กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบ้านสะอาดปราศจากโรค
รหัสโครงการ 63- L1527-01-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 9 กันยายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 กันยายน 2563 - 31 ธันวาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2563
งบประมาณ 29,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอภิเดช แก้วสง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บ้านหรือที่พักอาศัยถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ในการอยู่อาศัย และทำกิจกรรมต่างๆ ของบุคคลในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันวิถีชีวิตและสภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การทำงานที่รีบเร่งแข่งขันกับเวลา ทำให้ประชาชนละเลยต่อสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว และไม่มีการจัดการดูแลที่พักอาศัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องของการสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานในครัวเรือน เช่น ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย การปรุง-ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดและเพียงพอการจัดการขยะมูลฝอย น้ำเสีย รวมทั้งสัตว์และแมลงพาหนะนำโรค หรือละเลยการสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดี ของตนเอง และสมาชิกในครอบครัว ก็อาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหารที่ีมีอาหารและน้ำเป็นสื่อ ไวรัสตับอักเสบ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น โรคต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันโรคได้ โดยการจัดการด้านสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและการปรับปรุงพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลให้ถูกต้องและเหมาะสม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมสุขภาพและการจัดการ อนามัย และสิ่งแวดล้อม ให้เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน และเพื่อให้เกิดการปฏิบัติในระดับครัวเรือนอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้จัดทำโครงการ "โครงการบ้านสะอาดปราศจากโรค ตำบลเขาขาว"ขั้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ ของการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมขั้นพื้นฐานในครัวเรือน ส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกัน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายในบ้านและบริเวณบ้านโดยรอบ ให้ถูกต้องและเหมาะสม ตามหลักสุขาภิบาล รวมทั้ง สร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดีตลอดจนการมีส่่วนร่วมพัฒนาอนามัยและสืางแวดล้อมในหมู่บ้าน/ชุมชน นับเป็น การเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนในทุกครัวเรือน ให้มีความใส่ใจต่อสุขภาพ และนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเริ่มการปลูกฝังตั้งแต่ระดับครัวเรือน และขยายผลสู่ชุมชนต่อไปบ้านหรือที่พักอาศัยถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ในการ อยู่อาศัย และทำกิจกรรมต่างๆ ของบุคคลในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันวิถีชีวิตและสภาพของสังคมที่ เปลี่ยนแปลงไป การทำงานที่รีบเร่งแข่งกับเวลา ทำให้ประชาชนละเลยต่อสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว และ ไม่มีการจัดการดูแลที่พักอาศัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องของการสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานในครัวเรือน เช่น ความ สะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย การปรุง-ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดและเพียงพอ การจัดการมูลฝอย น้ำเสีย รวมทั้งสัตว์และแมลงพาหะนำโรค หรือละเลยการสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดี ของตนเองและสมาชิกในครอบครัว ก็อาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหารที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ ไวรัสตับอักเสบ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น โรคต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการจัดการด้านการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดแวดล้อม และการปรับปรุงพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลให้ถูกต้องและเหมาะสม
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว ในฐานะหน่วยบริการที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมสุขภาพและการจัดการ อนามัยสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของประชาชน และเพื่อให้เกิดการปฏิบัติในระดับครัวเรือนอย่างเป็น รูปธรรม จึงได้จัดทำโครงการ “บ้านสะอาดปราศจากโรค” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ ของการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมขั้นพื้นฐานในครัวเรือน ส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกัน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายในบ้านและบริเวณบ้านโดยรอบ ให้ถูกต้องและเหมาะสม ตามหลักสุขาภิบาล รวมทั้ง สร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดีตลอดจนการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน/ชุมชน นับเป็น การเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนในทุกครัวเรือน ให้มีความใส่ใจต่อสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี โดย เริ่มปลูกฝังตั้งแต่ระดับครัวเรือน และขยายผลสู่ชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เกิดประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณโดยรอบ รวมถึงหมู่บ้าน ที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจ

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีความรู้ในการจัดการสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณ โดยรอบ ที่เอื้อต่อการมีสุขภาพทีดี

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนเกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีเกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล

0.00
3 3.. เพื่อป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

3.ร้อยละ 20 ของ อัตราป่วยโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลดลง

0.00
4 4.เพื่อสร้างครัวเรือนต้นแบบ “บ้านสะอาดปราศจากโรค”

4.ร้อยละ 100 ของหมู่บ้าน มีครัวเรือนต้นแบบ “บ้านสะอาดปราศจากโรค”

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 ก.ย. 63 - 31 ธ.ค. 63 กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการจัดการขยะ ในครัวเรือน” 100 29,500.00 -
รวม 100 29,500.00 0 0.00

5.1 กิจกรรมที่ 1 จัดทำแผนงานโครงการและประชุมเจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ในการจัดทำโครงการฯ กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการ“การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการจัดการขยะในครัวเรือน” 5.2 อบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการจัดการขยะ ในครัวเรือน” กลุ่มเป้าหมายจำนวน 100 คน ประกอบด้วย อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 79 คน และ ตัวแทนครัวเรือน 21 คน (แยกเป็นผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 2 รุ่น กลุ่มละ 50 คน) โดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้  กิจกรรม Check in idea /ทำแบบทดสอบ Pre-test  บรรยายเรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัย  บรรยายเรื่อง แนวทางการประเมินสภาพแววล้อมที่อยู่อาศัย (ตามเกณฑ์ของกรมอนามัย)  ฝึกปฏิบัติ เรื่อง ขยะ และการจัดการขยะในครัวเรือนอย่างมีประสิทธิภาพ
 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบนเรียน การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการจัดการขยะ ในครัวเรือน ตำบลเขาขาว
กิจกรรมที่ 2 รณรงค์“การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการจัดการขยะ ในครัวเรือน” 5.3 รณรงค์“การจัดการสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยและการจัดการขยะ ในครัวเรือน” ตามโครงการบ้านสะอาดปราศจากโรค โดยอาสาสมัครสาธารณสุขและประชาชนทั่วไป ติดแผ่นป้ายรณรงค์ ในสถานที่สำคัญของตำบล พื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน ตลอดจนประชาสัมพันธ์การประกวด “บ้านสะอาดปราศจากโรค” กิจกรรมที่ 3 ประกวด “บ้านสะอาดปราศจากโรค” 5.4 แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินบ้านสะอาดปราศจากโรคและแจ้งเกณฑ์การประเมิน“บ้านสะอาดปราศจากโรค” (ตามหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย) 5.5 รับสมัคร/คัดเลือก ตัวแทนครัวเรือนเข้าประกวดบ้านสะอาดปราศจากโรค หมู่บ้านละ 3 ครัวเรือน จำนวน 7 หมู่บ้าน รวมเป็น 21 ครัวเรือน ชี้แจงแนวทางการประเมิน (ตามหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย)
5.6 คณะกรรมการประเมินบ้านสะอาดปราศจากโรค ทำการประเมินครัวเรือนที่เข้าประกวดบ้านสะอาดปราศจากโรค (ตามหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย)
5.7 ประกาศผลการประกวด บ้านสะอาดปราศจากโรคและมอบป้ายประกาศบ้านสะอาดปราศจากโรค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เกิดสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณโดยรอบ รวมถึงหมู่บ้าน ที่เอื้อต่อการมีสุขภาพ ดี ทั้งทาง ร่างกายและจิตใจ 2 ประชาชนเกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล 3 สามารถป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้
4 เกิดครัวเรือนต้นแบบ “บ้านสะอาดปราศจากโรค”

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 09:18 น.