กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ รณรงค์ควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปี 2563
รหัสโครงการ L5301-63-02-010
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมคนรักษ์สัตว์ตำบลควนขัน
วันที่อนุมัติ 31 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเสาวะภา ชุ่มจำรัส ประธานชมรมคนรักษ์สัตว์ตำบลควนขัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนขัน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.633,100.036place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำเกิดจากเชื้อไวรัสเรบี่ส์ (Rabies) เป็นได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดได้แก่ ชะนี กระรอก กระแต โดยเฉพาะพบมากที่สุดในสุนัข และรองลงมาคือแมว ผู้ป่วยส่วนใหญ่ในประเทศไทยติดเชื้อจากการถูกสุนัขที่เป็นโรค กัดหรือข่วน โดยเชื้อจะอยู่ในน้ำลายของสัตว์นำโรคจะถูกขับออกมากับน้ำลายเป็นระยะๆ หลังจากถูกสัตว์มีเชื้อกัด ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีระยะฟักตัวของโรคตั้งแต่ 3 สัปดาห์ ถึง 6 เดือน ปจจุบันตำบลควนขัน มีพื้นที่ติดกับเขตเทศบาล เช่น เทศบาลเมืองสตูล เทศบาลตำบลคลองขุด มีความเจริญเติบโตของเมือง ประชากรอยู่กันค่อนข้างหนาแน่น บางพื้นที่ คล้ายชุมชนเขตเมือง มีการเลี้ยงสุนัขไว้เฝ้าบ้าน เฝ้าสวน ชาวมุสลิมนิยมเลี้ยงแมว ทำให้สุนัขและเเมวมีจำนวนมาก สุนัขและแมวบางตัวไม่ได้รับความดูแล หรือปล่อยตามท้องถนน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น คุ้ยเขี่ยถังขยะ มีความดุร้าย โดนรังแก จากประชาชน ทำให้สุนัขอาจมีเชื้อโรคที่สามารถติดต่อสู่คนได้ การจัดให้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ภายในเขตพื้นที่ตำบลควนขัน จึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง ที่จะทำให้เกิดแรงจูงใจให้ประชาชนนำสุนัขที่อยู่ในความดูแล มารับการฉีดวัคซีน สุนัขที่ได้รับการฉีดวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคพิษสุนัขบ้า ไม่ให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด และการคุมกำเนิดไม่ให้สุนัขขยายพันธุ์ เพิ่มปริมาณจำนวนประชากร จะสามารถควบคุมสุนัขและการแพร่พันธุ์เชื้อโรคพิษสุนัขไปสู่คนได้ และส่งผลให้อัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ลดลง อันจะส่งผปลต่อการลดความเสี่ยงของประชาชน จากการถูกกัด และข้อสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประชาชนต่อไปเพื่อป้องกันปัญหาการติดต่อจากสัตว์สู่คน จำเป็นต้องให้ประชาชน มีความรู้และนำสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมวฉีดวัคซีนตามกำหนด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อทำให้สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่และมีการดำเนินงานต่อเนื่องทุกปี

 

0.00
2 2.เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงอันตรายเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกต้องและการถือปฏิบัติตนเพื่อป้องกันสุนัขกัดและการปฏิบัติตนหลังจากถูกสุนัขกัด

 

0.00
3 3.พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตำบลควนขัน สามารถเป็นผู้ช่วยปศุสัตว์ในการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าและดำเนินกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อทำให้สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่และมีการดำเนินงานต่อเนื่องทุกปี

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงอันตรายเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกต้องและการถือปฏิบัติตนเพื่อป้องกันสุนัขกัดและการปฏิบัติตนหลังจากถูกสุนัขกัด

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3.พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตำบลควนขัน สามารถเป็นผู้ช่วยปศุสัตว์ในการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าและดำเนินกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องได้

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 - 31 มี.ค. 63 ลงพื้นที่รับลทะเบียนสุนัขและแมวเพื่อจัดซื้อวัคซีน 0.00 1,800.00 -
1 เม.ย. 63 - 30 มิ.ย. 63 กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าตำบลควนขัน 0.00 4,850.00 -
1 เม.ย. 63 - 30 มิ.ย. 63 กิจกรรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 0.00 12,900.00 -
1 - 31 ส.ค. 63 สรุปผลการดำเนินงาน 0.00 450.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

ขั้นเตรียมการ 1.เตรียมโครงการเพื่อบูรณาการ โครงการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า อบต.ควนขัน 2.ประชุมคณะกรรมการ ชมรมคนรักษ์สัตว์ตำบลควนขันและอาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตำบลควนขัน 3.เตรียมแบบสำรวจข้อมูลสุนัขและแมวในพื้นที่ ขั้นดำเนินการ 1.สำรวจข้อมูลประชากรสุนัขและแมวในพื้นที่ครั้งที่ 1 2.อาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่สำรวจประชากรสุนัขและแมว เพื่อลงระบบฐานข้อมูล Thairabies ของกรมปศุสัตว์ 3.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า 4.แจกเอกสารประชาสัมพันธ์ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า 5.ขอความร่วมมือผู้นำชุมชน อสม.ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า 6.กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 7.กิจกรรมฉีดวัคซีน สุนัข แมวในพื้นที่ ปศุสัตว์จังหวัดสตูล/ปศุสัตว์อำเภอเมืองสตูล/อาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รณรงค์ฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในพื้นที่ 8.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ให้ความรู้แก่ประชาชนที่นำสุนัขและแมวมารับบริการ 9.กิจกรรมสำรวจข้อมูลประชากรสุนัขและแมวในพื้นที่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงบประมาณโครงการใหม่ครั้งที่ 2 ขั้นประเมินผล ประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ก่อนดำเนินกิจกรรม ระหว่างดำเนินกิจกรรม และหลังดำเนินกิจกรรม พร้อมสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตำบลควนขันได้ 2.สามารถลดปัญหาการเพิ่มของจำนวนสุนัขจัดตามที่สาธารณะ 3.อาสาสมัครควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตำบลควนขันมีความรู้ ความสามารถ เป็นผู้ช่วยปศุสัตว์ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ 4.สุนัขและเเมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทุกพื้นที่ 5.ประชาชนในพื้นที่ ให้ความสำคัญในการเลี้ยงและดูแลสัตว์อย่างถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2563 14:27 น.