กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระยะยาวและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (cg) ปี 2563
รหัสโครงการ 63-L1475-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สาธารณสุขอำเภอนาโยง
วันที่อนุมัติ 8 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประเสริฐ เมืองทวี
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาว์ดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.532,99.71place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี วัยสูงอายุเกิดปัญหาสุขภาพและเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ประกอบกับผู้สูงอายุบางส่วนยังขาดความรู้ ความสามารถในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม รวมทั้งไม่มีอาชีพทำให้ขาดรายได้ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและรักษาโรคมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะเจ็บป่วยมากขึ้น จากการแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุในอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ADL เป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มติดสังคม กลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดเตียง พบว่าจำนวนผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน คิดเป็นร้อยละ 1.86 และกลุ่มติดเตียง คิดเป็นร้อยละ 1.03 และมีแนวโน้มสูงขึ้น จากจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 6,602 คน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำรูปแบบการดำเนินงานการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (long term care) ด้วยการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เพื่อให้ผู้สูงอายุในอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้รับการดูแลแบบองค์รวมอย่างผสมผสานทั้งด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสภาพอย่างต่อเนื่อง เป็นการดูแลครอบคลุมทุกมิติ ทั้งสังคม สุขภาพ เศรษฐกิจและสภาพแวดล้อม ส่งเสริมสุขภาพ ผู้สูงอายุตั้งแต่ยังมีสุขภาพดีไม่ป่วย ให้ยืดระยะเวลาของการมีสุขภาพดีให้ยาวนานที่สุด โดยสนับสนุนให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ พัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้สูงอายุที่บ้าน ซึ่งเป็นบริการเชิงรุกที่ให้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวแบบบูรณาการต่อเนื่อง โดยผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (cg) ซึ่งผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร 70 ชั่วโมง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน2.เพื่อให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง cg สามารถดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ตามชุดสิทธิประโยชน์ที่เป็นการให้บริการในครัวเรือน

1.ร้อยละ90 ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองสุขภาพตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน 2.ร้อยละ 80 ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจัดการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตามชุดสิทธิประโยชน์ของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนหรือหน่วยบริการหรือสถานบริการ

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.คัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน2.คัดเลือกผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง cg จำนวน 15 คน 3.อบรมให้ความรู้ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (cg) ภาคทฤษฎี 29 ชั่วโมง ภาคปฏิบัติ 19 ชั่วโมง 4.ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึงพิง cg ฝึกภาคปฏิบัติ ในสถานบริการและชุมชน 5.จัดทำแผนการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 6.ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ผ่านการอบรมลงเยี่ยมบ้านและดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงตาม care plan ที่ได้รับมอบหมาย 7.ผู้ดูแลระบบ (cm) ติดตามประเมินผลกากรเยี่ยมบ้านของ cg ตามแผนงาน 8.สรุปและประเมินผลกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน ADL ได้รับการวางแผนการดูแลส่งเสริมสุขภาพ2.ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สามารถดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ตามชุดสิทธิประโยชน์ที่เป็นการให้บริการในครัวเรือน3.ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นระบบโดยภาคีเครือข่ายสุขภาพดูแลผู้สูงอายุระยะยาว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2563 09:26 น.