู้สูงอายุ ญาติพี่น้องผู้ดูแล และประชาชนทั่วไปสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปโรงพยาบาล
  7. ประชาชนในพื้นที่มีทัศนคติที่ดีต่อหน่วยงานราชการโดยเฉพาะในสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในระยะยาวต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2563 14:12 น.